Bóng Đá Plus trên MXH

Hậu vệ Bùi Văn Long: Long "đói" giờ ấm rồi
Ngọc Anh • 11:54 ngày 25/06/2014
Những cầu thủ cùng lứa với Bùi Văn Long ở HA.GL vẫn thường gọi hậu vệ sinh năm 1988 này với cái tên thân mật là Long “đói”. Đúng thế bởi Văn Long đã có một tuổi thơ nghèo khó, trải qua cuộc sống cơ cực và cách anh thoát nghèo rồi giờ được gọi lên đội tuyển như một câu chuyện mang màu sắc cổ tích giữa đại ngàn Tây Nguyên.

    TAY HÁI CAFÉ THỨ THIỆT
    Cho đến bây giờ, khi đã trở thành cầu thủ khó thay thế ở HA.GL và sắp sửa được khoác lên mình chiếc áo ĐT Việt Nam, Văn Long vẫn không thể nào quên những tháng năm tuổi thơ cơ cực của mình. Sinh ra và lớn lên ở Hòa Bình nhưng vì cuộc sống bấp bênh, nghèo khổ, gia đình Văn Long đã quyết định chuyển vào Gia Lai sinh sống từ năm 1998. Lúc đó, mảnh đất màu mỡ Tây Nguyên có sức cuốn hút rất lớn với những người không có nghề nghiệp ổn định và gia đình Văn Long bắt đầu xây dựng cuộc sống mới với nghề chính là đi hái café thuê. 

    Thương bố mẹ cả ngày đánh vật với những lô café, kiếm vài chục ngàn/ngày, Văn Long quyết định vừa đi học vừa đi làm thêm để phụ giúp gia đình. Hãy cứ tưởng tượng một cậu bé mới 10 tuổi mà đã 1 buổi đi học, 1 buổi lên rẫy hái café thuê vất vả như thế nào! Nhưng với Văn Long thì không có sự lựa chọn nào khác bởi như anh tâm sự: “Nhà tôi có hai chị em, nhiều lần đi học về thấy bố mẹ làm về ăn bữa cơm trưa cũng phải vội vàng để kịp lên rẫy hái café vì lo trời mưa. Thế là tôi cũng quyết định vừa đi học vừa phụ giúp bố mẹ hái café…”. 

    Những tháng ngày quần quật trên rẫy dường như đã giúp Văn Long có sức khỏe tốt hơn những đứa trẻ cùng trang lứa. Đôi chân thoắt thoắt hằng ngày băng rừng cộng với chút khả năng chơi bóng đã dẫn Long “đói” đến với bóng đá. Năm 2000, khi các HLV của Sở VH-TT&DL Gia Lai đến huyện Ia Grai tuyển học viên bóng đá, Văn Long xin vào thử và không ngờ cậu đã được chấm! Tuy nhiên, lúc đó do đội chưa ăn ở tập trung nên hằng ngày Văn Long phải đi xe đạp băng rừng 13km đều đặn từ huyện Ia Grai đến thành phố Pleiku để tập luyện. Ròng rã suốt 3 năm trời cho đến khi bước sang tuổi 16, Long “đói” chính thức ăn ở tập trung cùng U17 HA.GL và chính nấc thang đó đã giúp anh ngày nay có chỗ đứng bên cánh phải của đội bóng phố Núi.



    CẤT CÁNH LÊN TUYỂN
    Trong lứa cầu thủ sinh năm 1988-1990 của HA.GL như Anh Tuấn, Thái Dương, Tuấn Mạnh… thì Văn Long là người thành công muộn hơn cả. Bởi từ năm 2009, những cầu thủ cùng lứa với Văn Long đã lần lượt khoác áo U23 Việt Nam, còn Long “đói” chưa từng được ăn cơm tuyển, dù là tuyển trẻ. Đặc biệt, ở đội 1 HA.GL hai năm trước đây, Văn Long cũng rất ít khi được đá chính. Cho đến đầu mùa giải 2013, khi đàn anh Lê Văn Trương xuống sức, HLV Choi Yoon – gyum quyết định đẩy Phùng Văn Nhiên sang đá hậu vệ trái và xếp Văn Long đá hậu vệ phải thay cho cầu thủ gốc Nam Định. Kể từ đó, người xem bóng đá phố Núi bắt đầu biết đến Văn Long với những pha leo biên táo bạo và những đường tạt bóng sắc lẹm. 

    Với Văn Long, một người chưa bao giờ nghĩ rằng mình được gọi vào ĐT Việt Nam, thì “đã theo nghiệp quần đùi áo số, ai cũng mong ước được khoác trên mình chiếc áo đội tuyển. Nhưng do tôi xuất phát chậm và chưa bao giờ được lên các đội tuyển trẻ nên sẽ thật khó góp mặt ở ĐTQG…”. 

    Cuộc sống không ai học hết được chữ “ngờ”! Do không ngừng phấn đấu, Văn Long đã có những phát triển cực nhanh. Hôm HA.GL ra Cẩm Phả đá trận tứ kết Cúp QG 2014 với Than.QN, HLV Toshiya Miura của ĐT Việt Nam đến dự khán và kể từ trận đấu đó, cái tên Văn Long đã được vị HLV người Nhật Bản khoanh tròn bằng mực đỏ. Cho đến trận HA.GL – Đồng Nai (vòng 18 V-League 2014), Văn Long đã chính thức chinh phục được vị chuyên gia người Nhật Bản và chính thức “cất cánh” lên tuyển. Tất cả đã diễn ra giống như câu chuyện cổ tích thú vị với Văn Long và bây giờ khi đã bớt đi những lo toan cuộc sống, Long “đói” ngày nào đã lột xác hoàn toàn với bộ mặt tươi mới cùng một tương lai đầy hứa hẹn!

    VÀI NÉT VỀ BÙI VĂN LONG
    Năm sinh: 1988, tại Hòa Bình
    Vị trí: hậu vệ phải
    Chiều cao: 1m72
    Nặng: 63kg
    Năm 2000: vào lò đào tạo Gia Lai 
    Năm 2009: lên đội 1 HA.GL
    Năm 2014: được triệu tập vào ĐTQG

    Tấm gương vượt khó 
    Văn Long theo nghiệp cầu thủ để mong thoát được kiếp nghèo khổ. Chính hoàn cảnh khốn khó đó đã tôi luyện nên ý chí vươn lên với Văn Long. Cuối mùa giải 2013, hậu vệ này được HA.GL gia hạn hợp đồng và với số tiền hơn 800 triệu đồng, Anh đã xây cho bố mẹ căn nhà rộng rãi ở đại ngàn Ia Grai - Gia Lai.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội