Bóng Đá Plus trên MXH

Hỉ, nộ, ái, ố cùng Brazuca
ĐỨC NGUYỄN • 13:34 ngày 19/06/2014
Sinh hoạt của nhiều người đang bị đảo lộn vì trái bóng Brazuca. Nhưng cũng như các “tín đồ” túc cầu giáo khắp thế giới, tại Việt Nam, trái tim của các CĐV đang cùng chung một nhịp đập với đội tuyển mình yêu mến dù múi giờ của xứ Samba quá chênh lệch với nước ta...

    YÊU LÀ YÊU, THẾ THÔI...
    Chúng tôi tình cờ gặp Lê Ngọc Mai, cô sinh viên ngành tài chính đang lang thang khảo sát quán cà phê ở khu Bắc Hải (Q.10, TP.HCM) để chuẩn bị cho buổi offline (gặp gỡ) các CĐV Italia tại TP.HCM. Nhắc đến Mai, hẳn nhiều người vẫn chưa quên được hình ảnh một cô gái có khuôn mặt khả ái, mặc chiếc áo màu thiên thanh rộng thùng thình, đứng khóc như mưa khi được lên giao lưu với “thần tượng” trong chương trình “Gặp gỡ một huyền thoại - Fabio Cannavaro” do ngân hàng Eximbank tổ chức cách đây 2 năm. 

    Gặp lại Mai, thấy cô vẫn thế, vẫn khuôn mặt hay cười và vẫn nói về bóng đá Italia liên hồi khi được hỏi. Cô chia sẻ: “Tôi sắp tốt nghiệp và hiện đang thực tập tại siêu thị Metro. Dù công việc bận rộn, nhưng “tình yêu lớn” Azzurri thì luôn thổn thức trong tim. Cũng vì tình yêu ấy, trong mùa World Cup không ít lần tôi “ngủ gật” vì thức trắng đêm, hôm sau vẫn phải đi làm”.


    Ít ai biết, ngoài việc là tifosi chính hiệu, Mai hiện cũng là người “giữ lửa” cho tình yêu của các CĐV đội tuyển Italia ở TP.HCM và Việt Nam nói chung. “Italia đã đánh bại Anh, đó là một sự khởi đầu tuyệt vời! Chính vì thế, chúng tôi quyết định tổ chức offline để nâng cao khí thế cho các tifosi Việt Nam. Tôi tin Italia sẽ tiến sâu, thậm chí là vào chung kết. Đến lúc đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động hơn nữa. Forza Azzurri! Azzurri tiến lên!”,  Ngọc Mai nói về Azzurri một cách đầy tự hào.

    Cũng giống như Lê Ngọc Mai, chàng trai Cao Minh Tâm, một kỹ sư thiết kế đang làm việc tại TP.HCM rất hồ hởi khi nói về đội bóng con cưng, đội tuyển Đức. Tâm cho biết: “Tình yêu bóng đá Đức xuất phát từ việc tôi hâm mộ CLB Bayern Munich. Từ năm 1994 cho đến tận bây giờ, trừ những khi quá bận rộn, tôi chưa bỏ sót một trận đấu nào của Hùm xám lẫn Mannschaft. Chính vì thế, chuyện ngủ quên, chậm giờ làm, bị sếp quở trách là điều rất bình thường. World Cup năm nay, tôi cùng rất nhiều người bạn tổ chức những buổi giao lưu, cùng thức và cùng khoác lên mình trang phục, quốc kỳ… của đội tuyển Đức để cổ vũ cho HLV Joachim Loew và các học trò”.

    “CUỘC CHIẾN” NGOÀI SÂN CỎ
    Trái ngược với bầu không khí vui tươi của CĐV các đội Italia và Hà Lan, CĐV của đội Tây Ban Nha, Anh… đang “rầu thúi ruột” vì đội bóng con cưng có nguy cơ sớm xách vali về nước. Trên trang “facebook.com/LaFuriaRojaVietnam” với hơn 12.000 người tham gia đã nổ ra nhiều cuộc tranh cãi về nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha. Ví như, việc ai nên đá chính trận tới, mổ xẻ thất bại thảm hại 1-5 trước Hà Lan và cả chuyện phải đối mặt với “thảm họa” bị loại ngay ở vòng đấu bảng!

    Anh Nguyễn Tùng Sơn, một fan ruột của La Roja phân tích: “Tiqui - taca không hề lỗi thời, chỉ do các cầu thủ không hiểu nhau, phối hợp không nhịp nhàng, hàng thủ chơi quá lơ là và tâm lý của Casillas không ổn định, bị phản công là “tiêu” ngay”. Dù vậy, anh Sơn vẫn khẳng định: “Dù Tây Ban Nha có thế nào đi nữa thì mình vẫn tự hào về họ và vẫn là một fan trung thành của La Roja”.

    Trái ngược là nỗi buồn của các CĐV Tam sư

    Khó tính nhất có lẽ là fan của ĐT Brazil. Sau khi bị Mexico cầm hòa, Selecao đã khiến rất nhiều CĐV của mình thất vọng. Admin của của “Hội những CĐV Brazil” tại Việt Nam bày tỏ: “Ngẫm đi nghĩ lại, vẫn thấy lối chơi của đội bóng do HLV Scolari dẫn dắt hiện tại rất mờ nhạt. Không còn chất Samba của Selecao ngày nào nữa rồi... Mong rằng trận đấu cuối cùng của vòng bảng, các học trò của HLV Scolari sẽ làm cho những người yêu mến thỏa mãn và thêm tin yêu họ!”.

    Ngoài những tình yêu ở phương diện cá nhân, thì còn có một “cuộc chiến” không kém phần quyết liệt giữa các fan đó là khi họ “đụng độ” trong quán cà phê, hay điểm hẹn xem bóng đá… Có mặt tại quán cà phê Larose (đường Trường Sơn, Q.10) để xem cuộc đối đầu giữa ĐT Đức và Bồ Đào Nha, chúng tôi đã được chứng kiến màn “đấu khẩu” giữa các CĐV 2 đội bóng này. Trong số đó, không khó nhận ra, đa số các CĐV của đội bóng xứ Bồ chủ yếu là fan của Ronaldo. 

    Một World Cup thu nhỏ đã diễn ra ngay trong quán của ông chủ Bảy Hòa, đấy là khi Mannschaft có bàn thắng, các CĐV của đội bóng này đứng dậy la hét ỏm tỏi và có những thái độ khiêu khích trước mặt các CĐV đối phương. Rất may, hòa bình đã sớm được lập lại, dù vậy rất nhiều người vẫn ấm ức vì đội bóng mình yêu thích thua đau, lại còn bị chọc tức. “Xem bóng đá vui vẻ, ai cũng có đội bóng ruột, có kiểu cổ vũ khác nhau, nhưng anh biết không, mỗi khi đội nhà bị thủng lưới, lại còn bị chọc tức, chẳng ai mà không nóng máu. Cũng may sau 90 phút, mạnh ai nấy về, không lại sinh chuyện”, Văn Trực (ngụ ở đường Thành Thái, Q.10) một fan của CR7, đắng cay nói như vậy sau thất bại 0-4 của Bồ Đào Nha trước ĐT Đức.

    Rõ ràng, World Cup 2014 đang mang lại quá nhiều cung bậc cảm xúc ngay cả với các CĐV ngồi trước màn hình tivi. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì tất cả đều thể hiện tình yêu bất tận với trái bóng tròn, với Brazuca trên xứ sở Samba!.

    Vì tình yêu chẳng tiếc gì
    Anh Hải đang công tác tại một công ty xây dựng ở Quận 1 (TP.HCM) hài hước kể: “Do biết tôi mê Tây Ban Nha nên mấy ông bạn già bày mưu bắt cá lớn. Đấy là trận Bò tót gặp Hà Lan, họ bảo tôi phải chấp 1 trái! Trót yêu nên chơi tới bên luôn. Kết quả tôi đã thua một chầu nhậu khi Tây Ban Nha thất bại 1-5. Nhưng đau hơn cả là đội bóng ruột bị thua muối mặt”.

    WORLD CUP SÂN NHÀ
    Đại sứ Brazil tại Việt Nam “tiếp lửa” cho Selecao


    World Cup 2014 được tổ chức ở quê nhà nên người Brazil trên khắp thế giới đều mở hội chào đón sự kiện này. Ở Hà Nội, bà Victoria Alice Cleaver – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam cũng thể hiện là một fan bóng đá cuồng nhiệt khi cùng các nhân viên Đại sứ quán tổ chức theo dõi World Cup, cổ vũ đội tuyển quê hương tại một quán cafe ở đường Xuân Diệu. Nếu Selecao tiến sâu và giành chức vô địch, những ngày hội Brazil ở Hà Nội hứa hẹn sẽ còn tưng bừng hơn nữa.

    Đa dạng các hoạt động cổ vũ ĐT Đức 
    Cùng đồng hành với ĐT Đức năm nay, các CĐV TP.HCM và Hà Nội đều tổ chức những hoạt động khá rôm rả. Trang facebook của họ với địa chỉ là “facebook.com/WeLoveMannschaft” có gần 5.000 người tham gia. Anh Hồng Đức, một fan ruột, cho biết: “Mỗi giải đấu lớn, chúng tôi thường tập trung nhau lại, nếu đội bóng của chúng tôi tiến sâu, sẽ tổ chức offline hai miền Nam Bắc, đưa ra những cuộc thi, hình thức cổ động để sát cánh cùng ĐT Đức…”.

    Tam sư  “nhờ vả” fan từ các CLB
    Theo thống kê không chính thức, diễn đàn của các CĐV Tây Ban Nha tại Việt Nam có số lượng người tham gia đông nhất, khoảng 12.000 người. Kế đến là diễn đàn của ĐT Anh với khoảng 10.000 người. Điều đáng chú ý là hầu hết các CĐV của Tam sư đều xuất phát từ tình yêu với các CLB tại Premier League. Đông nhất là fan của M.U, Liverpool, Chelsea…Chính vì thế, dù ủng hộ Tam sư nhưng nhiều CĐV lại mặc áo của M.U và có số áo của Rooney!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội