Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vị trí đánh chặn ở Arsenal: Arteta hay Flamini?
CHIÊU VĂN • 21:06 ngày 02/12/2013
Câu chuyện về việc Arsenal thiếu chiều sâu đội hình chỉ là thần thoại. Hiện giờ, với hàng loạt cầu thủ trở lại từ sau chấn thương, HLV Arsene Wenger đang là người có nhiều sự lựa chọn bậc nhất ở Premier League.
    Trong chiến thắng cuối tuần rồi trước Cardiff, Wenger đã tỏ ra rất xa xỉ để bên ngoài sân những tuyển thủ quốc gia dày dạn kinh nghiệm như Thomas Vermaelen, Nacho Monreal, Tomas Rosicky và Theo Walcott.

    Càng ngày chiến lược gia người Pháp càng có những lựa chọn phong phú hơn, đặc biệt là cho những vị trí tiền vệ tấn công. Các cầu thủ như Jack Wilshere và Aaron Ramsey đã phải thường xuyên đá cánh chỉ để Wenger có thể tận dụng những tài năng khác của ông.

    Làm nền tảng cho hàng tấn công, vai trò tiền vệ phòng ngự đang ngày càng trở nên quan trọng trong phong cách của Arsenal. Hiện giờ, có 2 người đang cạnh tranh nhau cho vị trí đó: Mikel Arteta và Mathieu Flamini.


    Mikel Arteta (áo vàng)

    Ở Cardiff, Arteta được lựa chọn đá tiền vệ trụ. Anh là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của Arsenal tối thứ Bảy, giành chiến thắng 6 trong 7 pha tắc bóng. Những vị trí tắc bóng thành công của anh đã đóng góp quan trọng vào việc che chở cho hậu vệ cánh Kieran Gibbs.

    Arteta đã được lựa chọn đá chính bên cạnh Ramsey có nghĩa là Flamini phải chờ tới lượt của mình từ ghế dự bị. Tuy nhiên, cầu thủ người Pháp vẫn tạo được ảnh hưởng lớn với trận đấu, ghi 1 bàn chỉ 9 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị.

    Với lịch thi đấu dày đặc ở Premier League và những trận đấu sắp tới gặp Hull và Everton, Wenger đang đứng trước một cơn đau đầu dễ chịu lựa chọn giữa Arteta và Flamini. Trong cuộc đua cho vị trí đá chính, 2 cầu thủ này là những đối thủ rất sít sao, gần như y hệt.


    Hiệu quả tranh chấp tay đôi của Arteta

    Arteta thường được coi là một cầu thủ toàn diện hơn. Tuy nhiên, cả hai đều có tỉ lệ chuyền bóng thành công 92% với chiều dài trung bình mỗi đường chuyền vào khoảng 18 mét. Thật đáng ngạc nhiên, Flamini đã tạo ra nhiều cơ hội hơn so với đồng đội TBN. Trong 9 trận, anh đã tạo ra 4 cơ tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Arteta chỉ có 3.

    Ngược lại, bạn có thể cho rằng Flamini giỏi hơn trong các tình huống phòng ngự. Arteta là một tiền vệ kiến tạo chuyển đổi, trong khi cựu tiền vệ của Milan đã là một chiến binh trong suốt sự nghiệp của anh. Tuy nhiên, Arteta thực ra có nhiều tình huống đối đầu tay đôi thành công hơn. Cầu thủ người TBN đã giành chiến thắng trong 51% trong các tình huống một đối một, còn Flamini là 44%.


    Hiệu quả tranh chấp tay đôi của Flamini

    Những thông số đáng nể của hai cầu thủ đó đặt Wenger vào một vị thế tuyệt vời: ông có thể xoay tua mà vẫn đảm bảo chất lượng đội hình, bởi cả hai tiền vệ trụ của ông đều có thể tranh cướp và chuyền bóng rất hiệu quả. Trong một số trận, Wenger còn có thể để Flamini chơi cặp với Arteta, đảm bảo nhiều sự bảo vệ hơn cho hàng phòng ngự.

    Khi lịch thi đấu của Arsenal đang trở nên ngày càng dày đặc, việc xoay tua càng trở nên cực kỳ quan trọng hơn bao giờ hết với Pháo thủ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội