Bóng Đá Plus trên MXH

Sướng như thầy trò Klopp
Trần Minh • 14:12 ngày 20/08/2014
Khi ngày khai diễn Bundesliga đang đến ngày một gần hơn, cảm giác chung của các CĐV Dortmund là đội nhà đang đi đúng hướng. Họ đánh bại Bayern Munich để giành Siêu Cúp Đức trước khi ghi tên mình vào vòng 2 Cúp Quốc gia với chiến thắng trước đội bóng hạng Ba Stuttgarter Kickers.
    Kỳ vọng lên Dortmund trong mùa bóng này, kể cả sau sự ra đi của Robert Lewandowski, đang ngày càng lớn hơn. Nhưng bạn phải hiểu cho đúng khái niệm “kỳ vọng” tại Dortmund. Kết thúc mùa bóng trong Top 3 Bundesliga, vào vòng knock-out Champions League và tiến xa tại Cúp QG sẽ là thành công với đội bóng vùng Ruhr. Nếu có thể giành được 1 danh hiệu thì đấy là mỹ mãn. Dortmund chưa bao giờ phải hứng chịu những áp lực như Bayern.

    Mùa trước, Dortmund về nhì Bundesliga lẫn Cúp QG và vào đến tứ kết Champions League. Nhiều người gọi đó là một thất bại, nhưng thất bại ở đây là so với mùa bóng trước đó. Chứ với BLĐ Dortmund, mùa bóng trước không bao giờ là một thất bại dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào. Bởi nếu đặt mục tiêu phải xếp trên Bayern ở 2 giải đấu quốc nội là ngông cuồng và phi thực tế. 

    Còn Champions League ư? Mùa trước, Dortmund đã thua Real Madrid, nhà vô địch, đội đã loại cả 3 đại diện của Bundesliga trên đường vào chung kết. Trên thực tế, Dortmund là đội gây được nhiều khó khăn nhất cho Real trong màn “xa luân chiến”. Họ chỉ chịu thua chung cuộc sát nút 2-3 và đã khiến Real phải “thở ô xy” trong vài chục phút cuối của trận lượt về. Đấy là một “thành quả” tốt hơn rất nhiều nếu mang ra so với thất bại khủng khiếp 2-9 của Schalke hay 0-5 của Bayern. Rõ ràng không thể nói là Dortmund đã trải qua một mùa bóng thất bại.


    Marco Reus vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của Dortmund

    Năm 2012, chủ tịch Uli Hoeness của Bayern khi ấy cay cú thấy rõ trước cú đúp của Dortmund đã thách đội bóng này thi đấu thành công tại cúp châu Âu. Kết quả? Năm sau đó họ đã vào chung kết Champions League. Một năm sau, Dortmund tiếp tục giữ được cách chơi ấn tượng để về nhất “bảng tử thần” trước khi bị loại bởi Real như đã nêu. Sự thăng tiến của Dortmund trong mấy năm trở lại đây là điều dễ dàng nhận ra. Với các CĐV Dortmund, như vậy là đã quá… sướng rồi. Họ chưa bao giờ đòi hỏi đội nhà phải vô địch Bundesliga hàng năm, phải giành cú đúp… 

    Mùa này hứa hẹn sẽ là một năm khó khăn hơn với Dortmund. Đối thủ của họ trong cuộc đua vào Top 3 sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn, những tuyển thủ Đức dự World Cup gồm Roman Weidenfeller, Mats Hummels, Kevin Grosskreutz, Marcel Schmelzer và Erik Durm không được tập huấn kỹ, dẫn đến hệ lụy là các tân binh Ciro Immobile, Adrian Ramos, Ji Dong-won và Matthias Ginter cũng không có nhiều thời gian để hòa nhập vào lối chơi chung của đội. Sự chuệch choạc trong những tháng đầu tiên của Bundesliga là điều có thể báo trước.

    Nhưng khi thời gian trôi qua, với sự điều chỉnh của HLV Juergen Klopp và sự trở lại dần dần của các trụ cột sau chấn thương từ Marco Reus, Neven Subotic, Jakub Blaszczykowski, Nuri Sahin và đặc biệt là Ilkay Guendogan, mọi thứ chắc chắn sẽ ngày một sáng sủa hơn. Đấy là chưa kể những nhân tố mới từ mùa trước là Jonas Hofmann, Pierre-Emerick Aubameyang và Henrikh Mkhitaryan đang ngày một tự tin hơn và hứa hẹn sẽ cống hiến nhiều hơn. 

    Tháng 10 được xem là thời gian mà Dortmund sẽ có được lực lượng tối ưu và sự hòa hợp lý tưởng giữa các thành viên cũ và mới. Khi ấy sẽ tỏ mặt anh tài. Dù chưa thể sánh được với Bayern, nhưng đây lại là năm mà lực lượng Dortmund được xem là dày nhất dưới thời Klopp. Và họ có một cái sướng mà Bayern không bao giờ có được: niềm vui cạnh tranh mà không phải chịu áp lực phải ăn 3 hay ăn 4 gì cả!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội