Bóng Đá Plus trên MXH

100 ngày giông tố của Bartomeu
Hồ Đắc • 09:54 ngày 03/05/2014
Hôm nay là tròn 100 ngày ông Josep Maria Bartomeu được bầu giữ chức chủ tịch CLB Barelona thay thế Sandro Rosell. Chỉ là quãng thời gian hơn 3 tháng, nhưng biết bao biến cố đã xảy ra ở Nou Camp.
    Hành trình 100 ngày vừa qua của Bartomeu vui thì ít mà buồn lại rất nhiều. Ông lên nắm chức chủ tịch trong bối cảnh thượng tầng của đội nhà đang chao đảo. Thực tế, có thể xem Bartomeu chỉ là một kẻ đóng thế bắt đắc dĩ cho Sandro Rosell, người đã buộc phải từ chức giữa nhiệm kỳ do dính vào scandal gian lận tài chính và trốn thuế. 

    Có lẽ cách lên nắm quyền của Bartomeu đầy sóng gió, nên hành trình 100 ngày đầu của ông ở Nou Camp cũng đầy giông tố. Đầu tiên, ông phải chỉ đạo Barca móc thêm 13,5 triệu euro đóng bù vào khoản trốn thuế trong vụ mua tiền đạo Neymar từ CLB Santos. Tiếp đó là cả một chặng đường dài đấu tranh đòi công lý và phải đến mấy ngày gần đây, đội bóng xứ Catalan mới được minh oan là không vi phạm các quy định trong thương vụ Neymar.

    Bên cạnh việc phải trực tiếp giải quyết hậu quả vụ Neymar, Bartomeu tiếp tục phải chịu cú sốc tiếp theo. Đó là việc Barca bị FIFA cấm tham gia thị trường chuyển nhượng 1 năm do vi phạm quy chế chuyển nhượng cầu thủ trẻ. Đội bóng xứ Catalan đứng trước nguy cơ sẽ không thể mua sắm trong mùa Hè 2014. Phải đấu tranh cật lực, Bartomeu mới có thể khiến FIFA tạm dỡ bỏ “lệnh cấm vận” đối với đội nhà. 


    Sóng gió chưa kịp lắng lại sau án phạt của FIFA, một biến cố tiếp theo lại xảy đến với Barca. Ngày 25/4 vừa qua, cựu HLV Tito Vilanova của đội bóng xứ Catalan đã trút hơi thở cuối cùng trên giường bệnh, sau một thời gian phải vật lộn với căn bệnh ung thư vòm họng. Cần phải nhấn mạnh rằng, mới ở mùa giải 2012/13, Vilanova đã cùng Barca đăng quang ngôi vô địch La Liga. Nếu không bị bệnh hiểm nghèo, ông có lẽ chẳng có lý do gì từ chức và Barca có thể đã không bết bát như bây giờ.

    Có thể khẳng định, điều tồi tệ nhất trong 100 ngày đầu của Bartomeu trên cương vị chủ tịch Barca chính là sự sa sút của đội nhà. Chỉ trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, họ đã lần lượt bị loại ở 2 đấu trường Champions League và Cúp Nhà Vua. Không những vậy, thầy trò HLV Gerardo Martino cũng mất luôn ngôi đầu ở La Liga vào tay Atletico Madrid và nhiều khả năng sẽ trắng tay ở mùa này.

    Nhiệm kỳ của Bartomeu trên cương vị chủ tịch Barca sẽ kết thúc vào mùa Hè 2016. Và với những gì đang diễn ra, có thể nhận thấy muôn vàn thách thức đang chờ đón ông ở mùa giải tới. Nếu Barca tiếp tục bất ổn như trong quãng thời gian vừa qua, Bartomeu chắc chắn sẽ rất khó giữ ghế!

    Bị Laporta gây sức ép
    Cựu chủ tịch Joan Laporta cách đây không lâu đã tuyên bố muốn trở lại tranh chức chủ tịch Barca trong cuộc bầu cử diễn ra ở mùa Hè 2016. Laporta cam kết sẽ đưa huyền thoại Johan Cruyff trở lại làm cố vấn và Pep Guardiola trở lại làm HLV tại Nou Camp. Trước khi mất chức vào tay Sandro Rosell, Laporta đã hợp tác rất ăn ý với Cruyff và Guardiola, đồng thời tạo nền móng cho thành công của đội bóng xứ Catalan thời gian vừa qua.
    Tags:
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội