Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Neymar "biết ngã" hơn Messi
Duy Nguyễn • 14:44 ngày 08/10/2013
Thời gian gần đây, Neymar đang bị lên án là quá dễ ngã. Điều này trái ngược hẳn với Lionel Messi khi cầu thủ người Argentina luôn cố gắng giữ thăng bằng hoặc đứng dậy sau mỗi lần bị phạm lỗi.
    Tính riêng trong mùa giải năm nay, Neymar đã bị phạm lỗi tổng cộng 32 lần, cao nhất tại La Liga. Đó là chưa kể những lần anh ngã xuống nhưng trong tài không cắt còi. Việc Neymar liên tục “nằm sân” đã khiến anh phải nhận rất nhiều lời chỉ trích từ các đối thủ. Trong khi đó, người đồng đội của anh tại Barca là Messi lại được khâm phục bởi khả năng giữ thăng bằng cực tốt của mình. Ngoài ra nếu có bị phạm lỗi thì cầu thủ người Argentina cũng luôn cố gắng đứng lên nhanh nhất có thể để hưởng phép lợi thế từ trọng tài. Vậy tại sao lại có sự khác biệt lớn đến thế?

    Lí do đơn giản chính là vì 2 ngôi sao này sinh trưởng trong 2 môi trường bóng đá khác nhau. Neymar lớn lên từ bóng đá đường phố tại Brazil, nơi mà những luật lệ và quy chuẩn về bóng đá đẹp là không hề có. Các cầu thủ luôn dùng mọi cách ngay cả việc chơi xấu để lấy được bóng trong chân đối phương. Ngoài ra, bản thân các giải đấu chuyên nghiệp tại đây cũng khá hỗn loạn. Rất nhiều những thông tin, hình ảnh về “bạo lực bóng đá” ở Brazil đã được đăng tải nhằm cảnh báo LĐBĐ nước này cần phải thắt chặt an ninh trước khi kì World Cup 2014 được diễn ra vào mùa hè tới.

    VIDEO: Neymar liên tục ngã khi bị phạm lỗi
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Ở quốc gia Nam Mĩ này, người dân coi bóng đá là “lối thoát khỏi địa ngục”. Thậm chí có rất nhiều tay anh chị đã trở lại với cuộc sống lương thiện nhờ môn thể thao vua này. Do đó, lối vào bóng quyết liệt đôi khi mang tính triệt hạ là một phần của mỗi trận đấu diễn ra nơi đây. Vì thế, đối với mỗi cầu thủ, đặc biệt là các tiền đạo hay tiền vệ đều phải học cách “né đòn” và đôi khi là “kiếm lợi” từ những tình huống như vậy. Điều này gần như đã trở thành ý thức của họ trong mỗi lần ra sân. Neymar là một cầu thủ rất nổi tiếng ở Brazil trước khi đến Barca, điều đó cũng có nghĩa là anh đã phải trải qua rất nhiều “sóng gió nơi cầu trường”. Vì vậy, cũng không đáng ngạc nhiên nếu cầu thủ này có "diễn" trong một vài tình huống.

    Ngược lại, Messi mặc dù sinh ra tại Argentina nhưng từ bé đã được tập luyện và thi đấu tại một trong những lò đào tạo trẻ nổi tiếng nhất thế giới, La Masia. Ở đây các HLV tất nhiên sẽ dạy cho anh kĩ chiến thuật và đặc biệt là phong cách thi đấu sao cho chuẩn mực. Ở một nền bóng đá tiên tiến và phát triển như Tây Ban Nha, người ta khuyến khích “tính fair-play” trong mỗi trận đấu. Nghĩa là các cầu thủ sẽ không cố gắng ngã vờ hay ăn vạ để tìm kiếm những quả phạt. Điều này bị đánh giá là hành vi thiếu chuyên nghiệp. Thêm nữa, trong lối chơi tiqui-taca đặc trưng của Barca, trái bóng sẽ liên tục được luân chuyển, đồng nghĩa với việc các cầu thủ phải nỗ lực hạn chế những tình huống “bóng chết”. Vì lẽ đó, với tư cách là học viên xuất sắc nhất của La Masia đồng thời cũng là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình CLB xứ Catalunya, Messi sẽ không dễ dàng ngã xuống làm gián đoạn tình huống tấn công của đồng đội. 

    VIDEO: Messi không bao giờ ngã
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Có thể vào lúc này, Neymar vẫn còn giữ “thói quen” của mình khi còn ở Brazil, và vẫn được khá nhiều cổ động viên ủng hộ (63,9% cổ động viên cho rằng Neymar không đóng kịch) nhưng trong thời gian tới, cầu thủ này sẽ buộc phải hoàn thiện hơn lối chơi của mình. Chí ít anh cũng cần phải học tập Messi ở khả năng giữ thăng bằng nếu không muốn phần đông Culé kia quay lại chỉ trích mình vì cảm thấy phản cảm khi anh liên tục "đổ" trên sân.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội