Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern Munich sơ kết nửa mùa giải 2013/14: Lạc quan với Pep
CHIÊU VĂN • 20:50 ngày 30/12/2013
Mùa bóng mới đi được nửa đường và những thử thách lớn nhất vẫn còn ở phía trước, nhưng Bayern Munich đã có nửa đầu mùa giải đáng hài lòng.
    Đội bóng xứ Bavaria đứng đầu Bundesliga với 7 điểm hơn kẻ bám đuổi gần nhất và đang đi đúng hướng trong chiến dịch bảo vệ Champions League, danh hiệu được khao khát nhất ở sân Allianz Arena.

    Nhưng tất nhiên, không phải mọi thứ đều là màu hồng với HLV Pep Guardiola. Khi ông tới vào mùa hè, chiếc máy bay chở ông tại Munich được chào đón bằng một đám đông các CĐV áo đỏ-xanh hết sức cuồng nhiệt.

    Dẫu vậy, với Bayern và những người yêu mến họ, chiến tích vài tháng trước, cú ăn ba huyền thoại, đã là đỉnh cao không thể vượt qua và dù chiến lược gia người TBN có làm được gì mùa này, ông cũng sẽ phải nỗ lực hơn nữa vào mùa sau để tiến gần hơn tới người tiền nhiệm Jupp Heynckes.

    Nhiệm vụ thứ nhất của Guardiola ở CLB tương đối đơn giản: củng cố tinh thần và tiếp tục phát huy những gì Heynckes làm được mùa trước. Ông đồng thời mang về một số cầu thủ mới và tìm kiếm cách đặt dấu ấn của riêng mình.


    Chữ ký mang nhiều dấu ấn cá nhân của Guardiola nhất có lẽ là việc phỗng tay trên Thiago Alcantara từ Manchester United với giá 25 triệu euro. Đó chỉ là một chữ ký vì Guardiola quen thuộc với La Masia, bởi lẽ đội bóng xứ Bavaria đã có trong tay những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới.

    Với Bastian Schweinsteiger, trái tim của đội bóng ở mùa trước, và Javi Martinez, một chữ ký TBN bom tấn khác, Guardiola đã có sẵn bộ khung lý tưởng cho trung tâm hàng tiền vệ cho cả hiện tại và tương lai.

    Nhưng bộ đôi đó không phải là những gì mà HLV người TBN muốn. Thật ra cả đội hình Bayern hiện giờ, theo ý ông, vẫn cần nhiều thay đổi. Ngay khi ông bước qua khỏi cánh cửa ở Allianz Arena, một hẹe thống mới đã được hình thành.

    Sơ đồ 4-2-3-1 đã rất ổn định ở mùa trước bị loại bỏ, và thay thế là một đội hình 4-1-4-1 với nhiều biến thể. Hơn thế, người đá ở vị trí 1 phía trước hàng thủ không ai khác hơn là Thiago Alcantara trong khi Schweinsteiger được đẩy lên chơi cặp với Toni Kroos ở hàng tiền vệ 4 người. Không có chỗ cho Martinez, trong khi thần tượng của đội bóng Schweinsteiger phải từ bỏ vị trí ưa thích của anh. Một động thái can đảm của Guardiola.


    Thêm vào đó, trong thất bại vào ngày mở màn mùa giải dưới tay Borussia Dortmund ở Siêu cúp Đức, kéo theo là những chiến thắng nhạt nhòa trước Gladbach và Frankfurt, rồi bị Freiburg cầm hòa 1-1, Bayern thể hiện một gương mặt đầy lo lắng. Bayern Munich có thể đã kết thúc tháng 8 với ngôi đầu bảng và một danh hiệu nữa (Siêu cúp châu Âu), nhưng áp lực ngày càng tăng với Guardiola.

    May mắn cho HLV Catalan, kể từ sau trận chung kết với Chelsea, Bayern chỉ thua thêm 1 trong 20 trận tiếp theo, với những chiến thắng vang dội trước Dortmund ở trong nước và Manchester City tại châu Âu.

    Chiến thuật mới từng bị nghi ngờ của Guardiola giờ phát huy tác dụng, tạo cơ hội cho những Mario Goetze, Franck Ribery và Arjen Robben ra sân thường xuyên, trong khi Philipp Lahm được điều chỉnh đá tiền vệ trụ và đã thành công. Ở Bundesliga, đơn giản là không đội nào sánh được với sức mạnh của Bayern. Sức mạnh thuần túy của họ là áp đảo hoàn toàn so với phần còn lại.

    Ở Champions League, với lá thăm mang tên Arsenal, Bayern vẫn là đội được đánh giá cao hơn, dù CLB Anh cũng đang chơi rất hay ở Premier League. Từ quá khứ đầy thành công tới những hy vọng tương lai vào một HLV mới trẻ tuổi, Bayern đang thật sự trở thành một đội bóng của Guardiola. Họ đang hy vọng sẽ là một đội bóng mới, một triết lý mới, một hệ thống mới, nhưng vẫn là những thành công như cũ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội