Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern thảm bại ở siêu cúp Đức 2014: Thất bại kép cho Pep
Mạnh Đức • 05:59 ngày 15/08/2014
Thất bại 0-2 của Bayern Munich trước Dortmund ở trận Siêu Cúp Đức đêm 13/8 vừa qua khiến những kế hoạch của HLV Pep Guardiola với Hùm xám ở giai đoạn đầu mùa đứng trước nguy cơ phá sản…
    KHÔNG MARTINEZ, KHÔNG 3-4-2-1?
    Trong cuộc họp báo sau trận thua Dortmund (0-2), HLV Guardiola cho rằng “tin xấu nhất trong ngày hôm nay là chấn thương của Martinez”. Đối với Pep, việc Martinez chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu dài hạn còn tệ hơn thất bại của Bayern trước Dortmund. Cũng đúng thôi bởi Siêu Cúp Đức dù sao cũng chỉ là danh hiệu không mấy quan trọng. Ở mùa trước, Bayern cũng phơi áo 2-4 trước Dortmund ở Siêu Cúp nhưng sau đó vẫn giành được cả 2 danh hiệu cao quý nhất của mùa giải tại Đức là Bundesliga và Cúp QG. 


    Song chấn thương của Martinez thì hoàn toàn khác. Trong suốt cả đợt chuẩn cho mùa giải 2014/15, Guardiola đã cho Bayern tập luyện với sơ đồ mới 3-4-2-1. Sơ đồ này đặc biệt ở 2 điểm: Bayern sẽ chơi với 3 trung vệ và 2 hậu vệ cánh sẽ được thay bằng 2 cầu thủ chạy cánh (wing back). Trong ý đồ chơi 3 trung vệ, Martinez, Alaba và Boateng là 3 lựa chọn ưng ý nhất của Guardiola (ngoài ra còn có Dante và Badstuber) và cầu thủ người TBN cũng giữ vai trò quan trọng nhất. Martinez được xếp ở vị trí trung tâm trong 3 trung vệ, chơi xông xáo, thường xuyên dân lên cao để tranh chấp những đường bóng dài, hỗ trợ các cầu thủ tiền vệ thu hồi bóng nhưng cũng sẵn sàng trụ lại như chốt chặn cuối cùng trước khung thành Neuer.

    Ở vai trò mới mà Martinez đảm nhận, hiện chỉ có Badstuber đủ khả năng thay thế. Nhưng nên nhớ, trung vệ này mới chỉ chơi một vài trận giao hữu sau khi phải mất tới 19 tháng dưỡng thương. Điều đó khiến cho việc xây dựng đội hình với 3 trung vệ của Guardiola gặp nhiều khó khăn, nhất là ngay cả khi có Martinez trên sân thì sơ đồ này cũng chưa hoàn toàn cho thấy sự chắc chắn.

    SẼ CÓ MÀN KHỞI ĐỘNG TỆ HẠI?
    Trở lại sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 như mùa trước hay vẫn sẽ tiếp tục xoay xở với 3-4-2-1? Đó là những câu hỏi khó đang cần Guardiola phải sớm đưa ra câu trả lời chính xác và dứt khoát. Nếu trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 như ở mùa trước, Bayern sẽ phải dựa nhiều vào các trụ cột, những tuyển thủ Đức vốn đã bị vắt kiệt sức tại World Cup 2014. Điều đó khiến đội bóng xứ Bavaria sẽ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là từ chấn thương khi các tuyển thủ Đức cho thấy họ chưa thực sự sẵn sàng cho mùa giải mới.


    Tiếp tục chơi với 3-4-2-1 như trong những trận đấu chuẩn bị cho mùa 2014/15 để tận dụng sức bật từ các tân binh và những cầu thủ khỏe mạnh cũng không phải là giải pháp an toàn. Ở 2 trận gần nhất, Bayern đã cho thấy rất nhiều vấn đề, đặc biệt là trong lối chơi phòng ngự khi họ chơi lỏng lẻo và để thua tới 4 bàn trước đội Ngôi sao MLS (1-2) và Dortmund (0-2). Chưa kể, giải pháp thay thế Martinez chắc chắn cũng khiến Pep phải đau đầu.

    Nguy cơ về một màn khởi động tệ hại ở mùa 2014/15 càng trở nên rõ ràng hơn khi tinh thần của Bayern đang không thất sự tốt. Vẫn biết Siêu Cúp Đức chỉ là một trận cầu không quá quan trọng nhưng việc để thua kình địch Dortmund một cách bạc nhược sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần của các cầu thủ. Đó cũng là một bài toán khó khác mà Guardiola cần phải giải quyết để có thể xốc lại tinh thần toàn đội, nếu không muốn phải đối mặt với những thất bại tiếp theo.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội