Bóng Đá Plus trên MXH

Dự báo xu hướng chiến thuật: 2014 sẽ chứng kiến sự trở lại của các libero?
CHIÊU VĂN • 15:32 ngày 08/01/2014
Sự tiến hóa của chiến thuật bóng đá không phải lúc nào cũng theo logic. Ngay cả khi mọi thứ đã chín muồi, vẫn cần phải có một HLV thích hợp, những nhóm cầu thủ thích hợp, trong một hoàn cảnh thích hợp để sự thay đổi diễn ra. Vì thế, dự báo các xu hướng chiến thuật không bao giờ là chuyện dễ dàng.
    Tuy nhiên, có một khuynh hướng đã nổi lên mạnh mẽ và dễ nhận thấy trong thời gian qua. Bóng đá hiện đại ngày càng chứng kiến nhiều hậu vệ chơi như những người tổ chức. Phải chăng vị trí libero đang dần được tái sinh?

    Những năm gần đây, chúng ta đã quen với việc thấy các hậu vệ cánh dâng cao tấn công, nhất là khi các tiền vệ cánh hiện giờ ngày càng có xu hướng chơi bó vào trong thay vì bám biên. Để tiện trao đổi, chúng ta vẫn ghi nhận các đội hình là 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Hai đội hình này đều sử dụng hàng thủ 4 người, nhưng thực ra các hậu vệ cánh giờ ít phòng ngự hơn hẳn, họ thực ra là những người phải quán xuyến cả một bên cánh.

    Để giải thích thêm, trong khi tiếng Anh gọi hậu vệ cánh là “fullback” (hậu vệ lùi) thì tiếng TBN là “defensor lateral” (hậu vệ bám biên). Điều đó phần nào phản ánh sự khác biệt trong tư duy giữa hai nền bóng đá, cũng như thực tế là những cầu thủ chạy cánh hiện đại như Dani Alves , Jordi Alba… đều đang chơi bóng ở TBN.

    Như những gì từng được Jack Charlton (cựu HLV ĐT Cộng hòa Ireland) chỉ ra sau World Cup 1994 (thời điểm 4-4-2 đang là sơ đồ thời thượng), hậu vệ cánh là một cầu thủ có nhiều khoảng trống phía trước để điều phối lối chơi. Với các sơ đồ hiện đại 4-2-3-1 và 4-3-3, các tiền vệ cánh hiện nay chơi rất gần hậu vệ cánh của đối phương. Điều đó có nghĩa, các hậu vệ cánh bây giờ không còn nhiều khoảng trống như thời Charlton, khi các đội hình 4-4-2 thường xuyên đối mặt với nhau.

    Sơ đồ chiến thuật 4-4-2

    Khoảng trống đó ở hàng thủ giờ chuyển vào trung lộ, khi hầu hết các đội đều chơi với 1 tiền đạo. Do rất ít đội bên ngoài Italia chơi với hàng thủ 3 người, hầu hết giải pháp ứng phó với sơ đồ 1 tiền đạo là 2 trung vệ: một người kèm và một người bọc lót.

    Hiện giờ xu hướng đó là quá phổ biến. Nhưng cách đây chưa lâu, chúng ta vẫn thấy 2 trung vệ theo sát một cặp tiền đạo. Trung vệ dư ra bây giờ có nhiều thời gian và khoảng trống hơn. Trên lý thuyết, anh ta có thể dâng cao, hỗ trợ về nhân sự cho hàng tiền vệ, thay đổi các cách tiếp cận tấn công, lôi kéo những tiền vệ đối phương và thậm chí còn có thể tổ chức thế trận.

    Nếu có được tư duy vượt trội (kiểu Franz Beckenbauer và Gaetano Scirea), đó sẽ là một mũi nhọn cực kỳ nguy hiểm, vì đối thủ sẽ không lường được cách đối phó với anh ta ra sao.

    Sơ đồ chiến thuật 4-3-2-1

    Ở một mức độ nào đó, chúng ta từng thấy các libero trong thời gian qua. HLV Pep Guardiola thường sử dụng Sergio Busquets đá trung vệ ở Barcelona, nhưng đây không phải là người đánh chặn càn quét, mà là người thu hồi, chuyền bóng và tổ chức.

    Javi Martinez cũng làm điều tương tự, đầu tiên là cho Athletic Bilbao, rồi sau đó cho Bayern Munich. Những ví dụ rải rác khác cũng có thể thấy với Daniel Agger ở Liverpool, Leonardo Bonucci ở Juventus và Mats Hummels ở Dortmund. Tất nhiên, Bonucci có lợi thế được chơi ở một hàng thủ 3 người và anh có thêm sự bọc lót từ phía sau.

    Liệu libero có trở lại vào năm 2014? Không có gì là đảm bảo, nhưng có một xu hướng chắc chắn là các cầu thủ giờ hiện được đòi hỏi phải đóng nhiều vai trò hơn. Bóng đá đã sẵn sàng cho một trung vệ tổ chức lối chơi. Nhưng liệu điều đó có thể trở thành trào lưu trong năm nay, hay phải mất 5 năm nữa? Chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội