Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: Ở Premier League, ai đang cầm vàng?
Đức Hoàng • 15:43 ngày 15/03/2014
Gần như cuối mùa giải nào ở Premier League cũng có một màn đưa đẩy qua lại cái tư cách “ứng viên số 1”.
    1. Năm ngoái, là chuyện giữa Man United và Man City, khi bên nào cũng khẳng định rằng chính bên kia mới là những người có cơ hội vô địch nhất. Năm nay, Jose Mourinho lại ra sức tuyên bố: “Chức vô địch nằm trong tầm quyết định của Man City”, ngay cả khi ông đã chiếm được ngôi đầu bảng. Nhưng phía Man City cũng không dễ dàng gì mà nhận ngay cái danh này, họ phải ném trả ngay về phía Mourinho. “Chelsea mới là đội nhiều cơ hội nhất” – Yaya Toure nói.

    Mourinho hồn nhiên nói rằng đời ông không biết “tâm lý chiến” là cái gì, nhưng thực chất người ta hiểu rằng cái danh “ứng viên số 1” ấy là một cái tai vạ chứ chẳng có gì đáng tự hào. Ai mang nó sẽ chịu rất nhiều sức ép về tâm lý. Vì thế họ cứ phải chuyền qua chuyền lại cho nhau, sợ như sợ... hủi.


    Mourinho luôn biết cách giảm sức ép cho các học trò

    2. Người trong cuộc đá qua đá lại, người ngoài cuộc, đặc biệt là các CĐV cũng hăng hái bàn luận xem ai đang là “ứng cử viên số 1” suốt từ lúc mùa giải còn chưa bắt đầu đến khi chiếc cúp được trao. Nhưng thực ra, nó là cái danh vô nghĩa nhất.

    Hãy nhìn lại lịch sử giải đấu hàng đầu nước Anh để thấy rằng không có ai đáng được coi là cầm vàng trong tay để mà đánh rơi.
    Mùa 2008/09, Liverpool nhiều hơn M.U tới 8 điểm trong tháng 1 nhưng đến tháng 3 khi hai đội gặp nhau thì Liverpool đã trở thành đội kém 7 điểm. Họ không vô địch mùa đó, tất nhiên.

    Mùa 2002/03, Arsenal còn dẫn Man United tới 8 điểm trong tháng 3, nghĩa là cùng giai đoạn này (hiện tại Chelsea chỉ hơn Arsenal 7 điểm). Nhưng rồi thày trò Wenger sụp đổ một cách choáng váng trước những Bolton hay Leeds để rồi chứng kiến đối phương đăng quang.
    Kinh hoàng nhất trong kỷ nguyên Premier League phải kể đến Man United với 12 điểm nhiều hơn đội thứ 2 khi tháng 3/1998 bắt đầu. Nhưng chỉ với một bước ngoặt, khi Arsenal thắng 1-0 ngay tại Old Trafford vào giữa tháng 3, gió đã đổi chiều.

    Newcastle cũng đã từng dẫn đội nhì bảng tới 12 điểm trong tháng 1/1996. Đó là một giai đoạn mà M.U sa sút không phanh, vừa để thua Tottenham tới 1-4. Nhưng rồi như đã biết, cuối mùa đó vẫn là Quỷ Đỏ chứ không phải Newcastle đăng quang.

    Những khoảng cách 8 hay 12 điểm thoạt nhìn tạo một ấn tượng không thể chối bỏ về chức vô địch đang đến gần. Nhất là khi những khoảng cách ấy được tạo ra bởi sự trì trệ của đội đứng dưới và sự thăng hoa của đội đứng trên. Nhưng nhìn lại lịch sử thì thấy rằng khoảng cách ấy rất có thể là vô nghĩa.


    Man City của Pellegrini còn nguyên cơ hội soán ngôi Chelsea

    3. Chelsea đang hơn Man City 9 điểm nhưng Man City đá kém thày trò Mourinho tới 3 trận, và đó là một lợi thế rất mong manh. Rất dễ hiểu tại sao ông thày người Bồ Đào Nha cứ ra sức đá cái danh vô nghĩa “ứng viên vô địch” sang cho đối phương.

    Giờ phút này có thể trong phòng thay đồ Stamford Bridge, Mourinho cũng đang phải nói với các học trò rằng thực ra trước mắt họ là một chặng đường đầy chông gai chứ chẳng có cái gì gọi là “lợi thế”. Sự chủ quan trong thời điểm này có thể trả giá rất đắt.

    Trong bóng đá, câu trả lời vĩnh viễn không thể đến trong phút 89. Hãy hỏi Liverpool, họ hiểu mọi sắc thái của câu này: tác giả của màn lội ngược dòng nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá (trận chung kết Champions League ở Istanbul năm 2005) đã từng mất chức vô địch khi dẫn đội thứ 2 tới... 15 điểm trong mùa giải 1988/89.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội