Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
HLV Anh phản ánh bóng đá Anh
Trần Minh • 10:53 ngày 05/08/2014
“Nền bóng đá của quý vị ít HLV bản địa quá”, câu nói ấy là của Jose Mourinho, một người nước ngoài đang làm việc tại Anh. Theo Mourinho thì đấy là một trong những lý do khiến đội tuyển Anh không thể thành công khi thi đấu tại các giải đấu lớn.

    HLV Anh thì dùng cầu thủ Anh, HLV nước ngoài thì có xu hướng dùng cầu thủ nước ngoài. Khi HLV Anh ngày một vắng bóng ở giải đấu của Anh, đấy cũng là lý do khiến các cầu thủ bản địa ít có cơ hội dụng võ hơn. Tại sao Manuel Pellegrini hay Jose Mourinho lại phải chú tâm phát triển cầu thủ Anh để làm lợi cho đội tuyển Anh? Đấy đâu phải là nhiệm vụ của họ.

    Khi M.U tìm người thay David Moyes, tuyệt nhiên không có một ứng viên người Anh nào. Và với việc bổ nhiệm Louis van Gaal, Brendan Rodgers đã trở thành HLV không phải người nước ngoài duy nhất trong nhóm 8 đội xếp hạng cao nhất Premier League mùa trước.

    Không phải người nước ngoài bởi người Anh cũng tính Rodgers “người nhà”, chứ thực ra ông là người Bắc Ireland. Nếu như loại những nhà cầm quân Bắc Ireland, CH Ireland và Scotland thì danh sách các HLV thuần Anh của Premier League sẽ càng thảm não hơn nữa. HLV người Anh được kính trọng nhất trong làng bóng đá Anh hiện đại - Harry Redknapp - cũng chỉ cầm quân cho một CLB cỡ như Queens Park Rangers.

    Khi kỷ nguyên Premier League  bắt đầu vào năm 1992, đấy thật sự là giải đấu của người Anh. 15/22 HLV của các đội bóng dự giải khi ấy mang quốc tịch Anh, thêm 7 người khác đến từ các đảo quốc thuộc Vương quốc Anh: Scotland, Xứ Wales và CH Ireland. 

    Nhưng rồi theo thời gian, người ta chợt nhận ra sự... bất tài của chính các HLV Anh. Howard Wilkinson là người Anh cuối cùng vô địch Anh, vào năm 1992, tức mùa bóng cuối cùng trước khi Premier League chính thức trình làng mùa đầu tiên. Điều đó cũng có nghĩa là chưa có HLV Anh nào vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Anh. Thật trớ trêu.


    HLV Jose Mourinho

    Thành tích quốc tế của các HLV Anh cũng không khá hơn là bao. Trong 25 năm qua, HLV Anh duy nhất vô địch cúp châu Âu là Sir Bobby Robson, cùng với Barcelona. Các CLB Premier League cũng phải kiếm thành tích, cũng phải “làm ăn” và chọn HLV nước ngoài là một việc làm dễ dàng hơn, an toàn hơn.

    Người Anh bảo thủ là thế, nhưng chính họ cũng phải cầu viện một HLV nước ngoài với mơ ước giúp Anh thành công khi dự giải lớn. Lần lượt Sven Goran Eriksson và Fabio Capello đều được trải thảm mời về làm việc. Đấy là điều mà những nền bóng đá từng vô địch World Cup như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Brazil, Argentina... dứt khoát không làm. Đội tuyển Brazil vừa thất bại nhục nhã là thế, nhưng họ thà muối mặt mời lại Carlos Dunga hơn là giao đội tuyển của mình cho một HLV nước ngoài.

    Anh không chọn HLV bản địa, đấy cũng là vì HLV Anh không có được chỗ đứng trong làng bóng Anh. HLV David Moyes của Man United đưa ra “sáng kiến”: HLV Anh nên ra nước ngoài trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn. Vấn đề là CLB nước ngoài nào chịu thuê những HLV Anh khi họ bị ruồng rẫy ngay trên mảnh đất quê hương. HLV Steve McClaren, từng thành công tại Hà Lan cùng Twente, không ngại nói thẳng: ở nước ngoài người ta không đánh giá cao cầu thủ Anh lẫn HLV Anh.

    Đấy mới chính là lý do vì sao nước Anh chủ yếu “nhập khẩu” chứ không “xuất khẩu” được cầu thủ và HLV ra nước ngoài. Sự xâm lấn của các HLV nước ngoài tại Premier League chính là sự phản ánh chính xác nền bóng đá Anh: đấy là một nền bóng đá ở hạng khá là cùng của châu Âu. Còn giải vô địch của họ thuộc dạng hấp dẫn nhất hành tinh lại là chuyện hoàn toàn khác.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội