Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vẫn là Chelsea-Mou của ngày xưa
Việt Dũng • 13:33 ngày 15/03/2014
Dưới triều đại Jose Mourinho, Chelsea luôn là một tập thể lì lợm và thực dụng đến đáng sợ. Đã có những nghi ngờ, những cú vấp ngã, nhưng tới lúc này thì bóng dáng một nhà vô địch của mùa 2004/05 đã thực sự tái hiện.
    Với một hàng công khá “im hơi lặng tiếng”, phòng ngự đang là kim chỉ nam cho thành công của Chelsea. Tính đến nay, bộ ba tiền đạo Fernando Torres, Samuel Eto’o và Demba Ba chỉ đóng góp 14 bàn trên tổng số 56 lần lập công của các học trò Mourinho, tức là chỉ hơn thành tích của mình Eden Hazard 1 bàn. Xét về tổng số bàn thắng, “The Blues” chỉ hơn đôi chút so với Arsenal, thua xa Man City và Liverpool, những đối thủ lớn của họ trong top 4.

    Thế nhưng việc ghi được ít bàn thắng lại càng chứng tỏ rằng đoàn quân vô địch mùa bóng 2004/05 đã được “tái sinh” hoàn hảo trên thánh địa Stamford Bridge. Tại Premier League hiện nay, không một ai hiệu quả hơn họ. “The Blues” đã chơi đủ 29 trận, nhưng lại đang là đội để thủng lưới ít nhất (22 lần), để thua ít nhất (3 trận) và Petr Cech cũng là thủ thành có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất (13 trận, bằng với West Ham, và đội bóng của Sam Allardyce mới chỉ đá 28 vòng).

    Sự thực dụng mang nặng dấu ấn “Người đặc biệt” đã trở lại với Chelsea. Điều đó được thể hiện đầy đủ trong cái cách họ vượt qua Man City cách đây hơn 1 tháng. Một thắng lợi 1-0 “sặc mùi” Mourinho, khi đội chủ nhà Man City cầm bóng tới 58%, tung ra tới 19 cú sút và hơn về mọi thông số sau trận để rồi vẫn phải tay trắng. Đó là một màn trình diễn đỉnh cao của hàng thủ “The Blues”, họ hoàn thành cả nhiệm vụ ghi bàn (Branislav Ivanovic là tác giả pha làm bàn duy nhất), tới bảo vệ mành lưới.


    Một điểm nhấn quan trọng nữa trong chặng đường thành công của Chelsea ở lượt về là bản hợp đồng mới Nemanja Matic. Tiền vệ người Serbia là một mảnh ghép hoàn hảo bổ sung cho lối chơi chắc chắn đáng sợ của “The Blues”, thay vì một David Luiz bốc đồng và một Frank Lampard đã có tuổi. Ngôi sao được mua về từ Benfica đang là cầu thủ có tỉ lệ tắc bóng nhiều nhất, tỉ lệ ngăn chặn đối phương cao nhất và tỉ lệ… phạm lỗi cũng cao nhất tại đội bóng Tây London. Một tiền vệ phòng ngự đúng kiểu Claude Makelele nhưng có thể hình hoàn hảo hơn và trẻ trung hơn nhiều.

    Bản hợp đồng trị giá 21 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua từng phải nhận rất nhiều ánh mắt nghi ngờ. Không chỉ bởi mức giá có vẻ quá cao so với danh tiếng của anh, mà còn bởi chính cầu thủ này từng là một “kẻ bỏ đi” khi được các kèm theo hợp đồng 21,3 triệu Chelsea chi cho Benfica để sở hữu Luiz vào năm 2011. Thế nhưng, từ sau màn trình diễn thượng đẳng tại Etihad, những lời đàm tiếu đã im bặt.

    Kể từ sau trận đấu đó, Matic đã trở thành một trụ cột của Chelsea, và đang hòa nhập không thể nhanh hơn. Đôi lúc anh khiến cho người xem có cảm tưởng rằng anh vẫn luôn là một thành viên của đội chủ sân Stamford Bridge chứ chưa hề chuyển tới Bồ Đào Nha. “Tôi đã học được nhiều điều trong quãng thời gian ở Benfica. Đó không chỉ là cách đá tiền vệ trung tâm, mà còn là cách chống chọi với áp lực. Những áp lực tại đó không hề thua kém Chelsea, bởi vậy tôi biết ơn quãng thời gian ấy”.


    Lựa chọn ấy đã chứng minh con mắt nhìn người của Mourinho tuyệt vời đến thế nào. Không chỉ thế, Chelsea lúc này còn đang hưởng lợi từ những lời khiêu khích của “Người đặc biệt” dành cho “ông lão” Eto’o. Chân sút người Cameroon đang tỏ ra vô cùng bén duyên bàn thắng trong những trận gần đây, vượt xa Torres. Ấy là chưa kể Andre Schuerrle và cả Ba đều đã tìm lại cảm giác ghi bàn, hứa hẹn sẽ mang tới cho “The Blues” thêm nhiều phương án tấn công trong thời gian tới.

    Với tất cả những dấu ấn đó, Mourinho dường như vẫn là “Người đặc biệt” của ngày xưa, như thể ông chưa từng rời Stamford Bridge. Còn Chelsea, dưới bàn tay phù phép của ông cũng đang trên đường trở lại là một nhà vô địch.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội