Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Manuel Pellegrini - "Người bí ẩn" thay đổi Man City
Minh Việt • 13:29 ngày 11/05/2014
Sau hơn 10 năm chinh chiến ở châu Âu, cuối cùng thì HLV Manuel Pellegrini cũng đứng trước cơ hội cực lớn giành chức VĐQG đầu tiên ở lục địa già. Câu hỏi đặt ra: Pellegrini đã thay đổi Man City thế nào, để từ chỗ là đội quân xập xệ dưới thời Roberto Mancini, trở thành CLB với tinh thần, khí phách hoàn toàn mới?
    CHÌA KHÓA TRONG PHÒNG THAY ĐỒ
    Pellegrini đã có danh hiệu đầu tiên cùng Man City khi giành chức vô địch Cúp Liên đoàn Anh. Tuy nhiên, chiến quả đó là quá tầm thường so với tầm vóc chiến lược gia người Chile bây giờ. Sau hơn 10 năm chinh chiến ở châu Âu, Pellegrini đang đứng trước cơ hội cực lớn để giành chức VĐQG đầu tiên ở lục địa già. Chính nó, chiếc Cúp bạc Premier League, mới là phần thưởng xứng đáng cho Pellegrini, sau những gì ông thể hiện suốt chặng đường dài sự nghiệp.

    Câu hỏi đặt ra: Pellegrini đã thay đổi Man City thế nào? Chìa khóa của mọi sự thăng tiến nằm trong phòng thay đồ. Con trai cả Manuel của Pellegrini tiết lộ: “Trong ngày đầu tiên đến Etihad, cha tôi đã nhận ra không khí trong phòng thay đồ Man City rất bức bối. Ông ấy hiểu những gì xảy ra với Man City ở mùa bóng trước (2012/13). Và ngay từ lúc đó, cha tôi biết mình phải làm gì trước tiên”. Sau này, nguồn tin nội bộ Man City cũng khẳng định: “Điều quan trọng là Pellegrini luôn thẳng thắn. Khi có điều gì thắc mắc, chúng tôi luôn hỏi thẳng Pellegrini và nhận được câu trả lời thích đáng. Không nhiều HLV làm được điều này, họ sẽ từ chối trả lời cầu thủ, thậm chí là quát mắng như Mancini. Nhưng Pellegrini không bao giờ làm thế. Các cầu thủ rất thoải mái vì điều này”. 

    Pellegrini cũng được đánh giá là khôn khéo hơn rất nhiều so với Mancini trong cách đối xử với các trụ cột: “Ở thời Mancini, kể cả những cầu thủ hay nhất của đội bóng cũng bị coi chẳng ra gì. David Silva gia hạn hợp đồng đầu mùa trước nhưng cũng không cảm thấy thoải mái. Pellegrini thì khác. Ông ấy không bao giờ coi học trò là những kẻ thất bại. Ông ấy mang lại sự hạnh phúc ở Etihad”. Phải thừa nhận, Pellegrini đã làm cực tốt công tác tinh thần cho các cầu thủ Man City. Mùa này, rất nhiều ngôi sao ở Etihad từng chìm nghỉm dưới thời Mancini nhưng bây giờ đang tỏa sáng rực rỡ và đóng vai trò quan trọng vào lối chơi CLB như Edin Dzeko, Aleksandar Kolarov và Samir Nasri. 

    Một trong những quyết định quan trọng nhất mùa giải của Pellegrini là loại Joe Hart khỏi đội hình chính 7 vòng liên tiếp từ ngày 2/11/13-14/12/13. Chính thời gian nghỉ ngơi quý báu này giúp Joe Hart tìm lại thăng bằng và chơi cực hay khi trở lại. Trận gặp Everton ngày 3/5 vừa qua, nếu không có 2 pha cứu thua kinh điển của Joe Hart thì Man City không thể giành chiến thắng. Đó là sự sáng suốt của Pellegrini. Sau này, Hart tiết lộ: “Tôi thất vọng và đau đớn. Nhưng Pellegrini đã giải thích cho tôi hiểu rõ. Ông ấy muốn vậy để tôi tiến bộ. Và tôi cảm nhận được mình chơi tốt hơn từ khi trở lại”. 

    Tổng kết lại, một thành viên BLĐ Man City cho biết: “Chúng tôi không thuê Pellegrini vì ông ta là một người đàn ông tốt. Chúng tôi thuê Pellegrini vì uy tín và tích cách của ông ta rất phù hợp với CLB. Ông ấy dễ gần. Nhưng thật khó để hiểu rõ Pellegrini. Thậm chí, ông ta có phần bí ẩn”.


    PHẦN THƯỞNG XỨNG ĐÁNG CHO SỰ CHUYÊN NGHIỆP
    Ngay cả khi đối mặt với biến cố đau khổ khi cha ông qua đời vào tháng 2/2013, Pellegrini vẫn giữ được sự bình tĩnh, im lặng không một lời than vãn. Hiếm có HLV nào giữ được sự chuyên nghiệp tuyệt vời như thế. Chưa hết, năm 1986, Pellegrini treo giày. Nhưng ông không ngay lập tức trở thành HLV chuyên nghiệp. Thay vào đó, với hiểu biết sâu rộng về ngành kiến trúc, ông giành rất nhiều thời gian để giúp Chile tái thiết sau thảm họa động đất Algarrobo 1985. Đó là nhân cách tuyệt vời của Pellegrini.

    Đến lúc này, đi đến đâu ông cũng để lại dấu ấn, được cầu thủ yêu mến. Những học trò cũ của Pellegrini ở Villarreal hay Malaga đều nói về ông với sự tôn trọng tuyệt đối. Trên bức tường dẫn vào sân tập Malaga bây giờ, tức gần 1 năm sau ngày Pellegrini ra đi, vẫn còn nguyên bức vẽ bằng nghệ thuật Graffiti với nội dung: “Malaga là thánh”. Một con người như thế xứng đáng được tôn vinh.

    Đến năm 60 tuổi, Pellegrini mới nhiều khả năng có danh hiệu VĐQG đầu tiên ở lục địa già. Nhưng đó sẽ là thành quả xứng đáng cho Pellegrini sau những gì ông cống hiến trong suốt sự nghiệp. 


    Vượt qua ám ảnh thất bại
    Villarreal của Pellegrini từng suýt vào trận chung kết Champions League 2005/06 nếu Riquelme không sút hỏng quả penalty phút cuối trận bán kết lượt về với Arsenal. Real của Pellegrini cũng chỉ về nhì ở  La Liga 2009/10 bất chấp đã giành tới 96 điểm, điểm số kỷ lục của CLB tính đến thời điểm đó. Mùa giải năm nay, Pellegrini sẽ vượt qua ám ảnh thất bại phút chót?

    Chuyên gia hồi sinh cầu thủ
    Pellegrini là người rất “mát tay” với những cầu thủ sa sút phong độ. Tại Villarreal, ông giúp một Diego Forlan từng bị coi là tiền đạo bỏ đi ở M.U trở thành “sát thủ” tại La Liga. Juan Riquelme cũng chơi rất hay khi rời Barca sang Villarreal và thi đấu dưới sự chỉ đạo của Pellegrini.

    DAVID SILVA: “Pellegrini mang hạnh phúc đến Etihad”
    David Silva tâm sự trên Guardian: “HLV Manuel Pellegrini đã biến Man City thành nơi hạnh phúc. Tiếng cười có ở khắp mọi nơi. Các bạn có thể thấy cách chúng tôi chơi bóng, luôn tấn công và tạo ra rất nhiều bàn thắng. Các CĐV thích điều này. Pellegrini cũng giúp Man City tự tin ở mọi giải đấu. Chúng tôi được chơi với sự thoải mái nhất, theo đúng bản năng nhất. Với riêng cá nhân, tôi thấy mình trưởng thành hơn khi được làm việc với Pellegrini. Ông ta luôn dành cho tôi những lời khuyên tốt nhất để tôi phát huy hết năng lực”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội