Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Trước trận tranh Community Shield: Moyes-Coyle và những ký ức Glasgow
16:18 ngày 10/08/2013
Hai người bạn cũ sẽ ngồi trên ghế huấn luyện trong cuộc chiến ở Wembley ngày mai mở màn cho mùa giải mới.
    Lần gần nhất trận đấu tương đương Siêu cúp nước Anh này diễn ra giữa 2 HLV đều là người mới ở CLB của mình là năm 1974, khi Bob Paisley và Brian Clough đưa Liverpool và Leeds xung trận. Ngày mai, David Moyes và Owen Coyle cũng sẽ dẫn Manchester United và Wigan ra sân với tư cách những tân HLV.

    Tất nhiên, sự chú ý tập trung cả vào người kế nhiệm của Sir Alex Ferguson. Moyes đã quyết định không tổ chức họp báo trước trận, có lẽ để tránh những câu hỏi khó chịu và tin đồn thổi về tương lai Wayne Rooney, nhưng không vì thế mà trận đấu kém phần gay cấn. Đó sẽ là cơ hội đầu tiên để Moyes có danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện và đối thủ chính là đội đã ngăn cản Everton của ông tiến gần tới điều đó ở tứ kết Cúp FA mùa trước.

    Đội bóng của Coyle đương nhiện bị đánh giá thấp hơn nhiều với tỉ lệ đặt cược khả năng thăng hạn của họ từ Championship mùa này chỉ là 12-1 (đặt 1 ăn 12). Trận thua 0-4 trước Barnsley cuối tuần rồi càng khiến điều đó thêm rõ ràng.


    Owen Coyle

    Nhưng trong khi họ dẫn dắt những đội bóng chênh lệch nhau về lực lượng, con đường sự nghiệp của 2 HLV người Glasgow có rất nhiều điểm chung. Tất cả xuất phát từ những bờ sông Clyde, nơi cả hai bắt đầu xây dựng sự nghiệp huấn luyện của mình khi còn trẻ ở Lancashire: Moyes tại Preston North End và 9 năm sau đó, Coyles chỉ cách đó 40 km, ở Burnley.

    Coyle đang là người ư thế trong vài lần hiếm hoi họ đối mặt trên sân. Ông, một tiền đạo của Airdrie và Moyes, một trung vệ Dunfermline nhiều hơn Coyle 3 tuổi đã là những đối thủ của nhau trên sân ở giải vô địch Scotland và có lần Coyle đã ghi 2 bàn vào lưới đội bóng của Moyes.

    Hôm qua, Coyle cũng nhớ lại trận bán kết League Cup Scotland năm đó khi Airdrie thua trận trên chấm phạt đền trước đội bóng của Moyes. “Tôi hẳn đã phải khiến David khổ sở ở trận đó bởi tôi được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận!” Coyle nhớ lại. “Lúc đó Dunfermline có một HLV rất giỏi là Iain Munro… Còn David chỉ khoảng 24-25 tuổi gì đó”.

    Moyes không chỉ là một cầu thủ chuyên cần, ông còn là một HLV chăm chỉ hơn. Câu chuyện nổi tiếng về cuộc gặp của ông với ông chủ Everton Bill Kenwright năm 2002 khẳng định điều đó. Kenwright muốn mới Moyes tới nhà ông ở London để thảo luận về việc bổ nhiệm HLV người Glasgow dẫn dắt Everton. Quá tham công tiếc việc, Moyes đã ở lại suốt buổi tối giải quyết cho xong việc đánh giá một mục tiêu của ông, tiền đạo Bristol Rovers Nathan Ellington, để rồi chỉ tới được nhà Kenwright lúc 1g30 sáng. Xong việc, ông ngay lập tức trở lại Lancashire vào lúc 5 giờ sáng.


    David Moyes

    Với Moyes, thành công nằm ở từng chi tiết vụn vặt nhất, và Coyle biết rõ điều đó. Coyle nhớ lại và kể một câu chuyện về việc Moyes từng nói tình thế khó xử lớn nhất của ông ở Everton là liệu có nên yêu cầu toàn đội tập khởi động trước trận, như ông vẫn làm ở Preston hay không: “Ông ấy không biết liệu một HLV Premier League có phải lên tiếng yêu cầu cầu thủ chuyện đó không. Nhưng rồi ông ấy quyết định nói ra và những giá trị của ông ấy đã mang tới thành công”.

    Nhiệm vụ của Moyes giờ còn khó khăn hơn, so với những gì ông đã trải qua trước kia. Nhưng Coyle tin rằng những nguyên tắc kiểu Glasgow sẽ lại giúp Moyes vượt qua giai đoạn sóng gió này và hướng tới những thành coogn mới. “Vì ông ấy rất có nền tảng và là người khiêm tốn, tôi cho rằng sẽ không có vấn đề gì ông ấy không vượt qua được”, Coyle nói. “Tôi đã nói trong 5 năm qua rằng David có thể dẫn dắt bất cứ CLB nào trên thế giới”.
    Chiêu Văn • 16:18 ngày 10/08/2013

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay