Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT bóng đá nữ Việt Nam: Động lực từ Mandalay
06:28 ngày 01/02/2014
Ở Mandalay có một truyền thuyết rằng, khi Đức Phật cùng thị giả Ananda tới vùng Mandalay đã nói với chúng sinh rằng: “Mỗi giọt nước mắt đến từ tận cùng của khổ đau, của mất mát rớt xuống sẽ hóa thành những bông hoa mang điềm lành. Và những điềm lành ấy sẽ ban phước về sau cho tất cả”.
     Và tôi sẽ kể lại câu chuyện về những giọt nước mắt ấy trong những ngày Xuân Giáp Ngọ này.

    NIỀM TƯ LỰ TRÊN ĐẤT PHẬT
    Câu chuyện ấy được bác tài xế taxi nói vào trước buổi chiều diễn ra trận chung kết môn bóng đá nữ giữa các cô gái Việt Nam và Thái Lan ở SEA Games 27

    Và dường như đó là định mệnh để buổi tối lạnh giá trên đất Phật ấy đã có rất nhiều giọt nước mắt tiếc nuối, ấm ức của rất nhiều người Việt Nam, khi tấm HCV quý giá bị giật khỏi tay những cầu thủ xứng đáng được đeo nó hơn.

    Quay ngược lại buổi sáng trước khi diễn ra trận chung kết môn bóng đá nữ. Đã có rất đông phóng viên Việt Nam tiến về khu vực được coi như thánh địa của Phật giáo Myanmar - đồi Sagaing. Chúng tôi đến đây, một phần muốn thăm quan địa danh nổi tiếng nhất cố đô của đất nước Phật giáo này. 

    Phần nữa, ai cũng muốn đến chiêm bái những ngôi chùa cổ kính có tuổi thọ cả nghìn năm, nhằm cầu phúc và may mắn cho các cô gái của HLV Trần Vân Phát. Làm những điều đó, chẳng bởi vì không tin vào chiến thắng của “những cô gái vàng” Việt Nam, mà chỉ đơn giản chỉ muốn góp thêm một chút gì đó cho niềm tin đầy đặn hơn mà thôi. 

    Và tất cả cánh phóng viên chúng tôi đều mong rằng buổi tối ngày 20/12 sẽ là đêm vui của bóng đá nước nhà, sau quá nhiều thất bại từ ĐT U23 cho tới 2 đội futsal nam và nữ ở kỳ SEA Games 27. Dường như, sự tin tưởng rất lớn ấy của người hâm mộ đã được đền đáp khi các cô gái Việt Nam đã chơi không thể hay hơn, đã dồn đối thủ vào thế chống đỡ vất vả.


    Thậm chí, ĐT nữ Việt Nam đã có được bàn thắng trước sau hàng loạt pha hãm thành dồn dập trong suốt nửa đầu thời gian của hiệp 1. Chỉ tiếc rằng, rốt cuộc may mắn đã không thuộc về thày trò HLV Trần Vân Phát trong phần thời gian còn lại của trận đấu. 

    Hàng loạt cú sút, hàng tá pha hãm thành, tất cả đều trở nên vô nghĩa…Và đêm đó, nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của hàng triệu người hâm mộ Việt trong sự tiếc nuối. Cánh phóng viên chúng tôi cũng chìm trong nỗi buồn và niềm tư lự. Nhưng tuyệt nhiên, không ai trách các cầu thủ nữ cả…

    VINH QUANG PHÍA TRƯỚC
    Và trong cái đêm lạnh lẽo ấy, trên sân Madanar Thiri nước mắt cũng đã rơi rất nhiều trên gương mặt của những người hùng của bóng đá Việt Nam. Họ đã khóc không bởi những vết thương đã nhận từ đôi chân các đồng nghiệp người Thái. 

    Họ đã khóc không bởi tiếc nuối những cơ hội ghi bàn bị bỏ lỡ, mà hầu như những giọt nước mắt ấy là của tiếc nuối, khi mà không đáp lại được niềm tin của hàng triệu người hâm mộ quê nhà, hay hàng vạn CĐV vốn là người Myanmar, nhưng lại cảm mến lối chơi đẹp, cách ứng xử fair-play của các cầu thủ nữ Việt Nam

    Tuy nhiên, chẳng ai có thể trách các cô gái kiêu hãnh của bóng đá Việt Nam cả, bởi tất cả các cầu thủ đã nỗ lực, đã cống hiến và quan trọng nhất, họ đã chiến đấu như những chiến binh, trong một trận đấu mà đối thủ quyết chơi rắn, trọng tài lại bắt quá non tay như thế. 

    Có trách nổi không khi nhìn gương mặt đầy máu của Muôn, sau pha bóng cao chân như một đòn thế Muay Thái của đối thủ. Có ai không cảm thông khi nhìn gương mặt tiếc nuối của Nguyệt, người đã ghi rất nhiều bàn thắng trước đó, và trong cả trận chung kết, nhưng chỉ bất lực duy nhất một lần ở thời điểm đội nhà bị dẫn bàn. 

    Rồi cả Kiều Trinh, Ngọc Anh… những nữ chiến binh kiêu hùng đã cống hiến quá nhiều cho đội tuyển trong các giải đấu trước lẫn SEA Games này. Chẳng ai có thể dám trách bởi các cô đã chiến đấu, đã cố gắng hết sức mình trong bối cảnh có quá nhiều khó khăn, từ đời sống cho tới trách nhiệm quốc gia. Càng khó trách, nhất là khi vinh quang vẫn nằm ở phía trước, không chỉ là một kỳ SEA Games, hay một giải đấu.


    THẤT BẠI SẼ NỞ HOA CHIẾN THẮNG
    Có những nuối tiếc và cả những giọt nước mắt vào một buổi tối mang rất nhiều hy vọng như thế. Và cũng giống như các cô gái tuyệt vời của bóng đá nữ Việt Nam, nhiều người hâm mộ đã nghẹn lòng khi chứng kiến từng cái nấc như thế ở Mandanar Thiri. 

    Nhưng như truyền thuyết của người dân Mandalay về câu chuyện của Đức Phật đã kể ở trên, chắc chắn rằng những giọt nước mắt từ tận sâu trong lòng của những cô gái Việt Nam ở buổi tối lạnh giá trên sân đất chùa Vàng ấy sẽ chuyển hóa thành những bông hoa của điềm lành, của sự hạnh phúc và cả viên mãn. 

    Điềm lành sẽ phủ lối ĐT bóng đá nữ Việt Nam ở VCK Asian Cup 2014 sắp diễn ra trên sân nhà, là viên mãn cho ước vọng bước lên đài đấu lớn hơn giải châu lục, và vượt xa cả SEA Games - World Cup bóng đá nữ vào năm 2015. Nhất định là như vậy, bởi một lẽ, đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta có quá nhiều tố chất để có thể biến những giọt nước mắt trở thành điềm lành, có quá nhiều sự tin yêu của người hâm mộ để biến nỗi buồn thành chiến thắng. 

    Nhất là khi mùa Xuân đã đến sát hiên nhà, với sự chuyển luân sinh trưởng của đất trời, lòng người cũng rộn rã hơn để xóa nhòa những xui rủi của năm cũ vào quá khứ. Và những giọt nước mắt trong một buổi tối lạnh lẽo trên đất khách ấy rồi cũng sẽ lùi xa mãi. 

    Năm mới Giáp Ngọ đã tới, xin chúc “những cô gái Vàng” của bóng đá Việt Nam sẽ có một mùa Xuân an nhiên bên gia đình, bè bạn và nhiều sức khỏe để cùng môn thể thao Vua của nước nhà bay cao hơn, vinh quang hơn trong năm “mã đáo thành công” này.
    DUY ANH • 06:28 ngày 01/02/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay