Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Đức lệ thuộc Bayern: Trong “nguy” có “cơ”
ĐỨC VIỆT • 11:39 ngày 04/07/2014
Việc Đức đang quá lệ thuộc vào Bayern, từ con người đến lối chơi, khiến không ít người lo ngại nguy cơ Mannschaft sẽ sụp đổ như Hùm xám ở Champions League mùa vừa rồi. Song lịch sử lại cho thấy Mannschaft hoàn toàn có cơ hội thành công với bộ khung Bayern.

    NHỮNG NGUY CƠ
    Có quá nhiều dấu hiệu cho thấy Đức đang giống Bayern mở rộng. Có tới 7 ngôi sao Bayern trong danh sách 23 tuyển thủ Đức dự World Cup 2014: Manuel Neuer, Jerome Boateng, Philipp Lahm, Toni Kroos, Bastian Schweinsteiger, Mario Goetze và Thomas Mueller. Phần lớn trong số này đều là trụ cột của Mannschaft. 

    3 trận vòng bảng, Đức đều xuất trận với 6 cầu thủ Bayern trong đội hình. Trận gặp Algeria ở vòng 1/8, thậm chí cả 7 cầu thủ Bayern đều đá chính.

    Một Mannschaft với 6, 7 ngôi sao Bayern trong đội hình như vậy mang lối chơi cũng đậm chất Bayern luôn. Họ chuyền qua chuyền lại liên tục, đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng. 

    Những thay đổi đang diễn ra trong đội hình Đức cũng bắt nguồn từ sự làm mới ở Bayern. Lahm từng được HLV Joachim Loew xếp đá tiền vệ trung tâm ở trận giao hữu với ĐT Anh hồi tháng 8/2007. Trận đó Lahm chơi tốt và Đức thắng 2-1. Song Lahm chẳng hề mơ mộng vị trí “số 6”.

    Giờ thì khác, sau khi thường xuyên được HLV Pep Guardiola kéo từ cánh phải vào đá tiền vệ trung tâm ở Bayern, Lahm đắm đuối luôn “số 6”. 
    Đáng lo ở chỗ việc Lahm đá tiền vệ trung tâm đang khiến cả tuyến giữa lẫn cánh phải của Đức đều không còn “an toàn”. Người ta không coi đó là nguy cơ thất bại mới lạ.

    Nguy cơ ấy càng tăng cao khi lối phối hợp rối rắm, phức tạp như ở Bayern đang khiến lối chơi của Đức thiếu tốc độ và thiếu tính đột biến. Kịch bản Đức có thể thua dù kiểm soát bóng nhiều hơn, có nhiều đường chuyền hơn đối thủ hoàn toàn có thể xảy ra như kịch bản Bayern gục ngã tại Champions League mùa vừa rồi.

    Đội hình của Đức vô địch các kỳ World Cup 1954, 1974 
    và 1990 đều phụ thuộc vào một vài CLB

    VÀ CƠ HỘI
    Nguy cơ đã thấy rõ. Song trong nguy cơ lại tiềm ẩn cơ hội. Lịch sử đã ghi nhận Đức vẫn thành công tại World Cup khi ‘phải” lệ thuộc như những gì đang diễn ra với Mannschaft bây giờ. 

    World Cup 1954, Đức lên ngôi với bộ khung 5 cầu thủ Kaiserslautern. World Cup 1974, Đức đăng quang với nòng cốt 6 ngôi sao Bayern. World Cup 1990, Đức vô địch với cảm hứng từ 5 lính đánh thuê ở Serie A (xem 4 sơ đồ).

    Hay nhìn sang trường hợp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010, đội bóng xứ Đấu bò cũng lên ngôi với “sự lệ thuộc vào Barcelona”. Có tới 7 ngôi sao Barca đá chính trong đội hình TBN ở trận chung kết với Hà Lan 4 năm trước. Và lối chơi của TBN hồi ấy cũng mang đậm chất tiqui-taca của Barca.

    Trở lại với tình hình của Đức bây giờ, việc có nhiều ngôi sao Bayern trong đội hình, xét về lý thuyết, hẳn là giúp Mannschaft dễ tìm được tiếng nói chung hơn. Ở các trận vừa qua, Đức-Bayern gặp khó khi phải đối mặt với các đội bóng đậm chất Phi (Ghana, Algeria) nhưng đều thắng đối thủ mang chất Âu, Mỹ (Bồ Đào Nha, Mỹ). Bayern thì rõ là chỉ quen “đánh trời Âu” và đương đầu các CLB nhiều sao châu Mỹ. Gặp những đối thủ như Pháp, có khi chất Bayern sẽ dễ có đất diễn hơn là gặp Ghana hay Algeria.

    Hơn nữa, một ĐT Đức quy tụ được nhiều ngôi sao của Bayern hẳn phải đáng tin hơn một Mannschaft chỉ toàn cầu thủ của các CLB tầm Schalke, Leverkusen và M’gladbach. Đức-Bayern không phải vấn đề. Vấn đề là Loew sử dụng chất Bayern trong Đức như thế nào mà thôi.

    Fan Đức không chia bè phái
    Khi tờ Bild hỏi dò về chuyện Mannschaft đang quá lệ thuộc vào Bayern, phần lớn fan Đức đều cho hay giờ không phải lúc họ phân biệt tuyển thủ nào đại diện cho CLB nào. Tất cả chỉ quan tâm tới màu cờ sắc áo Đức nói chung thời gian này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội