Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Man City: Chiến thắng cho “người khai sáng”!
MINH VIỆT • 11:05 ngày 12/05/2014
Thắng lợi 2-0 trước West Ham giúp Man City vô địch Premier League lần thứ hai trong 3 mùa giải gần nhất. Đây là chiến quả xứng đáng khi họ là đội có chiến lược phát triển bài bản nhất, chuẩn bị nhân sự chu đáo nhất. Và trên tất cả, nói như cây bút Henry Winter thì “Man City xứng đáng vì họ là đội có công khai sáng Premier League”.
    XEM THÊM

    CHIẾN LƯỢC QUÁ BÀI BẢN
    Ngay từ đầu tháng 9/2012, khi Man City vẫn đang là nhà vô địch của Premier League, thì chủ tịch đội bóng này, Khaldoon Al Mubarak đã mang về Ferran Soriano, người đàn ông được cho là đứng sau thành công của Barca trong kỷ nguyên Pep Guardiola. Thời điểm đó, Soriano cũng được coi một trong những nhà hoạch định chiến lược xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Chỉ 1 tháng sau, Soriano mang về Txiki Begiristain, cánh tay phải của ông khi 2 người cùng làm việc tại Nou Camp. Với cặp bài trùng Soriano - Begiristain, Man City đã vạch ra lối đi rõ ràng cho CLB: Họ xây dựng một đội bóng chơi tấn công, theo mô hình Barca thời hoàng kim.

    Những bước tiếp theo của dự án được triển khai rất hoàn hảo. Mùa Hè 2013, Soriano là người đứng sau quyết định bổ nhiệm Manuel Pellegrini, một HLV phù hợp nhất với định hướng phát triển của Man City. Sau đó nữa, những cầu thủ mà nửa xanh thành Manchester nhắm tới cũng đều có lối chơi đậm chất La-tinh, từ Jesus Navas, Fernandinho hay Alvaro Negredo cho tới Stevan Jovetic, tất cả để phục vụ triết lý bóng đá mà họ đang theo đuổi. 

    Điều này có nghĩa, Man City đã mất gần 2 năm để chuẩn bị cho chức vô địch Premier League 2013/14. Hãy nhìn sang những đối thủ cạnh tranh trực tiếp để thấy rõ sự khác biệt. Với Chelsea, thời gian đầu họ từng được kỳ vọng rất nhiều khi Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge. Nhưng nếu nhìn nhận sâu xa, với việc bổ nhiệm Mourinho, ông chủ Roman Abramovich chẳng khác nào tự phủ định chính mình. Bao năm qua, Abra đã chi hàng trăm triệu bảng để mang về những siêu sao tấn công. Nhưng Mourinho thì lại cần nhiều Matic hơn là Oscar. Với M.U còn tồi tệ hơn nữa. Họ ký hợp đồng với David Moyes nhưng chính BLĐ lại không hiểu họ cần gì ở Moyes, cần danh hiệu, hay cần một lối chơi rõ ràng? Mùa Đông vừa qua, M.U gấp rút mang về Juan Mata. Nhưng họ không biết rằng Moyes lại không biết sử dụng Mata. Để rồi cả mùa giải, M.U mắc kẹt với bài toán: Định hình lối chơi, hướng đi sau thời Sir Alex.


    Nói vậy để thấy, ngay từ vạch xuất phát, Man City đã ăn đứt các đối thủ ở chiến lược xây dựng đội bóng. Họ có một hướng đi rõ ràng, cũng như sự chuẩn bị nhân sự tuyệt vời để phục vụ triết lý đã chọn. Trong ngày đầu tiên đến Etihad, Soriano đã nói về dự án “5 chức vô địch trong 5 năm”. Hóa ra, ông không nói đùa!

    KHAI SÁNG PREMIER LEAGUE
    Chính sự chuẩn bị tuyệt vời đó đã mang tới một Man City chơi đẹp mắt như mùa giải hiện tại. Người ta nói rất nhiều về việc đây đang là mùa giải hay bậc nhất trong lịch sử Premier League. Nó hay không chỉ vì những cuộc đổi ngôi chóng mặt (25 lần ngôi số 1 đổi chủ), mà còn vì đây là mùa bóng tôn vinh thứ bóng đá tấn công tận hiến. Trong đó, Man City xứng đáng là lá cờ đầu. Họ ghi được nhiều hơn mùa giải trước 40 bàn. Chelsea của Carlo Ancelotti từng lập kỷ lục ghi 103 bàn Premier League mùa 2009/10, nhưng lối chơi của The Blues khi đó không thể đẹp mắt, bùng nổ như đội quân của Pellegrini bây giờ. 

    Mùa 1967/68, Man City vô địch giải đấu cao nhất nước Anh với những ngôi sao như Colin Bell, Tony Coleman và Neil Young. Các trận đấu của Man City được báo chí thời đó miêu tả “như những màn khiêu vũ trên băng”. Tuy nhiên, ngay cả huyền thoại Colin Bell, người được đặt tên cho một phần khán đài sân Etihad bây giờ, cũng phải thừa nhận: “Họ quá tuyệt vời. Mọi người đã nói thế hệ của chúng tôi là đẹp nhất lịch sử Man City. Nhưng đội bóng bây giờ còn xuất sắc hơn rất, rất nhiều”. 

    Premier League bấy lâu nay vẫn chịu tiếng là giải đấu của thể lực. Nhưng Man City đã làm thay đổi tất cả. Họ tấn công mà quên mất rằng phòng ngự cũng là nhiệm vụ quan trọng. Họ chơi bóng bằng tất cả bản năng, niềm hạnh phúc thực sự, chứ không phải những cỗ máy đá bóng vô cảm như Chelsea. Bởi thế, Man City xứng đáng với chiến thắng, xứng đáng đứng trên bục cao nhất khi đã khai sáng một triết lý mới ở Premier League: Triết lý tấn công! 

    KẾT CỤC PREMIER LEAGUE 2013/14
    - Vô địch: Man City
    - Dự Champions League: Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal
    - Dự Europa League: Everton, Tottenham, Hull City (FA Cup)
    - Xuống hạng: Cardiff, Fulham, Norwich
    - Thăng hạng Premier League 2014/15: Leicester City, Burnley và một vé play-off giữa Derby County/QPR/Wigan/B&H Albion
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội