Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern, sự nổi lên của hệ thống 4-4-2 và sự mạo hiểm của PSV
Chiêu Văn • 20:55 ngày 04/10/2013
Một tuần lễ thú vị đã trôi qua trên các sân cỏ khắp châu Âu với nhiều ghi nhận chiến thuật đặc sắc.
    Chiến thắng chiến thuật của Bayern Munich
    Có rất nhiều người để ca ngợi về trận thắng ấn tượng của Bayern Munich trước Manchester City tối thứ Tư, khi đội bóng Đức áp đảo trên mọi phương diện. Nhiều người cho rằng Man City thiếu khôn ngoan khi chơi với sơ đồ 4-4-2 ở châu Âu, và trong khi điều đó không hẳn là sai, đó chưa chắc là lý do chính dẫn tới sự suy sụp của đội bóng áo xanh.

    Bayern không chỉ chơi bóng ở trung tuyến. Không sai, Toni Kroos khống chế hoàn toàn hàng tiền vệ với cả sức mạnh thể lực và sự khéo léo, nhưng chính ở 2 cánh mới là nơi đội bóng của HLV Manuel Pellegrini bị đánh bại. Bayern đặc biệt nguy hiểm bên cánh trái qua David Alaba và Franck Ribery, rồi cả cánh bên kia cũng thế, khi Rafinha thường xuyên dâng cao gây ra hoảng loạn bên đội hình Man City.


    Franck Ribery (phải) của Bayern Munich

    Đội hình 4-4-2 của The Citizens không cân đối, với Samir Nasri chơi bên cánh trái nhưng thường lùi vào trong như một tiền đạo lùi. Pellegrini hẳn đã nghĩ ông cần 3 người ở trung lộ để đối phó với Philipp Lahm, Kroos và Bastian Schweinsteiger, nhưng việc Nasri bỏ cánh đã khiến Rafinha có thể liên tục đe dọa Gael Clichy.

    Cầm bóng nhiều hơn hẳn (66%-34%) và thay đổi hướng tấn công liên tục, Bayern đã khiến Man City kiệt sức và cho phép đối thủ chuyền tới 719 đường trong suốt trận.

    Sự trở lại của 4-4-2
    Hàng loạt đội bóng ở châu Âu cuối tuần qua đang trở lại với sơ đồ phổ thông này vào cuối tuần qua. Atletico Madrid, Man City, Real Madrid, Aston Villa, Paris Saint-Germain và Borussia Monchengladbach đều đã thử sơ đồ đó trong mùa này, dù không thường xuyên hay cố định.

    Trận thua tan nát của Man City trước Bayern, đội chơi với sơ đồ 4-1-4-1, là bằng chứng cho thấy đội hình này vẫn khó hiệu quả ở châu Âu trước các đối thủ lớn, nhưng có thể vẫn hữu dụng nếu như một đội bóng đủ cơ động.

    Ví dụ sẽ là Atletico Madrid. Trận đấu thứ Bảy là trận derby Madrid đầu tiên trong nhiều năm diễn ra với 2 đội chơi cả 2 tiền đạo đá cắm và 2 tuyến sau 4 người. Atletico là một trong những đội mạnh nhất châu Âu hiện giờ, và HLV Diego Simeone đã kết hợp nhiều yếu tố để đảm bảo hệ thống của ông không bao giờ cứng nhắc, dù đá 4-4-2.


    Radamel Falcao

    Trong khi Radamel Falcao là một chân sút xuất sắc, anh không đóng góp nhiều cho lối chơi tổng thể của đội bóng. Cuộc chia tay với Falcao là lý do quan trọng giúp Madrid trở nên linh động hơn hẳn mùa này. Với Diego Costa trong vai tiền đạo cắm và David Villa di chuyển xung quanh, Atletico hiện đang chơi 4-4-2 khá thuần túy mà không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào.

    Simeone thường có khuynh hướng dùng 3 tiền vệ trung tâm và 1 tiền vệ cánh ở tuyến giữa 4 người, với người đá cánh là Koke và phần nền là Tiago và Mario Suarez.

    Phương pháp mạo hiểm của PSV
    PSV Eindhoven đang chơi rất hay ở Hà Lan, khi HLV Phillip Cocu có cách tiếp cận rất giống với Paul Lambert ở Aston Villa trong cuộc tìm kiếm danh hiệu vô địch Hà Lan. Cựu ngôi sao của Barcelona đang tiến hành một cuộc cách mạng trẻ ở sân Philips.

    Chuyên gia bóng đá Hà Lan Nikos Overheul đã bình luận xác đáng: “Eindhoven đã trải qua những thay đổi cơ bản. Mùa trước PSV của Dick Advocaat chơi thiên về thể lực ở Eredivisie với những tiền vệ nhiều sức vóc Ola Toivonen, Kevin Strootman và Mark van Bommel. 2 người sau đã ra đi trong mùa hè, trong khi Toivonen có vai trò mờ nhạt giai đoạn đầu mùa này. Cocu đã giúp đội bóng chơi kỹ thuật và sáng tạo hơn”.

    Stijn Schaars tới từ Sporting và đã gây ảnh hưởng ngay lập tức. Tiền vệ này giúp tuyến giữa chơi sáng tạo hơn hẳn, tạo ra nhiều cơ hội từ phía sau. Phía trước anh là Adam Maher và Georginio Wijnaldum. Wijnaldum, mới 22 tuổi đã được đeo băng đội trưởng, là nhân vật chính trên hàng công PSV mùa này.

    Ngoài ra còn phải kể tới Memphis Depay, một viên ngọc thô 19 tuổi bên cánh trái. Dù PSV vừa qua đã thua 2 trận, thành tích bất bại suốt từ đầu mùa cho tới đó của họ cho thấy Cocu đang đi đúng hướng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội