Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Người Ukraine vẫn sẽ chơi bóng
ĐỨC HOÀNG • 19:37 ngày 04/03/2014
Cho đến trước ngày hôm qua thì không ai biết chắc đội tuyển Ukraine có thể thi đấu trong loạt giao hữu các ĐTQG tuần này hay không. Nhưng có lẽ họ vẫn chơi, vì bóng đá sẽ mang một tinh thần thiêng liêng đặc biệt trong những lúc thế này.
    Để mở đầu, hãy cùng ngắm lại một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của lịch sử bóng đá thế giới. Nó đã được chụp (và trở nên nổi tiếng) cách đây nhiều năm nên có thể nhiều người chưa được biết:

    Đó là khi trận chung kết World Cup kết thúc, Argentina thắng Hà Lan 3-1 để đăng quang trên sân nhà. Một CĐV không có cả 2 tay đã chạy vào sân để chia vui cùng cầu thủ. Anh dường như rất muốn ôm, nhưng không thể ôm được. Bức ảnh đó được đặt tên là “Cái ôm của tâm hồn”. 

    Bức ảnh đặc biệt ý nghĩa bởi thời điểm đó, Argentina đang trong cảnh loạn lạc. Họ vừa trải qua đảo chính quân sự trước đó 2 năm và nhà độc tài Jorge Rafael Videla, người vừa tiếm quyền, muốn dùng World Cup để đánh bóng hình ảnh của mình: ông thực hiện một cuộc chiến mang tên “Cuộc chiến bẩn” để tiêu diệt hàng vạn người phản đối. Những trí thức và sinh viên Argentina bỗng biến mất trong đêm và không bao giờ quay trở lại. Hàng chục nghìn người “xem” World Cup từ trong tù. Hàng nghìn bà mẹ mất con tụ tập lại ở quảng trường trong nước mắt trước VCK.

    Và bóng đá bỗng trở nên thiêng liêng trong hoàn cảnh ấy. Có người bảo: người CĐV không có tay kia, chính là đại diện của nhân dân Argentina trong lúc ấy.

    Bức ảnh “Cái ôm của tâm hồn”

    Quay trở lại với hiện tại. Theo lịch, Ukraine sẽ đá giao hữu với Mỹ trên sân nhà vào 2 giờ đêm ngày 5/3 (giờ Việt Nam). Nhưng bối cảnh hiện tại ở đất nước này khiến cho trận đấu đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ: nếu đá, họ sẽ phải chuyển sang đá ở Đảo Síp, trong khi HLV trưởng Mykhaylo Fomenko và một số cầu thủ “không muốn rời đất nước trong hoàn cảnh hiện tại”.

    Thứ 6 tuần trước, vị trọng tài người Síp được chỉ định cầm còi trong trận đấu này đã bị đặt bom trong xe, nhưng may mắn thoát chết.

    Chủ tịch LĐBĐ Ukraine lúc đầu cũng không muốn sang Síp chơi bóng vì “nếu chúng tôi đã không được chơi trên sân nhà, thì tại sao lại bỏ đi trong hoàn cảnh khó khăn này?”.

    Nhưng phía Mỹ đã liên lạc, thuyết phục lại và cho đến chiều nay (4/3) thì có vẻ trận đấu chắc chắn sẽ được tiến hành: LĐBĐ Mỹ xác nhận rằng phía Ukraine đã đồng ý đá, và trên mạng đã xuất hiện các bức ảnh của HLV Juergen Klinsmann và các học trò đang trên đường ra sân bay.

    Ukraine đang bất ổn chính trị

    Người ta vẫn nhớ rằng chức vô địch Asian Cup 2007 của Iraq đã gây xúc động như thế nào: họ đã chiến thắng trong bối cảnh đất nước vẫn đang trong một cuộc chiến tranh tàn khốc, khi mà số phận của chính các cầu thủ vẫn bấp bênh trước các vụ khủng bố trên quê hương mình. 

    Người ta cũng vẫn nhớ rằng ngay cả trong Thế chiến thứ nhất và thứ 2, nhưng trận bóng vẫn được tổ chức trên khắp châu Âu khi máy bay của quân phát xít lượn trên đầu.

    Bóng đá chưa bao giờ thực sự thoát khỏi sức ảnh hưởng của chính trị và những cuộc chiến tranh. Nhưng bóng đá cũng chưa bao giờ chịu khuất phục. Nó vẫn tồn tại trong những hoàn cảnh khó khăn nhất để cổ vũ lòng tự hào dân tộc và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho những người đang sống.

    Đội bóng xứng đáng để cổ vũ nhất trong loạt giao hữu này, sẽ không phải là một ứng cử viên vô địch World Cup như Đức, Hà Lan hay Tây Ban Nha. Đó là những người Ukraine.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội