Bóng Đá Plus trên MXH

Pepe - Ramos: Vững như bàn thạch
Thanh Sơn • 15:50 ngày 26/04/2014
Chỉ trong vòng có hơn một tuần trở lại đây, Real Madrid đã giành được 2 chiến thắng quan trọng trước Barcelona (2-1, chung kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha) và Bayern Munich (1-0, bán kết lượt đi Champions League). Trong 2 chiến thắng này, vai trò của cặp trung vệ Pepe và Sergio Ramos là đặc biệt quan trọng.
    Barca và Bayern là những tên tuổi lớn của làng bóng đá thế giới và đương nhiên họ sở hữu hàng tấn công vô cùng đáng sợ. Sức mạnh của hàng tấn công Barca và Bayern được thể hiện rất rõ qua việc hai đội bóng này đã lần lượt ghi được 94 bàn ở La Liga và 84 bàn ở Bundesliga mùa giải năm nay. 

    Tuy nhiên, khi đối mặt với cặp lá chắn bằng thép Pepe – Ramos của Real, các mũi nhọn của Barca và Bayern đều tắt điện. Thực tế, Barca cũng chọc được thủng lưới Real, nhưng bàn thắng của họ được ghi từ quả đánh đầu của hậu vệ Bartra chứ không xuất phát từ những pha đan bóng trứ danh thường thấy.
     
    Pepe và Ramos được đánh giá cao bởi họ đã đứng vững trước những đội bóng có sức tấn công mãnh liệt, khóa chặt được những tiền đạo có sở trường và phong cách khác nhau. Thật vậy, ở trận đấu với Barca, siêu sao Lionel Messi tỏ ra bế tắc vì thường xuyên bị đẩy lui khỏi vòng cấm địa Real. Trong khi đó, dù Bayern có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội (71%), trung phong cao lớn của họ là Mandzukic thậm chí còn không có nổi một cú dứt điểm cả ở dưới đất lẫn trên không.


    Vậy tại sao Pepe và Ramos lại bất ngờ thi đấu như lên đồng giúp Real giành được 2 chiến thắng trong những trận đấu quan trọng bậc nhất mùa giải? Câu trả lời nằm ở việc HLV Carlo Ancelotti thay đổi hệ thống chiến thuật từ 4-3-3 sang 4-4-2. Do hai ngôi sao tấn công Cristiano Ronaldo và Gareth Bale gặp vấn đề về sức khỏe, nhà cầm quân người Italia không thể sử dụng sơ đồ với 3 mũi tấn công BBC (Bale, Benzema, Cristiano Ronaldo). Thay vào đó, ông buộc phải để Real đá với 2 tiền đạo một cách bất đắc dĩ.

    Ở trận chung kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Real ra sân với 2 cầu thủ đá cao nhất là Bale và Benzema trong đội hình xuất phát. Còn ở trận đấu mới nhất với Hùm xám, Bale phải theo dõi trận đấu từ băng ghế dự bị, đá thay vị trí của anh là Ronaldo. 

    Nhờ Real chơi với sơ đồ 4-4-2, Pepe và Ramos đã được hưởng lợi. Rất dễ để nhận ra những ích lợi này, đó là các trung vệ của Real nhận thêm được sự hỗ trợ từ 2 hậu vệ biên Carvajal và Coentrao, những người không cần phải hỗ trợ tấn công nhiều như khi đá với sơ đồ 4-3-3. Thêm vào đó, 2 cầu thủ chạy cánh là Isco và Di Maria cũng tham gia tích cực hơn ở việc phòng ngự. Ngoài ra, khi tuyến giữa của Real có thêm một tiền vệ với Modric và Xabi Alonso trấn giữ, sức ép mà hàng thủ “Kền kền trắng” phải chịu cũng được giảm đi khá nhiều. 


    Với việc Pepe và Ramos đang đá cực hay, các fan của Real đương nhiên rất hài lòng, nhưng họ cũng có lý do để lo ngại nếu một trong 2 cầu thủ nói trên không thể xung trận. Còn nhớ ở trận đấu với Bayern, Pepe đã dính chấn thương và phải nhường chỗ cho Varane ở phút 73. Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của hậu vệ người Bồ Đào Nha này. 

    Về phần mình, Ramos chỉ cần nhận thêm một thẻ vàng nữa là sẽ bị treo giò ở trận đấu tiếp theo. Như vậy, cựu hậu vệ Sevilla cần phải hết sức cẩn trọng khi gặp lại Bayern nếu không muốn làm khán giả ở trận chung kết (dĩ nhiên trước đó Real phải vượt qua được Hùm xám). Khi Ramos phải kiềm chế và không thể chiến đấu với tất cả khả năng, rất khó chờ đợi anh có thể hoàn thành tốt công việc của mình như những gì đã diễn ra ở trận lượt đi. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội