Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Suarez & Torres: Một thời điểm, hai ngã rẽ
Dũng Lê • 05:42 ngày 29/12/2013
Ngày áp chót thị trường chuyển nhượng, Suarez có mặt tại Melwood để ký hợp đồng mới. Chưa đầy 12 giờ sau, Torres cũng có mặt tại đây nhưng là để làm một việc trái ngược - nộp đơn xin ra đi. Cũng kể từ đó, sự nghiệp của họ đã đi vào những ngã rẽ hoàn toàn khác nhau.
    Tháng 1 năm 2011, trước những nhu cầu cấp bách về việc tăng cường lực lượng để cải thiện tình hình thi đấu, Liverpool đã quyết định chi 22,5 triệu bảng để thuyết phục Ajax Amsterdam “nhả” tiền đạo chủ lực Luis Suarez trong ngày áp chót của thị trường chuyển nhượng mùa Đông. Mục tiêu của họ không gì khác ngoài cung cấp cho Fernando Torres một đối tác chất lượng.

    Luis Suarez khi ấy đang là một trong những cái tên gây chú ý nhất châu Âu, nhất là khi anh nổi lên ở Hà Lan, cái nôi của không ít siêu tiền đạo trong quá khứ. Bản thân anh cũng gây ấn tượng đặc biệt với 111 bàn sau 159 trận cho Ajax – con số đã đưa anh vào hàng ngũ của những Dennis Bergkamp, Johan Cruyff, Marco Van Basten - những người đã từng ghi trên 100 bàn cho CLB vĩ đại này.



    Thế nhưng tự Torres đã phá bỏ tất cả những kế hoạch về một cặp đôi siêu phàm. Đúng vào buổi sáng sau khi CLB thông báo có Suarez, anh nộp đơn xin ra đi. Đây dường như là kết quả của một chuỗi những chèo kéo có hệ thống từ Roman Abramovich mà truy ra gốc rễ thì nó bắt đầu từ khi anh còn ở... Atletico Madrid.

    Không còn cách nào khác, Liverpool đành ngồi vào bàn đàm phán và cũng gật đầu trước con số 50 triệu bảng kếch xù. Họ lập tức tái đầu tư vào một cái tên đang nổi lên là Andy Carroll với 35 triệu bảng và chỉ hoàn thành tất cả thủ tục 1 tiếng sau khi cánh cửa chuyển nhượng mùa đông khép lại.

    Hãy cùng nhìn lại chặng đường 2 năm qua của hai trong số những chân sút ấn tượng nhất của giải Ngoại Hạng nhiều năm qua.

    Luis Suarez – Ghét hay yêu, anh vẫn siêu phàm
    Quãng thời gian của Suarez tại Liverpool đã để lại hàng loạt ấn tượng cả tốt cả xấu. Bị Evra tố cáo phân biệt chủng tộc, cuộc “chiến tranh” lớn với truyền thông Anh, “đặt dấu răng” lên tay Ivanovic, đòi ra đi trong mùa hè và đương nhiên không thể quên vô số bàn thắng vào lưới tất cả các đối thủ từ lớn đến bé ở Premier League.


    Thật dễ hiểu vì sao người hâm mộ Liverpool lại luôn đứng sau lưng anh, hò reo tên anh mỗi trận đấu sau bao giông tố xung quanh tiền đạo quái chiêu này. Nhưng họ cũng đã thể hiện thái độ cực kỳ cứng rắn khi S7 “quậy” quá đà, nhất là khi anh tuyên bố “có điều khoản giải phóng hợp đồng” hồi mùa hè vừa qua (khi Arsenal hỏi mua với mức giá 40 triệu và lẻ 1 bảng).

    Tất cả những sự mềm dẻo, cứng rắn này đang mang về thành quả to lớn khi Suarez tỏa sáng bậc nhất trong sự nghiệp khi ghi tới 10 bàn trong riêng tháng 12, tổng cộng 19 bàn ở mùa này để đưa Liverpool vào vị trí chắc chắn trong top 4.

    Chiếc băng đội trưởng đã xuất hiện trên tay Suarez thời gian qua và anh cũng trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất lịch sử CLB. Cũng trong thời gian này, Suarez trở thành chân sút số một trong lịch sử ĐTQG Uruguay khi vượt qua mốc 35 bàn của Diego Forlan. Cùng Edinson Cavani, anh là niềm tin lớn nhất của đoàn quân Nam Mỹ tại World Cup 2014.

    Yêu hay ghét thì cũng không ai có thể phủ nhận được tài năng của ngôi sao Uruguay này.



    Fernando Torres – Cơn ác mộng không kết thúc
    Khi anh quyết định rời Liverpool đầu năm 2011, các bài báo đang nói về dấu hiệu của sự “hồi sinh” nhờ các tác động từ HLV tạm quyền Kenny Dalglish - một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử Liverpool. Trước đó, Torres đã trải qua quãng thời gian tồi tệ kể từ sau khi HLV đồng hương Rafael Benitez ra đi.

    Nhưng rồi anh quyết định chuyển tới Chelsea và mang theo những “dấu hiệu hồi sinh” ấy mãi mãi cho tới nay. Có những thời điểm tưởng như El Nino đã trở lại với bản chất của một siêu sát thủ như thời khoác áo Liverpool, như khi anh chọc thủng lưới Barcelona ngày 24/4/2012 hay bàn thắng trong trận chung kết Europa League ngày 15/5/2013, nhưng rồi anh lại tiếp tục “câu” được hàng loạt lời... chê bai.


    Lời tự thú của anh vào tháng Tư vừa qua đã nói lên tất cả: “Tôi muốn làm được những gì tôi từng làm được. Tôi đã làm được ở Atletico, tôi đã làm được ở Liverpool, nhưng tôi đang không làm được những điều đó ở Chelsea”. Anh hứa sẽ “cố gắng bằng mọi thứ” để hồi sinh phong độ, nhưng người hâm mộ The Blues vẫn sẽ phải chờ đợi.

    Ngày Torres rời Liverpool, nụ cười sảng khoái trên môi anh mỗi khi ghi bàn cũng đã biến mất.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội