Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Moyes cần hiểu Old Trafford hoàn toàn khác Goodison Park
Quang Minh • 20:18 ngày 31/03/2014
M.U là đội chơi tốt nhất trên sân khách tại Premier League, song hiện chỉ đứng thứ 7 trên BXH. Lý do là cách HLV David Moyes tiếp cận trận đấu tại Old Trafford với tâm lý giống như thời ông còn ở Goodison Park của Everton.
    Kể từ khi lên dẫn dắt M.U thay Sir Alex, HLV David Moyes đã liên tiếp xô đổ những kỷ lục từng được người tiền nhiệm dầy công xây dựng, trong đó không thể không nhắc tới thành tích để thua nhiều trận nhất trên sân nhà Old Trafford sau 12 năm (6 trận). Tính đến thời điểm hiện tại, M.U có 7 trận thắng, 3 trận hòa và để thua tới 6 trận trên sân nhà sau 16 trận từ đầu mùa giải, giành được 24 điểm. Thành tích của các học trò David Moyes chỉ ngang bằng với những đội ở nửa sau BXH như Norwich, Newcastle hay Crystal Palace.

    Trái ngược với màn trình diễn nghèo nàn tại Old Trafford, thật đáng ngạc nhiên là cho tới thời điểm mùa giải đang bước vào những vòng đấu cuối cùng, sân khách lại là điểm tựa cho đội bóng thành Manchester. Tính đến hết vòng đấu thứ 32, M.U đã có 16 trận thi đấu xa nhà và có được 9 chiến thắng, 3 trận hòa và 4 thất bại, thu được 30 điểm. Với thành tích này, thầy trò David Moyes đang là đội bóng thi đấu xuất sắc nhất trên sân khách, vượt trên các đội xếp trên Arsenal, Tottenham (29 điểm), Liverpool, Man City (28 điểm) và Chelsea (25 điểm).

    Xét về thành tích ghi bàn trên sân khách, M.U có được 30 bàn và chỉ thua Liverpool (40 bàn) và Man City (32 bàn). Tuy nhiên, trong khâu phòng ngự, hàng thủ M.U lại có thành tích khá tốt với 19 bàn thua, chỉ kém Chelsea (15 bàn), bằng với Man City và vượt trội so với Arsenal (27 bàn), Liverpool (26 bàn) và Tottenham (23 bàn).

    Sir Alex đau đầu khi người mà mình lựa chọn không thành công

    Nếu chỉ nhìn vào BXH trên sân khách, M.U đã và đang đi trên con đường bảo vệ thành công chức vô địch Premier League. Song, nhìn vào BXH trên sân nhà, thành tích nghèo nàn đó đã lý giải tại sao M.U lại sớm bị gạch tên khỏi cuộc đua tới ngôi vương. Old Trafford từng là một pháo đài mà bất cứ đội bóng nào cũng phải sợ mỗi khi hành quân tới đây. Song, đó không phải là ở mùa giải này. Có vẻ như, tâm lý chính là yếu tố then chốt dẫn đến tình trạng M.U thường "dại nhà, khôn chợ". Không chỉ đơn thuần là tâm lý của các cầu thủ, mà có lẽ nó cũng xuất phát từ chính HLV David Moyes.

    Thời còn dẫn dắt Everton, chiến lược gia người Scotland không bao giờ dám kỳ vọng vào việc đội bóng biến Goodison Park thành một nơi dễ đi khó về với các đối thủ. Moyes không phải là người sẵn sàng đương đầu với những áp lực cực lớn từ khắp các khán đài. Goodison Park và Old Trafford là hai thánh địa khác hẳn nhau. Tại "Nhà hát của những giấc mơ" lúc nào cũng có khoảng 7 vạn khán giả cháy hết mình với đội nhà, và khi đội nhà không có màn trình diễn tốt sẽ dẫn đến những phản ứng tiêu cực.

    Khi Sir Alex còn tại vị ở M.U, ông luôn biến mình thành trung tâm của sự chú ý với những phát biểu hay những hành động chỉ trích trọng tài, đối thủ, đội bóng phải luôn đặt mình ở cửa trên để dồn lên tấn công tìm kiếm chiến thắng. Song, với Moyes lại khác, việc một thời gian dài dẫn dắt Everton, đội bóng chỉ quen "tích điểm qua từng trận" với mục đích loanh quanh trong Top 7 khiến ông không dám mạnh dạn để M.U chơi đúng như đẳng cấp của mình.

    M.U sẽ gặp khó khăn khi tiếp đón Bayern trên sân nhà

    Mùa giải Premier League gần như đã kết thúc với M.U, lúc này nhiệm vụ quan trọng của David Moyes chính là trận cầu của mùa giải với Bayern Munich tại tứ kết Champions League. Đêm thứ Ba tới, Quỷ đỏ sẽ tiếp đón nhà tân vô địch Bundesliga trên sân nhà Old Trafford. Nếu không giải quyết được bài toán "tâm lý" chắc chắn M.U sẽ đón nhận những kết quả tồi tệ bởi đối thủ của họ đang có được phong độ ấn tượng trên sân khách tại Champions League với 7 chiến thắng liên tiếp.

    Họa vô đơn chí với M.U khi đối đầu với Bayern, họ không thể tung ra sân Robin van Persie, Rafael da Silva, Antonio Valencia do chấn thương, Patrice Evra do án treo giò và Juan Mata không đủ điều kiện thi đấu. Tuy vậy, thầy trò David Moyes vẫn còn gỡ gạc lại đôi chút niềm tin khi trên sân nhà, M.U đã giành chiến thắng 4 trận gần đây tại Champions League và lần gần nhất Quỷ đỏ hạ gục Bayern cũng là trên sân nhà (tỷ số 3-2 ngày 08/04/2010, lượt về tứ kết Champions League).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội