Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern trước nỗi lo chống phản công
Hải Phong • 13:59 ngày 09/04/2014
Việc thiếu hai tiền vệ trung tâm quan trọng là Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez vì án treo giò để lại cho HLV Pep Guardiola một bài toán lớn: Bayern sẽ chống phản công ra sao trước Man United, đối thủ đã triển khai lối chơi này rất hay trong trận lượt đi?

    KROOS PHẢI “CÂN” TẤT?
    Đêm nay, khi phải đá sân khách, Man United chắc chắn sẽ phải chọn lối chơi phòng ngự phản công. Hay nói cách khác, mọi đội bóng gặp Bayern thời điểm này sẽ phải tiếp cận trận đấu theo cách đó, bởi Hùm xám luôn không để cho đối phương cầm bóng. Họ chơi pressing ngay từ đầu, áp đặt thế trận nhờ chất lượng đội hình và lối chơi vượt trội. Và trên thực tế, M.U đã thực rất tốt kế hoạch phòng ngự phản trên sân nhà trong trận lượt đi: họ chỉ cầm bóng 24% thời gian, nhưng có 4 pha dứt điểm trúng khung thành trong khi Bayern chỉ có 3.

    Bayern chống phản công tệ hại, cho dù đã có 2 cầu thủ (trên lý thuyết) là phòng ngự từ xa tốt bậc nhất là Schweinsteiger và Javi Martinez trong đội hình. Liệu điều gì sẽ diễn ra trong trận đấu này khi cả 2 cầu thủ trên đều vắng mặt?

    Vị trí của Schweinsteiger có thể được trám bởi Toni Kroos. Trong trận lượt đi, Kroos đá nhô cao như một tiền vệ tấn công. Nhưng anh hoàn toàn có thể đá thấp hơn, ngang với Philipp Lahm trong hàng tiền vệ, nhường lại vị trí tiền vệ công cho Mario Goetze.


    Kroos gây ấn tượng mạnh trong mùa giải này ở các pha tấn công, nhưng anh cũng là một cầu thủ có khả năng tranh chấp không tồi: cho đến lúc này, tiền vệ người Đức đang là cầu thủ có nhiều cú tắc bóng thành công nhất trong đội hình Bayern Munich ở đấu trường Champions League, với 21 lần, trung bình 2,3 cú tắc/trận. Để so sánh thì Lahm mới có 1,9 cú tắc/trận và con số này ở Alaba, một hậu vệ, mới là 2,1.

    NHỮNG KẼ HỞ NƠI HÀNG THỦ
    Với thể hình và thể lực tốt, Kroos rất giỏi trong các pha tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên so với Javi Martinez, Schweinsteiger hay Thiago, thì Kroos lại không phải là mẫu cầu thủ có khả năng phán đoán tốt trong những tình huống cần ngăn chặn đường chuyền của đối phương. Trong khi Martinez và Thiago, mỗi người có trung bình 2,5 lần phán đoán và cắt đường chuyền của đối phương mỗi trận tại Champions League mùa này, thì tỷ lệ này ở Kroos lại chỉ là 0,9 pha cắt bóng/trận.

    Trong một thế trận khi Bayern cầm nhiều bóng và dồn ép, thì Man United chắc chắn sẽ sử dụng những đường chuyền vượt tuyến để tìm cơ hội. Và lúc đó, điểm yếu của Kroos có thể sẽ phát tác.

    Trong khi vị trí của Javi Martinez ở trung tâm hàng phòng ngự gần như chắc chắn sẽ thuộc về Dante. Trung vệ người Brazil là một cầu thủ có kỹ năng phòng ngự rất tốt (dù tất nhiên chưa thể so sánh với Javi Martinez). Tuy nhiên ở Dante lại có một điểm yếu khó lường trước hậu quả: anh rất hay phạm sai lầm cá nhân. Trận chung kết mùa giải năm ngoái, chính Dante là người đã đem về cho Dortmund… một quả penalty sau một pha phạm lỗi rất không cần thiết và thô bạo với Marco Reus (chủ động đá thẳng vào bụng tiền vệ này). Nếu trọng tài nặng tay hơn, có lẽ Dante đã nhận một thẻ đỏ, Bayern có thể đã mất chức vô địch.

    Trong một trận đấu có áp lực cao như thế này, liệu cầu thủ có thói quen xử lý mạo hiểm này có bắt Bayern phải trả giá?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội