Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Mọi thống kê đều ủng hộ Mata đá chính
Hoàng Linh • 11:54 ngày 03/12/2013
Bất chấp không còn được trọng dụng dưới triều đại của Jose Mourinho, Juan Mata vẫn khẳng định được giá trị của mình trong những lần hiếm hoi có mặt trên sân.
    Xuất sắc nhất mùa trước vẫn phải ngồi dự bị
    Mata là một trong những cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất của Chelsea ở Premier League mùa trước với 12 pha lập công và 12 đường kiến tạo thành bàn. Thành tích này đưa tiền vệ người Tây Ban Nha trở thành chân sút hiệu quả thứ 2 của The Blues (sau Frank Lampard) và là “ông vua kiến tạo” ở giải Ngoại hạng. Theo thống kê, Mata đã tạo ra tới 95 cơ hội thành bàn (trung bình 2,7 cơ hội/trận) cho các đồng đội, góp sức trong 32% tổng số bàn thắng của Chelsea, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của đội bóng áo Xanh mùa này.

    Những thống kê cho thấy Mata thực sự là một cầu thủ tấn công quan trọng nhất của Chelsea mùa trước. Nhưng tiếc rằng anh lại không phù hợp với phong cách của The Blues ở thời điểm này (theo lời của Jose Mourinho). Song, hãy nhìn vào tình trạng khô hạn bàn thắng của Chelsea hiện nay mới thấy được việc để Mata dự bị lãng phí đến mức nào.



    Mata có xứng đáng được đá chính?
    Người hâm mộ có lý do ủng hộ Mata đá chính nếu nhìn vào màn trình diễn của Chelsea trong trận thua 0-1 trước Basel ở Champions League giữa tuần trước. Cả trận Chelsea chỉ có 2 cú sút và không tạo nên một tình huống thực sự nguy hiểm nào. Ngoại trừ Ramires chơi ổn bên hành lang phải, hai tiền vệ phụ trách tấn công còn lại là Willian (trái) và Oscar (hộ công) không tạo nên nét tích cực lên lối chơi tấn công của Chelsea và điều đó là một phần nguyên nhân dẫn đến thế trận bế tắc của đội bóng thành London.

    Đây thực sự là thời điểm Mourinho nên cân nhắc việc sử dụng trở lại Mata. Có thể khả năng hỗ trợ phòng ngự của cựu cầu thủ Valencia còn kém, song chẳng ai phủ nhận được sự hiệu quả của anh mỗi khi trên sân.

    Mùa này Mata được ra sân 8 trận ở Premier League (6 trận đá chính) với tổng thời gian thi đấu là 474 phút (trung bình 59,25 phút/trận). Mặc dù vậy, Mata vẫn biết cách tạo điểm nhấn khi tạo ra 20 cơ hội có thể thành bàn cho đồng đội. Chỉ duy nhất Eden Hazard, người chơi cả 13 trận ở Premier League mùa này cho Chelsea, mới có số lần kiến tạo trội hơn so với Mata (20 so với 28) nhưng lại thua về tỷ lệ trung bình số đường chuyền có thể gây đột biến (2,5 đường chuyền/trận so với 2,15). Cụ thể hơn, cứ 23,7 phút, Mata lại tạo ra được 1 cơ hội ngon ăn, trong khi Hazard cần đến 37,75 phút.



    Và trong lần gần nhất được đá trọn vẹn 90 phút ở trận đấu với Southampton cuối tuần qua, Mata lại khiến người hâm mộ nhớ đến mình bằng đường chuyền để John Terry đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 trong cuộc lội ngược dòng (3-1) của Chelsea.

    Kết luận
    Chelsea lúc này đang phòng ngự tốt hơn với tỷ lệ thủng lưới là 0,83 bàn/trận so với 1,03 bàn/trận cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ có điều này là vì Mourinho đã yêu cầu các cầu thủ chạy cánh của mình lùi về phòng thủ nhiều hơn.

    Tuy nhiên, bố trí Mata chơi ở vị trí tiền vệ phải không thể khiến Chelsea chơi cởi mở hơn, nhưng chắc chắn sẽ giúp đội bóng này có thêm nhiều phương án tiếp cận với khung thành đối phương (thống kê đã nói lên tất cả). Với “cạ cứng” đồng hương Fernando Torres đá cắm, Mata sẽ gặp thuận lợi trong việc tìm đối tượng dứt điểm những pha kiến tạo của mình.

    Chelsea chuẩn bị bước vào chặng “tourmalet” từ giờ cho đến kỳ nghỉ Giáng sinh, và vai trò của Mata chắc chắn sẽ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong giai đoạn khốc liệt này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội