Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Đào tạo trẻ: Vì sao người Anh thất bại?
CHIÊU VĂN • 16:35 ngày 21/09/2013
Nhà chức trách bóng đá Anh đang triển khai kế hoạch nâng cao phong độ cho các cầu thủ hàng đầu. Nhưng trước hết, họ cần tìm hiểu tại sao người Anh thất bại trong đào tạo trẻ.
    “Hãy xem họ đã làm ra sao ở Tây Ban Nha và Đức”, đó là những gì mọi quan chức bóng đá Anh nói khi ngồi trước Ủy ban phát triển cầu thủ trẻ của LĐBĐ Anh (FA) và chủ tịch Greg Dyke. Ở Tây Ban Nha và Đức, nhà quản lý bóng đá có một cam kết dài hạn với công tác huấn luyện dựa trên kỹ thuật và ý thức chiến thuật, một cách tiếp cận mang tính xuyên suốt tới mọi cấp độ bóng đá, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư.

    Có rất nhiều khía cạnh ở Tây Ban Nha và Đức mà những CĐV Anh thấy ghen tị: cam kết phát triển cầu thủ địa phương, những quy định đối với độ tuổi cầu thủ, sự trưởng thành của cầu thủ gắn với lợi ích của CLB và ĐTQG được cân bằng. 

    Tuần trước, HLV Roberto Martinez của Everton đã lên tiếng cho rằng cấu trúc hiện giờ của bóng đá Anh, khi đội hình dự bị được thay thế bằng các giải U21 và U18, không giúp các cầu thủ có được “môi trường cạnh tranh thực sự” để phát triển. Ở Tây Ban Nha, các đội Barcelona B hay Real Madrid Castilla được chơi ở giải hạng Nhì thay vì các giải chỉ dành cho cầu thủ trẻ. Mặc dù không được quyền thăng hạng lên La Liga hay cúp Nhà Vua, song đó là sự chuẩn bị tốt cho sự nghiệp đỉnh cao sau này.


    Các cầu thủ ở đội Real Madrid Castilla

    Như vậy người Anh phải chọn mô hình nào? Chương trình phát triển tài năng tập trung từ trên xuống dưới theo phong cách Đức? Kiểu Tây Ban Nha về việc bắt buộc CLB phải nhường cầu thủ cho ĐTQG? Cho phép các CLB có những đội trẻ và dự bị ở các giải hạng dưới? Thật ra thì người Anh cũng có một cách không chính thức cho các cầu thủ trẻ xuống chơi ở hạng dưới, đó là đem cho mượn.

    Tottenham hiện cho mượn 4 cầu thủ ở Swindon Town, nơi Mark Cooper, một cựu thành viên ban huấn luyện của họ, là HLV trưởng. Tức là, không nhất thiết phải chính thức hóa mối quan hệ đó. Swindon đã được thành lập từ năm 1879, còn lâu đời hơn Tottenham và dù gần đây thiếu ổn định, vật vờ giữa League One và League Two, nhưng họ vẫn là một đối tác tốt.

    Lúc này thật dễ tìm kiếm những CLB ở hạng dưới sẵn sàng trở thành sân sau cho những đội Premier League. Vào các năm 1990, đó là các đội Fulham hay Wigan. Một thập kỷ trước có những Blackpool, Cardiff City, Hull City hoặc Swansea City. Từng có thời điểm vào những năm 1990, Swansea là điểm đến ưa thích của những hợp đồng cho mượn từ West Ham.

    Nhưng bù lại cho việc thiếu các đội trẻ ở hạng dưới, hệ thống chuyên nghiệp ở Anh cho phép những đội nhỏ cũng được quyền mơ mộng, như chính Swansea đã lên liền mấy hạng để bay cao ở Premier League hiện giờ. Tóm lại, bóng đá U21 là một vấn đề phức tạp, hệ thống cho mượn là rất phức tạp và không có mô hình cụ thể nào cho một CLB hay nền bóng đá nào để noi theo. 


    ĐT Anh hiện tại

    Hãy xem Chelsea đã làm gì mùa này, cho mượn 15 cầu thủ trẻ giỏi nhất của họ ở các CLB nước ngoài, trong đó 6 ở Vitesse Arnhem. 15 người trẻ này cũng bao gồm 2 người Bỉ, 2 người Croatia, 2 người Brazil và mỗi nước 1 người từ Đức, TBN, Ghana, Hà Lan, Pháp, Chile, Uruguay, Mexico và (rốt cuộc thì cũng có) Anh. Và với tất cả sự tôn trọng dành cho Sam Hutchinson, người đã chiến đấu không mệt mỏi với các chấn thương, ở tuổi 24, anh không được coi là tiềm năng lớn cả ở CLB lẫn ĐTQG.

    Vậy, sự thật đơn giản có lẽ là người Anh thiếu một triết lý xuyên suốt trong mô hình đào tạo của mình ở mọi cấp độ, và thiếu sự cam kết giúp đỡ những tài năng bản địa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội