Bóng Đá Plus trên MXH

VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV
KIM TUYẾN • 06:00 ngày 28/01/2014
Năm 2012 tuyển thủ cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan đã gây xúc động lớn tại Paralympic London bởi chị dự tranh khi vừa vượt qua căn bệnh ung thư. Hãng BBC đã có bài chân dung, phỏng vấn riêng chị. Và càng kinh ngạc hơn, vì người phụ nữ liệt hai chân, đang mang trong mình bệnh hiểm nghèo ấy lại vừa giành HCV tại ASEAN Para Games 2014.
    Tuyết Loan bị liệt cả 2 chân từ nhỏ, mọi sinh hoạt suốt thời niên thiếu đều chỉ nhờ vào cả vào đôi tay “lê lết” rồi sau này trông cậy vào chiếc xe lăn. Tật nguyền là vậy, song ngay từ nhỏ, cô bé con nhà nghèo quê Khánh Hòa đã không để cho cái gọi là “tuyệt vọng” hay “buông xuôi” tồn tại mà dám đối diện và vượt qua bi kịch. Nổi bật lên ở chị chính là niềm tin và quyết tâm tự lập, và thật khó tin Loan đã sớm trụ vững, tự nuôi sống mình khi nỗ lực làm đủ thứ việc có thể, trước khi trở thành cô thợ may lành nghề, đắt khách. 

    Sự bén duyên với thể thao tưởng như ngẫu nhiên mà như một định mệnh của Loan cách đây gần 10 năm đã thực sự mở ra cho chị một cánh cửa, một cầu nối tuyệt vời để tạo ra một tương lai mới cho mình. Chị đã cố gắng không ngừng nghỉ, tận dụng mọi cơ hội dù chỉ nhỏ nhất để thành công với thể thao, ở môn đòi hỏi sức mạnh và ý chí ghê gớm như cử tạ

    Giờ đây chị đã trở thành một trong những VĐV xuất sắc nhất. Loan cũng là VĐV duy nhất từng 3 lần liên tiếp giành quyền tham dự Thế vận hội dành cho người khuyết tật.  

    Trước thềm Paralympic 2012, giới chuyên môn và truyền thông quốc tế đều đã kinh ngạc trong thán phục khi biết rằng Tuyết Loan không chỉ là một VĐV cụt cả 2 chân mà suốt 2 năm nay chị đã chiến đấu rồi chiến thắng căn bệnh ung thư vòm họng. 

    Ngay cả căn bệnh thuộc loại hiểm nghèo này cũng không thể quật ngã được Loan. Chị đã có mặt ở Paralympic tại London, để rồi đứng thứ 4 ở hạng mục cử tạ 52 kg nữ. Và giờ đây, chị lại tiếp tục bước lên đỉnh cao nữa trên đất Myanmar. Thật khó tin “người hùng” ấy đã sống, tập luyện và thi đấu thể thao trong tình cảnh mỗi tháng chỉ nhận được khoản hỗ trợ vỏn vẹn 400 nghìn đồng/tháng của Khánh Hòa - một khoản không đủ để chị uống nước sau mỗi buổi gò lưng nâng tạ. 

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay