Bóng Đá Plus trên MXH

Martino đau đầu với bài toán Neymar
Hoàng Mai • 19:18 ngày 05/04/2014
Sau bàn thắng ghi được vào lưới Atletico Madrid tại trận lượt đi tứ kết Champions League, Neymar lại trở thành chủ đề của những bàn luận xung quanh vị trí của anh tại Barca.
    Ở trận đấu đó, Neymar chơi dạt sang cánh phải, đó là vị trí thường xuyên của cầu thủ này thời gian gần đây. Trên thực tế, HLV Luiz Felipe Scolari của ĐT Brazil đã khẳng định Neymar chỉ có thể phát huy được hết khả năng khi được xếp lệch trái. Tata Martino cũng từng thừa nhận Neymar chính là bài toán khó giải nhất của ông trong đội hình của Barca mùa giải năm nay. Dù tài năng, nhưng cựu cầu thủ Santos không phải là người có thể chơi ở tất cả các vị trí trên hàng công.

    Hồi đầu mùa, với sự kỳ vọng dành cho một tân binh chất lượng, Neymar cũng được xếp chơi ở hành lang cánh trái, và anh đã thể hiện rất tốt, làm lu mờ Andres Iniesta và Cesc Fabregas. Khi đó, 2 tiền vệ của Barca phải thay phiên nhau lùi xuống chơi ở hàng tiền vệ, cùng với Sergio Busquets và Xavi - những người đương nhiên có suất đá chính. Tuy nhiên, đáng tiếc cho cầu thủ người Brazil là anh lại không giữ được phong độ đó một cách ổn định.



    Xét về góc độ chiến thuật, một trong những lí do kém hiệu quả của Neymar khi được bố trí bên cánh trái, là bởi những gì Martino muốn lại không phù hợp với anh. Iniesta thường chơi cánh trái theo cách là cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, thường xuyên có những tình huống xộc thẳng vào trung lộ, phối hợp với Xavi và Messi, hoặc có thể tung ra những đường chuyền chọc khe dài cho Alves băng lên bên cánh phải, hay chồng biên với Alba/Adriano ở bên cánh trái. Lối chơi của Neymar đơn giản là chưa đạt đến mức bao quát như vậy.

    Không tạo thêm được tầm ảnh hưởng ở vị trí lệch trái, Neymar đã bị đẩy sang cánh phải, nơi có sự hiện diện thường trực của Pedro và Alexis Sanchez. Đây tiếp tục lại là một thử thách với cầu thủ người Brazil, khi 2 cái tên phía trên là những sự lựa chọn gần như là khả dĩ nhất của Barca, không phải trong mùa giải năm nay, mà là trong vài mùa giải gần đây. Bây giờ, với 3 lựa chọn cho 1 vị trí, HLV Martino đang  phải chịu một cơn đau đầu.



    Đáng nói hơn cả, với giá trị của mình, Neymar không phải là cái tên có thể dễ dàng tống lên băng ghế dự bị. Barca với danh dự của mình sẽ khó có thể làm điều đó với ngôi sao người Brazil, khi họ đã phải trả rất nhiều những cái giá để có được anh, và nhất là khi anh vừa ghi bàn trong một trận đấu quan trọng tại Champions League. Biến Neymar trở nên đa năng hơn, hay làm thui chột đi tài năng của anh, là điều phụ thuộc hoàn toàn vào những quyết định nhân sự sắp tới của BLĐ Barca cũng như HLV Martino.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội