Bóng Đá Plus trên MXH

Casillas vs Lopez – thống kê nói cho chúng ta điều gì?
Vũ Đức • 19:51 ngày 23/08/2013
Quên Neymar hay Gareth Bale đi, câu chuyện ầm ĩ nhất bóng đá Tây Ban Nha cho tới hiện tại là liên quan đến vị trí trong khung gỗ Real, vốn đã tốn nhiều giấy mực từ cuối mùa trước.
    Khi Jose Mourinho bắt đầu lựa chọn Diego Lopez đứng trong khung thành Real mùa trước, thay vì huyền thoại đội trưởng Iker Casillas, lý do chính được đưa ra là xung đột cá nhân.

    Casillas, sau tất cả, có tên trong đội hình tiêu biểu trong năm của UEFA 6 lần; là người đã giành 5 chức vô địch La Liga; 2 chức vô địch châu Âu và World Cup. Anh đã và vẫn được coi là một trong những thủ thành xuất sắc nhất thế giới.

    Diego Lopez lại ở tình thế tương phản khi đang cùng Villarreal vật lộn ở giải hạng Nhì trước khi gia nhập Real và được đưa về Bernabeu như là một phương án dự phòng.

    Khi Carlo Ancelotti về dẫn dắt thay Mourinho, ai cũng nghĩ mọi chỗ sẽ trở lại quỹ đạo của nó và Casillas sẽ là người đứng giữa hai cột gỗ. Nhưng nhà cầm quân người Italia đã gây bất ngờ với quyết định tiếp tục lựa chọn Lopez trong trận mở màn mùa giải gặp Betis.

    Liệu có bất cứ phương pháp nào đằng sau quyết định “liều lĩnh” của Mourinho và Ancelotti? Có, nó có thể được lập luận nếu nhìn vào các thống kê dưới đây.



    Casillas đã có 8 trận giữ sạch lưới cho Real tại La Liga mùa trước trong khi Lopez chỉ có 2 nhưng cựu thủ thành Villarreal lại thực hiện nhiều pha cản phá hơn. Tỷ lệ phần trăm các pha cản phá thành công của Lopez là 73,33% so với 64,58 của Casillas. Anh cũng tóm gọn bóng nhiều hơn Casillas (29 so với 18) và đánh rơi ít hơn (1 so với 3).

    Dĩ nhiên lập luận ngược lại thống kê trên rằng đẳng cấp của Casillas như một thủ lĩnh, một người tổ chức và một hậu vệ quét tại hàng thủ là một trong những lý do tại sao anh ít có nhiều pha cứu thua hơn.

    Tuy nhiên, những thống kê chắc chắn cho thấy rằng Lopez đã trở thành một trường hợp là “số 1” của Real cho dù thậm chí bản CV của anh không thực sự ấn tượng.

    Cũng rất thú vị nếu nhìn vào các thống kê của toàn bộ La Liga. Thibaut Courtois, người đang được Chelsea cho Atletico Madrid mượn, đang nổi lên như một thủ thành hay nhất giải đấu. Courtois đã có 20 trận giữ sạch lưới và có phần trăm cản phá thành công tốt thứ 2.

    Keylor Navas của Levante thực tế có tỷ lệ cản phá thành công tốt nhất, trong khi thủ thành Gorka Iraizoz của Bilbao thực hiện nhiều pha cứu thua nhất (153).



    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội