Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cafe tối: Nhà giàu ở quê & ngồi lê thành phố
ĐỨC HOÀNG • 20:33 ngày 03/01/2014
Nước mình có câu thành ngữ: “Nhà giàu ở quê không bằng ngồi lê thành phố”, để nói đến căn bệnh sống thiếu thực chất. Chuyện trong bóng đá cũng thế.
    Mấy ngày đầu của kỳ chuyển nhượng có 2 thông tin liên quan đến 2 trung vệ mà hẳn ít người chú ý. Đầu tiên là việc Lescott xin được Man City đem cho mượn sang một CLB nhỏ hơn để có cơ hội chơi bóng thường xuyên hơn (anh hiện vẫn là lựa chọn thứ 3 sau Kompany và Nastasic). Sau đó, là vụ John Heitinga từ chối West Ham và quyết định ở lại Everton.

    Hai chuyện này mang tính chất trái ngược. Một người thì muốn được đi để chơi bóng; còn một người, dù không còn chỗ đứng, vẫn sẵn sàng từ chối một CLB đang tha thiết muốn có anh. Cần nói thêm là West Ham sẵn sàng giữ nguyên lương của Heitinga, hiện tại ở mức 65.000 bảng/tuần, và trăm phần trăm là anh sẽ đá chính. Nghĩa là không thiệt lấy cái móng tay, là “nhà giàu ở quê” đích thực. Còn ở lại Everton, thì Heitinga ngồi lê theo nghĩa đen: từ đầu mùa đến giờ anh chỉ có ngồi và ngồi, chưa được đá một phút nào tại Premier League.


    Joleon Lescott

    Lựa chọn của Lescott rất hợp lý, bởi cuối cùng thì ở cái tuổi 31, nếu anh không nhanh chóng tìm chỗ mà thể hiện thì danh tiếng sẽ rơi rụng sạch ở Man City, nơi anh đã được trao ít cơ hội lại chịu áp lực quá lớn. Rồi khi hết hợp đồng đến chỗ ngồi lê cũng chẳng còn.

    Nhưng lựa chọn của Heitinga liệu có hợp tình không? Chẳng phải ngẫu nhiên mà cái câu “nhà giàu ở quê…” được đúc rút như thế. Sẽ không ai quên rằng Kaka, một cầu thủ luôn nổi tiếng vì tư cách đạo đức sạch đẹp, đã lựa chọn như thế nào. Tiền vệ hào hoa bậc nhất của bóng đá thế giới quyết định “ngồi lê” ở Real Madrid cho dù Jose Mourinho chưa bao giờ thực sự coi anh là một phần trong kế hoạch của ông.


    John Heitinga

    Hóa ra là sự hợp lý đôi khi không thể lý giải được hành động của con người. Chuyện của Heitinga thực sự là khó hiểu – nhưng nó không phải là cá biệt. Có thể là khi con người ta đã vươn tới được một tầm cao nào đó, thì ngay cả sự thất bại cũng khó mà khiến họ chấp nhận lùi lại một bước, cho dù bước lùi đó thực chất vẫn đem lại cho họ nhiều lợi ích thiết thực, chỉ là hơi thiếu “sang trọng” về hình thức thôi.

    Đến giờ phút này của kỳ chuyển nhượng, khi chưa có bom tấn thì lời từ chối của Heitinga có lẽ là đáng nói nhất.

    Hãy quay trở lại với cuộc sống: đã bao giờ bạn tự vấn mình xem có mắc phải cái hội chứng tâm lý kỳ lạ ấy không? Những tuyên ngôn kiểu “cử nhân trường này trường nọ thì phải làm việc này việc kia, mức lương phải như thế nào”, hay là tư duy bám chặt thành phố, bây giờ cũng phổ biến và tạo ra nhiều người “ngồi lê” lắm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội