Bóng Đá Plus trên MXH

Nếu Messi và Ronaldo chơi bóng cùng nhau…
CHIÊU VĂN • 16:00 ngày 03/12/2013
HLV Real Madrid Carlo Ancelotti từng nói ông sẽ không mua Lionel Messi vì đã có Cristiano Ronaldo, nhưng có nhất thiết phải như thế?
    Bóng đá là một trò chơi lý thú ở chỗ những người bạn tốt có thể trở thành kình địch trên sân và những kình địch một ngày nào đó có thể trở thành đối tác của nhau. Một ví dụ trong mùa hè là bộ đôi Alvaro Negredo và Roberto Soldado, 2 chân sút người TBN là bạn thân giờ trở thành đối thủ ở Premier League vì đều muốn chứng tỏ mình trước World Cup tại Brazil mùa hè sang năm. Sau thất bại tan nát 0-6 của Tottenham dưới tay Man City hơn 1 tuần trước, Negredo đã tới an ủi nhẹ nhàng đồng hương và bạn tốt của anh ở ĐTQG, Soldado.

    Trong khi đó, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi hiện giờ như Mỹ và Liên Xô của thế giới bóng đá: những kình địch của thời chiến tranh lạnh. Giữa họ không có sự khoan nhượng và dung hòa. Bạn phải chọn một bên, và chống lại bên kia.

    Lập trường đó càng được truyền thông củng cố, với hàng loạt bài bình luận, phân tích và cả châm biếm đào sâu thêm mâu thuẫn và khác biệt của họ, cũng như các CĐV Barcelona và Real Madrid lao vào những cuộc tranh luận bất tận về việc ai là người giỏi hơn.


    “Nếu tôi có thể mua về một cầu thủ cho Real Madrid, đó sẽ không phải là Messi, tôi sẽ muốn tăng cường các vị trí khác”, HLV Madrid Ancelotti nói với đài phát thanh Ý Radio Capital. “Chúng tôi đã có Cristiano, còn cần Messi làm gì? Anh ấy (Ronaldo) có tài năng thiên phú xuất chúng”.

    Nhưng thay vì đối lập họ như mặt trăng-mặt trời, liệu có ai từng nghĩ tới việc họ hợp tác với nhau? Một bí quyết thành công cổ điển của bóng đá là những cầu thủ lớn sẽ tỏa sáng bên cạnh những cầu thủ lớn. Vì thế, thay vì là những kình địch, trên lý thuyết, liệu Messi và Ronaldo có thể kết hợp để trở thành bộ đôi vĩ đại nhất mọi thời?

    Về mặt chuyên môn, không lý gì họ không thể chơi bóng cùng nhau. Cả hai cầu thủ đều có thành tích ghi bàn gây choáng ngợp trong vài năm qua. Vấn đề có lẽ không phải là vị trí và chiến thuật, bởi họ đảm nhận những vai trò khác nhau trên sân, nỗi lo lớn hơn là về cá tính và cái tôi, khi cả hai có vẻ đều quá ích kỷ để chấp nhận người kia là ngôi sao của đội bóng.


    Cựu cầu thủ Madrid, Guti từng bình luận: “Nếu tôi có thể sở hữu cả hai, tôi sẽ rất sẵn lòng. Tôi tin rằng họ có thể chơi bên cạnh nhau, vì họ không chơi cùng vị trí”. Các bằng chứng thống kê cho thấy Guti có lý. Ở La Liga mùa này, Messi và Ronaldo đã tạo ra tổng cộng 36 cơ hội cho các đồng đội khác, kém khá xa so với Cesc Fabregas, người dẫn đầu danh sách kiến tạo của La Liga, với 29 cơ hội tạo ra cho các đồng đội.

    Messi và Ronaldo bù đắp lại bằng cách ghi bàn. Cùng lúc, sự có mặt của Gareth Bale ở Bernabeu và Neymar tại Nou Camp mang tới một ví dụ lý thú về việc bộ đôi số một của chúng ta phản ứng ra sao khi vị trí trung tâm vũ trụ của họ bị thách thức.

    Thành tích ghi bàn của Ronaldo thậm chí còn tốt hơn sau khi Bale tới vào mùa hè, trong khi trước chấn thương, Messi cũng không có dấu hiệu gì chơi chậm lại khi Neymar đơn thuần trám vào chỗ trống của David Villa.

    Có lẽ câu hỏi gây nhiều thắc mắc nhất về việc Messi và Ronaldo có thể chơi cùng nhau hay không liên quan tới phong cách và cá tính của họ. Trước hết, liệu Messi có thể đá ở một đội chơi phản công như Madrid? Không ít người cho rằng tiền đạo người Argentina tỏa sáng là nhờ vào đội hình quá mạnh xây dựng xung quanh anh. Liệu anh có thể thành công bên ngoài Catalunya?


    Việc Messi đã giành mọi danh hiệu của anh ở Barca thường là lý lẽ chính của những người phản bác anh, nhưng đó là những chỉ trích không công bằng. Năm 2012, anh đã cân bằng thành tích nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG trong một năm lịch mà Gabriel Batistuta nắm giữ trước đó với 12 bàn cho ĐT Argentina mà không có các đồng đội tiki-taka bên cạnh. Thêm nữa, cho rằng anh may mắn vì được chơi cạnh Xavi và Andres Iniesta là không thuyết phục vì Messi chưa bao giờ chơi cho một đội bóng nào khác, và do đó, bạn không thể đưa ra so sánh. Lúc này, đơn giản Leo là người giỏi nhất.

    Với vấn đề cá tính, lo ngại có thể không lớn như ban đầu. Cả Leo và Cristiano đều là những cái tôi lớn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không sẵn sàng làm việc vì đội bóng. Ronaldo thường tỏ ra kênh kiệu, là một cỗ máy chơi bóng và săn bàn, nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài. Trong những bài phỏng vấn của anh, CR7 từng cho thấy anh là một người có lý có tình, dễ thích nghi và sẵn sàng hợp tác. Có thể tin rằng nếu như có phép lạ nào đó khiến Messi và Ronaldo chơi cùng nhau, cả hai vẫn sẽ làm việc hết mình, chứ không để cái tôi cản đường thành công chung.


    Liên quan tới phong cách, cả hai đều quen với việc chơi bóng cho các CLB nắm nhiều quyền kiểm soát và rất đa năng, khiến cho khả năng họ hợp tác thành công là hoàn toàn hiện hữu.

    Giờ hãy trở lại với thực tế. Khả năng một ngày Messi và Ronaldo cùng khoác áo một CLB là rất thấp. Chính trị bóng đá, tài chính và cả sự miễn cưỡng của họ khiến cho điều đó có lẽ không bao giờ xảy ra. Nhưng lịch sử không ít ví dụ về các cặp đôi hoàn hảo đều là những cá tính lớn: Puskas và Di Stefano, Rijkaard và Van Basten, Garrincha và Pele; gần đây hơn là Rooney và Van Persie hay Thierry Henry và Dennis Bergkamp.

    Thêm một điều nữa để ủng hộ giấc mơ hão huyền về bộ đôi Messi-Ronaldo thành sự thật: bạn sẽ không phải nghe những cuộc tranh luận về việc ai giỏi hơn nữa!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội