Bóng Đá Plus trên MXH

Trọng tài sai, cầu thủ cũng không được hành xử “chợ búa”
13:52 ngày 25/06/2014
Tranh cãi, khiếu nại hay bất cứ hành vi nào khác cũng không thể thay đổi được khi trọng tài đã đưa ra quyết định. Cầu thủ nước ngoài họ tư duy như vậy nên cư xử rất chuyên nghiệp trước những tình huống bị cho là “nhạy cảm” liên quan đến trọng tài.

    Đó là khác biệt để giải thích vì sao vấn đề trọng tài không bị thổi phồng, dù vẫn còn đó những sai sót tại kỳ World Cup này.

    Tôi đã từng ra nước ngoài thi đấu, từng tiếp xúc với những cầu thủ nổi tiếng và họ chia sẻ rằng, bóng đá là cuộc chơi và cũng giống như cuộc sống vậy thôi, sự công bằng không phải bao giờ cũng tuyệt đối. Có đội chơi hay hơn vẫn thua, có đội thua vì lỗi trọng tài… Cần phải chấp nhận thực tế đó, vì thành công được tạo ra từ ba yếu tố: Tài năng, sự cố gắng và may mắn.

    Ở những giải đấu càng lớn, trọng tài càng được trả thù lao cao và chuyện tiền bạc khó mua nổi họ. Bên cạnh đó, tất cả những trọng tài được mời điều khiển những giải đấu như World Cup, đó là vinh dự không chỉ của cá nhân trọng tài đó mà còn của cả đất nước, nên họ cũng không dễ đánh mất mình. 

    Cầu thủ ra sân cũng ý thức được rằng, những bất cập liên quan đến trọng tại chỉ đến từ yếu tố khách quan. Hãy cứ tưởng tưởng, một trận đấu diễn ra với tốc độ chóng mặt, trọng tài phải bao quát cả SVĐ với cả ngàn mét vuông và 22 cầu thủ, thì những sai sót là điều rất dễ xảy ra.

    Chẳng thế mà FIFA qua các kỳ World Cup đều có những đổi mới liên quan đến trọng tài. Bây giờ, ngoài 2 trợ lý bắt biên, trọng tài chính còn được hỗ trợ bởi những giám sát và đặc biệt là công nghệ. World Cup lần này, trọng tài được trang bị bình xịt đánh dấu để đảm bảo cự ly đá phạt, đó cũng là công cụ hỗ trợ để trọng tài làm tốt hơn nhiệm vụ.

    Quan niệm rằng, những sai sót chỉ là lỗi chuyên môn của trọng tài, đồng thời việc phản ứng chỉ làm cho bi kịch tăng lên, nên các cầu thủ ở World Cup không hành xử “chợ búa”. Cùng với đó, FIFA cũng liên tục nghiên cứu để cho ra đời những công nghệ hỗ trợ trọng tài. Không thể đảm bảo công bằng được một cách tuyệt đối nhưng nỗ lực của FIFA và phần nào đó là cư xử chuyên nghiệp của các cầu thủ sẽ làm cho những sai sót của các trọng tài ít đi.

    Từ World Cup, bài học rút ra cho BĐVN là tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập, đảm bảo các trọng tài không bị mua chuộc. Ngoài ra, khi tham gia cuộc chơi, các đội bóng cũng như các cầu thủ phải chuyên nghiệp hơn. Phản ứng thái quá trong lúc ức chế sẽ dễ dẫn tời hành động thiếu văn hóa và lúc đó, người chịu thiệt chỉ là cá nhân cầu thủ và chính đội bóng mà thôi. 
    LÊ QUỐC VƯỢNG • 13:52 ngày 25/06/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay