Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Ross Barkley - khắc tinh của Mikel Arteta
Chiêu Văn • 11:46 ngày 09/12/2013
Phẩm chất lớn nhất của Ross Barkley là khả năng thay đổi vị trí liên tục để kéo các hậu vệ đối phương ra khỏi vùng an toàn.
    Màn trình diễn đáng chú ý đầu tiên của Barkley ở Premier League chính là trước Arsenal tại Emirates hồi tháng 4 năm nay. HLV David Moyes khi đó mới để anh đá chính trận thứ 2 ở mùa giải 2012/13 và Barkley đã chơi rất hay trong suốt trận hòa 0-0 đó. Anh tỏ ra đầy uy lực trong một trận chiến khốc liệt về thể lực và suýt nữa đã phá vỡ thế bế tắc với một cú sút xa. Còn tối hôm Chủ nhật vừa qua, với một HLV mới và một bối cảnh hoàn toàn khác, Barkley một lần nữa lại là cầu thủ chơi ấn tượng nhất ở Emirates.

    HLV Roberto Martinez đã cho ra sân đội hình không thay đổi so với chiến thắng lịch sử tại Old Trafford vào giữa tuần, và Barkley tiếp tục được bố trí chơi ở vị trí tiền vệ kiến tạo. Đó là một vai trò quan trọng, nhất là khi các đối tác của anh 2 bên cánh là Steven Pienaar và Kevin Mirallas đều là những cầu thủ rất ham tấn công. Barkley có trách nhiệm tạo ra sự liên kết ổn định với Romelu Lukaku, đồng thời phải di chuyển linh hoạt để tạo ra một mục tiêu chuyền bóng dễ dàng cho 2 tiền vệ trung tâm Gareth Barry và James McCarthy. “HLV nói với tôi là hãy di chuyển theo Mikel Arteta, đâu đó giữa hàng tiền vệ và hàng thủ đối phương”, anh nói sau trận đấu.



    Barkley là mẫu cầu thủ “lai” hiện đại rất thú vị. Về mặt thể lực và sức bền, anh trưởng thành trước tuổi, khiến chúng ta nhớ lại cách mà Wayne Rooney vượt qua những đối thủ nhiều sức mạnh của anh thời còn trẻ tại Everton. Nhưng phẩm chất lớn nhất của Barkley là khả năng đánh giá và nhận biết các khoảng trống, cũng như cách anh thay đổi vị trí liên tục để kéo các hậu vệ đối phương ra khỏi vùng an toàn.

    Điều đó được thể hiện rõ trong trận hòa 3-3 của Everton với Liverpool, khi Lucas Leiva không thể ngăn cản anh. Và Barkley lại thể hiện những phẩm chất đó ở Emirates, khi mặt đối mặt với Arteta. Tiền vệ người TBN thường mắc kẹt phía trước hàng thủ của anh vì Aaron Ramsey có khuynh hướng dâng quá cao, và không thể đối phó cùng lúc với cả Barkley và Pienaar, người thường xuyên dạt vào trung lộ từ cánh trái.

    Khoảnh khắc hứa hẹn đầu tiên của Everton diễn ra ở phút thứ 5, khi Arteta bị hút về phía Barry. Barkley chuyển vị trí để tạo thêm khoảng cách, và khoảng trống với Arteta. Anh nhận đường chuyền rồi chuyển cánh cho Mirallas, cầu thủ có quả tạt thấp suýt nữa thì đến được chân Barkley trong vị trí có thể ghi bàn.

    Barkley cũng không ngần ngại nhận bóng trong các tình huống phải chịu áp lực, anh có thể giữ bóng sau vài pha nỗ lực can thiệp của đối phương trước khi tung ra đường chuyền. Vị trí tiền vệ kiến tạo của anh luôn là một vị trí đầy ý đồ. Cú đánh gót thông minh của Barkley đã giúp Pienaar có một cú sút xa, rồi chính một pha sút xa khác của cầu thủ này buộc thủ thành Wojciech Szczesny phải trổ tài.



    Điều còn thiếu trong lối chơi của Barkley là những đường chọc khe ở trung lộ có thể xé tan hàng thủ đối phương. Màn trình diễn rất tích cực của Everton trong hiệp 1 không mang tới cho họ 1 bàn thắng chính bởi hiếm khi nào The Toffees xuyên phá được hàng thủ Arsenal bằng một đường chuyền kiểu như thế. Barkley hiện vẫn chưa có đường kiến tạo nào thành bàn ở Premier League.

    Tuy nhiên, khả năng sáng tạo đó có thể được phát triển nhờ thời gian và kinh nghiệm thi đấu. Hiện giờ, Barkley vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho lối chơi chuyền bóng nhiều và gây áp lực liên tục mà Martinez đang xây dựng ở Everton.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội