Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U: Nền móng cho đế chế mới
Minh Việt • 07:07 ngày 06/08/2014
Guinness International Champions Cup chỉ là giải giao hữu nhưng dù sao vẫn quy tụ toàn những đại gia châu Âu. Và màn thể hiện ấn tượng của M.U trên hành trình vô địch sân chơi này đang đem lại cái nhìn lạc quan rằng, nền móng cho đế chế mới đã được HLV Louis van Gaal dựng lên…

    VAN GAAL THỰC SỰ KHÁC DAVID MOYES
    Nếu bạn gõ từ khóa “David Moyes” lên công cụ tìm kiếm Google vào lúc này, kết quả đầu tiên được hiển thị là “Sự khác biệt giữa Van Gaal và David Moyes”. Quả thật, Van Gaal thực sự khác xa David Moyes. 1 năm trước, Moyes giành chức vô địch đầu tiên với M.U là khi ông đưa Quỷ đỏ đăng quang ở Community Shield 2013 (thắng Wigan 2-0). Nói về giá trị, giành Siêu Cúp nước Anh chắc chắn phải đáng giá hơn chức vô địch Guinness International Champions Cup 2014 mà Van Gaal vừa có được rất nhiều. Tuy nhiên, chiếc áo không thể làm nên thầy tu, Community Shield 2013 không che giấu nổi lối chơi nghèo nàn mà M.U sớm bộc lộ dưới thời David Moyes.

    Van Gaal thì lại khác. Mặc dù Guinness Internacional Championship Cup 2014 chỉ là giải đấu giao hữu nhưng không thể phủ nhận M.U của Van Gaal đã mang một bộ mặt, một lối chơi hấp dẫn hơn thời David Moyes rất nhiều. Xem M.U của Van Gaal, CĐV Quỷ đỏ bây giờ đã tìm lại được cảm xúc, thứ tình cảm đã chết trong tim họ suốt 1 năm với David Moyes. Đã có chút chuệch choạc khi M.U đánh bại Roma 3-2, nhưng một phần nguyên nhân là bởi họ chưa thích nghi được với nhiệt độ và độ cao tại Colorado. Kể từ sau trận ra quân đó, M.U đã thắng thuyết phục Real Madrid (3-1), và mới nhất là hạ gục một Liverpool (3-1) với động lực, quyết tâm cao nhất. 

    Hơn nửa tháng sau khi đặt chân đến Old Trafford, Van Gaal đã thay đổi toàn diện bộ mặt Qủy đỏ. Ông yêu cầu học trò chỉ được giao tiếp bằng tiếng Anh, ra luật ngồi ăn tập trung, yêu cầu họp giao ban toàn bộ ban huấn luyện vào… 10h30 tối mỗi ngày, lắp camera trên sân tập… tất cả đã tạo ra một diện mạo M.U rất mới bây giờ. Trong bài trả lời phỏng vấn trên tờ Express, Van Gaal nói: “Tôi không mua một cầu thủ, mà tôi mua một tương lai. Tôi xây dựng đội bóng cho tương lai lâu dài. Rồi M.U sẽ phải cám ơn tôi vì tôi đã tạo ra tương lai cho họ”. Van Gaal kiêu căng. Nhưng với những bước khởi đầu như hiện tại, ông xứng đáng được “nổ”, được đặt kỳ vọng.


    NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC
    Van Gaal đã trình làng tuyệt vời. M.U có một giải đấu tốt. Câu hỏi đặt ra: Van Gaal thu lượm được gì trên đất Mỹ? Thực tế, Guinness International Champions Cup 2014 không khác gì mùa gặt cho Van Gaal bởi có quá nhiều tín hiệu tích cực.

    Đầu tiên là việc Quỷ đỏ thích nghi rất nhanh với sơ đồ 3-5-2 hoàn toàn xa lạ. Họ thích nghi nhanh đến mức Van Gaal cũng phải ngạc nhiên. Kế đến: Van Gaal đã tìm ra được bộ 3 trung vệ ưng ý nhất, bài toán mà David Moyes cho đến tận khi bị sa thải vẫn không tìm được lời giải. Phil Jones, Smalling, Evans đang chứng minh họ xứng đáng là những lựa chọn số 1 ở hàng thủ. Nên nhớ, 5 trận trên đất Mỹ, Quỷ đỏ chỉ thủng lưới 4 bàn. Nhưng 3 trong đó là từ chấm 11m và 1 bàn còn lại là siêu phẩm từ 60m của Pjanic (Roma). Sự chắc chắn ở hàng phòng ngự là điều M.U đã sớm chứng tỏ được.

    Cuối cùng, Van Gaal đã làm hồi sinh, hoặc giúp một loạt cầu thủ M.U chơi tiến bộ rõ rệt. Ashley Young là người hồi sinh rõ nét nhất. Mata cũng trở lại là một trong những số 10 hay nhất thế giới khi được kéo vào trung lộ, thay vì dạt biên như thời David Moyes. 

    Vẫn biết rằng thành bại ở giải đấu giao hữu không nói lên nhiều điều. Ngay như năm ngoái, Man City vẫn vô địch Premier League dù thua tới 4/8 trận giao hữu mùa Hè. Tuy nhiên, với M.U lúc này, một chiếc cúp giao hữu lấy từ tay những đại gia như Real hay Liverpool đang giúp Quỷ đỏ nói lên nhiều điều. Rằng, Van Gaal chí ít đã mang đến cảm giác ông đang đặt nền móng cho một triều đại thành công mới ở Old Trafford. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội