Bóng Đá Plus trên MXH

Ngôi sao ấy giờ ở đâu? Kỳ 4: Jari Litmanen
Duy Nguyễn • 20:58 ngày 06/09/2013
Tây Ban Nha chuẩn bị có chuyến làm khách ở Phần Lan, quê hương của một cầu thủ từng rất nổi tiếng tại châu Âu nhưng lại thất bại ở Tây Ban Nha: Jari Litmanen. Cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Phần Lan hiện nay đã không còn thi đấu cho dù anh chưa chính thức đưa ra lời giã từ sân cỏ.
    Khi nhắc tới bóng đá Phần Lan, người hâm mộ không thể không nhớ tới Jari Litmanen, người đã đưa bóng đá Bắc Âu xuất hiện trên bản đồ thế giới. Đến giờ Litmanen vẫn từ chối đưa ra thông báo về quyết định từ giã sự nghiệp của mình mặc dù từ lâu anh đã không còn xỏ giày ra sân. 

    Jari Olavi Litmanen sinh ra tại Lahti, thành phố nổi tiếng với điệu nhảy Ski. Tại đó, Litmanen đã có những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của mình. Litmanen đã được gọi vào tuyển quốc gia Phần Lan vào mùa giải 1988/89, khi đó anh mới tròn 19 tuổi. Sau đó, cầu thủ trẻ này kí hợp đồng đầu tiên với HJK – CLB hàng đầu của Phần Lan, trước khi chuyển sang chơi cho CLB MyPa cũng thuộc giải VĐQG Phần Lan. Trong khoảng thời gian này, Litmanen đã cùng thi đấu với một huyền thoại khác của bóng đá Phần Lan, Sami Hyypia.

    Từ đỉnh cao danh vọng tới thất bại ê chề

    Ajax là CLB đã kí kết hợp đồng với Litmanen và đưa ra những điều kiện không thể tốt hơn. Với người hâm mộ Ajax – đội bóng mà tên tuổi của họ gắn liền với các danh hiệu – thì "Litti", tên gọi của Litmanen ở Phần Lan, đã trở thành một huyền thoại. Trong mùa giải 1993/94, Litmanen được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan) và trong mùa giải tiếp theo, anh chính là nhân tố then chốt giúp cho Ajax hạ gục AC Milan giành Champions League đầy danh giá. Màn trình diễn xuất sắc của Litmanen tại đấu trường châu Âu đã giúp cầu thủ này về đích thứ 3 trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu năm 1995, xếp sau Weah và Klinsmann.

    Litmanen là huyền thoại ở Ajax Amsterdam

    Sau 7 năm đỉnh cao tại Amsterdam, Litmanen đã chuyển đến Barca với bản hợp đồng trị giá 4 triệu peseta để tái hợp với ông thầy cũ Louis Van Gaal tại đây. Cầu thủ người Phần Lan bắt đầu chơi cho Barca kể từ mùa hè năm 1999 cho đến tháng 1 năm 2001 nhưng không thành công trước khi chuyển đến Liverpool. Trong một năm rưỡi khoác áo Barca, Litmanen chỉ tham gia 21 trận đấu và được nhớ đến như một trong những bản hợp đồng đáng quên nhất của sân Nou Camp.

    Sự thay đổi và những chấn thương

    Kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2001, Litmanen đã chuyển đến Liverpool. Ở Anfield, người hâm mộ cũng không được chứng kiến sự tỏa sáng của Litmanen như những gì anh đã từng thể hiện trên đất Hà Lan, cũng bởi những chấn thương liên tục hành hạ cầu thủ này. Tuy nhiên, ít nhất “Litti” đã có thể kéo dài bảng thành tích của mình khi cùng với Liverpool đoạt một chức vô địch UEFA Cup (giành chiến thắng trước Alavés trong trận chung kết), một chức vô địch FA Cup và một chức vô địch cúp Liên đoàn Anh. Sau cuộc "dạo chơi" tại nước Anh, cầu thủ người Phần Lan trở về Amsterdam lần thứ hai và chơi tại đây cho tới năm 2004.

    Litmanen (trái) đã từng thi đấu ở Liverpool 

    Năm 2004, Litmanen hồi hương với bản hợp đồng gia nhập đội bóng của thành phố nơi anh sinh ra: CLB FC Lahti. Trận mở màn của Litmanen đã thu hút rất đông người hâm mộ, đó là một trong những trận đấu có đông khán giả nhất tại giải bóng đá Phần Lan. Sau một vài tháng chơi tại Lahti, Litmanen lại lên đường. Lần này điểm đến của anh là CLB Hansa Rostock của Bundesliga với mục tiêu giúp đội bóng không bị xuống hạng. Rời nước Đức, Litmanen lần lượt chuyển sang chơi cho Malmo rồi Fulham trước khi quay về Phần Lan. Tại đây, "Litti" lại khoác áo FC Lahti từ 2008 đến 2010. Năm 2010, khi Lahti rớt xuống giải hạng 2, Litmanen quyết định "chuyển nhà" một lần nữa và quay trở lại HJK Helsinki.

    Cuộc sống không bóng đá

    Ở Helsinki, Litmanen cuối cùng cũng đạt được danh hiệu ông còn thiếu: chức vô địch Veikkausliiga (giải ngoại hạng Phần Lan). Kết thúc mùa giải 2011, Litmanen quyết định chuyển sang công tác huấn luyện, nhưng nhiều lần vẫn úp mở việc trở lại thi đấu.

    Litmanen còn hoạt động trong những lĩnh vực khác liên quan đến bóng đá. Ông giữ vai trò cố vấn cho LĐBĐ Phần Lan và một vài lần làm chuyên gia cho một kênh thông tin cá cược thể thao. Ngoài ra, đầu năm ngoái, ông đã cho ra mắt cuốn sách đầu tiên về sự nghiệp của mình với tên “Vua Litmanen”. Cuốn sách này được bán rất chạy ở Phần Lan và ở trong đó xuất hiện nhiều cầu thủ nổi tiếng từng cùng thi đấu với Litmanen như Xavi hay Puyol. Tới đây, chắc chắn Litmanen sẽ có mặt để cổ vũ đội nhà trong trận đấu với Tây Ban Nha tại sân nhà Helsinki.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội