Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U quá "cạn tàu ráo máng" với Sir Alex!
CHIÊU VĂN • 21:34 ngày 31/03/2014
Alex Ferguson phải chọn một người thừa kế cho Man Untied, đó là trách nhiệm của ông, và ông cũng muốn trao CLB vào những đôi tay an toàn. Nhưng liệu có công bằng hay không khi một bộ phận CĐV cho rằng sự sa sút của Quỷ đỏ dưới thời David Moyes có lỗi của Sir Alex?
    Dưới đây là bài viết của cây bút nổi tiếng Martin Samuel cho báo Anh Daily Mail.

    Giữa hiệp 2 trận đấu ở Anfield, Liverpool có màn vinh danh một trong những người hùng cũ của họ, với một chữ duy nhất: Dalglish. Ông ngồi trên khu khán đài VIP như mọi khi, ủng hộ CLB mà với ông đã thành chuyện sống chết của một cuộc đời. Các CĐV áo đỏ mãi mãi không quên ông.

    Vì thế, chẳng vấn đề gì nếu Kenny Dalglish lãng phí 35 triệu bảng cho Andy Carroll hay trong mùa 2011/12, khiến Liverpool về đích ở vị trí tệ nhất tại giải vô địch Anh trong 18 năm. Họ sẽ nhớ về ông bởi những điều tốt đẹp nhất, một cầu thủ, một HLV và một người đàn ông. Họ sẽ nhớ rằng ông có thể chơi bóng xuất sắc ra sao, về cú đúp và những danh hiệu huy hoàng ở thời kỳ hậu thảm họa Hillsborough.

    Sir Alex Ferguson cũng thế, ông không còn gì phải chứng tỏ ở Manchester. Ông đã tận hiến cả đời, có một con đường và một khán đài đặt theo tên ông, một bức tượng ở ngoài sân Old Trafford nữa. Ông đã là người xây dựng nên Man United hiện đại, thực ra, ông chính là Man United hiện đại.

    Sir Alex giành cả đời để dẫn dắt M.U

    Tuy nhiên, khi một tờ báo địa phương mở cuộc thăm dò hỏi xem ai là người phải chịu trách nhiệm về sự sa sút hiện giờ của Man United, gần một phần tư trả lời là trách nhiệm của Ferguson. Ông đã bị CĐV chửi bới khi Man United thua kình địch Man City trong trận derby, và không bàn thua nào ở Old Trafford mùa này mà sau đó ống kính máy quay không lia về phía Ferguson.

    Truyền thông đã tạo ra cảm giác rằng mọi sai lầm của Man United là lỗi của ông ấy. Ở Liverpool không phải như thế, ở Anfield, kẻ địch không bao giờ đến từ bên trong. Man United đã thắng hôm thứ Bảy nên Ferguson không phải trải qua sự hành hạ như trước. Tuy nhiên, tuần này sẽ là chuyến làm khách của Bayern Munich và nếu Man United phòng ngự như khi họ gặp Aston Villa, những đau đớn sẽ lại tiếp diễn.

    Man United luôn tạo ra cảm giác chỉ cần gặp một đội hơi mạnh là cuộc khủng hoảng của họ lại bắt đầu, và khi điều đó xảy ra, mọi ánh mắt lại hướng về phía Ferguson: người đã lựa chọn David Moyes. Người được lựa chọn là một tấm băng-rôn quá vội vàng ở Old Trafford. Những cáo buộc nhắm vào ông khá tàn nhẫn: Fergie sợ bị Jose Mourinho phủ bóng, ông muốn tạo ra một phiên bản mini của mình, một người bị ông điều khiển hoàn toàn, nên đây hoàn toàn là lỗi của ông.

    Sir Alex chán nản xem M.U của David Moyes thi đấu

    Thậm chí, một CĐV áo đỏ đã thuê hẳn một chiếc máy bay kéo theo tấm băng-rôn lớn: “Cảm ơn chẳng vì gì cả, Fergie và con rối của ông”. Nhưng Fergie còn có thể làm gì? Vào ngày ông tuyên bố từ chức, và giám đốc điều hành David Gill cũng theo bước ông, Man United bỗng nhiên bước vào một tương lai bất trắc khi không có 2 nhân vật nhiều ảnh hưởng nhất của họ.

    Fergie nói gì khi ban lãnh đạo hỏi về người kế nhiệm? Im lặng? Không phải chuyện của tôi? Quý vị tự lo lấy đi? Arsene Wenger hiện đang nói ông sẽ không có ý kiến trong việc bổ nhiệm HLV tiếp theo ở Arsenal, nhưng bạn thử nghĩ xem, ai là người hiểu rõ hơn về một HLV kế thừa: Wenger hay giám đốc điều hành Ivan Gazidis?

    Ferguson là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh, và ban lãnh đạo Man United không thể chỉ đơn giản chia tay ông mà không hỏi ý kiến, thậm chí là chấp nhận bất kỳ đề xuất nào của ông, và sự thật đã diễn ra như vậy, một cách tự nhiên và hợp lý nhất. Sir Alex luôn mong những điều tốt đẹp nhất cho Man United. Nếu có ai đủ tư cách tuyên bố điều đó nhất, thì đó chính là chiến lược gia người Scotland.

    Sir Alex - con nguời thành công nhất lịch sử M.U

    Ông không lo gì về việc bị phủ bóng đen, bị quên lãng hay không có người nghe lời. Những gì ông làm ở Old Trafford đã đưa ông vào lịch sử, và khi chỉ định Moyes, Ferguson đã nghĩ đó là lựa chọn tốt nhất cho đội bóng (như những kẻ chỉ trích ông bây giờ cũng đã nghĩ như thế). Ông muốn trao CLB vào một đôi tay an toàn, ngồi lại và chứng kiến họ chiến thắng.

    Mọi việc đã không như mong đợi, nhưng Fergie còn biết làm gì? Chẳng lẽ ông phải sang xem Man City thi đấu để họ xui xẻo bớt? “Khi bạn đã là một phần của một đội bóng như Man United, sẽ rất khó để ra đi”, ông nói đầu năm nay. Giờ Ferguson chỉ còn là một CĐV áo đỏ, một trong những người nhiệt thành nhất.

    Nhiều người cho rằng Ferguson đã chọn sai HLV, nhưng không hề. Rất có thể, Fergie chỉ chọn sai CLB mà thôi, một đội bóng với trí nhớ quá ngắn ngủi, về những gì ông đã làm cho họ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội