Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận Barca: Hiểm họa sau lưng
Trần Minh • 07:10 ngày 29/03/2014
Khi Barca giải quyết được vấn đề trên hàng công thì họ lại phải đối mặt với một hiểm họa mới từ chấn thương bất ngờ của Valdes.
    Mọi người chê Neymar là “bom xịt”, anh mang về quả phạt đền trong trận El Clasico và lập cú đúp trong trận đấu giữa tuần qua với Celta Vigo. Nhưng khi tất cả những câu hỏi trên tuyến đầu đều đã được giải đáp rốt ráo thì lại xuất hiện một nan đề mới: Victor Valdes.

    Chấn thương của Valdes đến vào giai đoạn tồi tệ nhất. Anh sẽ chỉ có thể ngồi nhìn các đồng đội chiến đấu trong 8 vòng đấu cuối của La Liga, trận chung kết Cúp Nhà Vua và 2 trận tứ kết Champions League với Atletico mà không có mình. Hai nhà bình luận chủ chốt nhất của nhật báo Sport là Joan Mª Batlle và Josep Maria Casanovas đã nhận định là Jose Pinto hoàn toàn có thể mang vừa đôi găng mà Valdes để lại. Nghe... khó tin quá!

    Valdes là thủ thành hay nhất trong lịch sử Barcelona. Không một ai giành nhiều danh hiệu tập thể lẫn cá nhân hơn anh. Nếu lấy danh hiệu Zamora làm thước đo thì trong lịch sử La Liga cũng không có ai sánh được với Valdes. Vì thế khó mà tin được luận điểm Pinto sẽ hoàn toàn có thể thay thế được Valdes. Nếu thế, BLĐ Barcelona đã không tốn nhiều thời gian để thuyết phục anh ở lại và đau đầu tìm một cái tên thay thế đến thế.

    Pinto, 38 tuổi, chưa từng lọt vào tầm ngằm của các đời HLV đội tuyển Tây Ban Nha. Đúng là anh đã thay thế Valdes khá tốt hồi đầu mùa khi thủ môn người Catalonia bị chấn thương. Nhưng bây giờ mùa bóng đã đi vào giai đoạn quan trọng nhất, nơi mỗi trận đấu đều có ý nghĩa lớn đến cục diện của cả một mùa bóng. Và Barca cũng chỉ có một mình Pinto để trông cậy mà thôi.

    Pinto có đủ sức thay thế Valdes

    HLV Pep Guardiola, khi còn dẫn dắt Barca, đã gọi Valdes là một trong rất ít những thủ môn có thể giúp đội bóng giành chiến thắng. Có những pha cứu thua mà từ đó, trận đấu sẽ chuyển sang một bước ngoặt hoàn toàn mới. Chúng ta đang nói đến pha cứu thua của Iker Casillas khi đối mặt với Arjen Robben tại chung kết World Cup 2010 và pha cứu thua của Valdes khi đối mặt với Thierry Henry trận chung kết Champions League 2006. Người đầu giúp Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch World Cup, người sau giúp Barca giành chức vô địch Champions League thứ 2 trong lịch sử.

    Những pha cứu thua xuất thần của Valdes cũng chưa nói hết tầm quan trọng của thủ môn này. Có nhiều trận đấu, người ta thống kê số đường chuyền của Valdes nhiều hơn mọi tiền vệ bên đối phương. Những pha cứu thua mang lại sự yên tâm, còn những đường chuyền mang lại sự nhịp nhàng cho lối chơi của Barca. Valdes có kỹ năng cứu thua của một thủ môn hàng đầu, khả năng lao ra khỏi vòng cấm để cắt bóng như một trung vệ hàng đầu và khả năng chuyền bóng 1.000 lần chỉ hỏng 1 lần như một tiền vệ. Cũng lại là Pep đã gọi Valdes là Messi trong khung gỗ. Còn sự ví von nào dễ hiểu hơn thế.

    Mất một thủ môn “3 trong 1” như thế, nói Barca không bị ảnh hưởng gì thì đúng là phi thực tế. Trước trận derby Catalonia đêm nay, người không quên được chính Valdes là người giúp đối thủ Espanyol thắng tại Camp Nou lần đầu sau 27 năm khi anh phá bóng thẳng vào chân Ivan de la Pena rồi bị người đồng đội cũ bấm qua đầu hồi năm 2009. Đúng là Valdes thỉnh thoảng vẫn có những pha tai nạn như vậy, nhưng đóng góp của anh lại nhiều gấp vạn lần.

    Giọt nước mắt Valdes phải chăng là điểm dữ của Barca trong chặng đường còn lại của mùa bóng?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội