Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cafe tối: 6 câu hỏi cần Sir Alex Ferguson trả lời
Việt Dũng • 19:59 ngày 10/03/2014
Thử tưởng tượng, nếu bạn là fan M.U và có cơ hội đối thoại với Sir Alex. Những câu hỏi nào bạn sẽ đặt ra cho vị HLV huyền thoại người Scotland?
    Có rất nhiều vấn đề người hâm mộ muốn chất vấn Ferguson, nhưng vì cái cách “Ông già gân” sẵn sàng “cấm cửa” các phóng viên thích đặt ra những câu hỏi tế nhị, chẳng ai còn “dám” hỏi khó cựu chiến lược gia M.U nữa.

    Nhưng có ai đánh thuế giấc mơ, hãy thử tưởng tượng chúng ta có một buổi nói chuyện thẳng thắn với Sir Alex. Và sau đây là 6 câu hỏi các CĐV muốn gửi tới Fergie nhất.

    Liệu chúng tôi có thể thấy ngài trở lại băng ghế huấn luyện hay không?
    David Moyes vẫn nhận được những lời ngợi ca sau chiến thắng ấn tượng 3-0 trên sân West Brom thứ Bảy vừa rồi, nhưng không thể phủ nhận rằng đa phần CĐV “Quỷ đỏ” đều muốn người mà họ thấy mỗi cuối tuần trên băng ghế chỉ đạo là Ferguson. Chí ít thì với “bộ óc” của Sir Alex, M.U sẽ có nhiều cơ hội hơn giành vé dự Europa League mùa sau.


    Nhưng không, Ferguson chắc chắn không trở lại. Ông muốn ra đi trong vinh quang, sau chức vô địch Premier League lần thứ 20, một kỉ lục vô tiền khoáng hậu. Chẳng đời nào vị chiến lược gia huyền thoại người Scotland đi mạo hiểm danh tiếng của mình để trở lại đúng thời điểm M.U đang khủng hoảng như hiện nay.

    Ngài mua Bebe làm gì?
    Tháng 5 năm 2010, BBC đưa tin rằng một tiền đạo người Bồ có tên là Bebe được “chào hàng”… miễn phí cho PSV, nhưng đại gia Hà Lan từ chối vì chưa từng biết tới cầu thủ này. Ấy vậy mà chỉ 3 tháng sau, M.U “móc ví” chi ra tới 7,4 triệu bảng để chiêu mộ chân sút năm ấy mới 20 tuổi, để rồi rốt cuộc anh chỉ ra sân có 2 lần tại Premier League.

    Ferguson từng thú nhận: “Tôi chưa từng xem cậu ta thi đấu, dù chỉ là trên video. Cũng gần như thế là các trường hợp của Javier Hernandez và Chris Smalling, những bản hợp đồng tôi mua mà chỉ cần nghiên cứu qua các video. Tôi tin tưởng các nhân viên dưới quyền mình, trong khi các tuyển trạch viên của chúng tôi tại Bồ Đào Nha cho rằng cần nhanh chóng đưa ra quyết định”.


    Hiện nay, Bebe vẫn đang thuộc biên chế nhà ĐKVĐ Premier League, nhưng anh đã không chơi cho đội bóng này suốt 3 năm qua. Điều đó khiến người ta phải tự hỏi, chẳng hiểu Ferguson mua anh ta để làm gì?

    Tại sao ngài không trọng dụng Pogba?
    Paul Pogba từng được đánh giá là một ngôi sao tương lai của “Quỷ đỏ” khi gia nhập đội bóng năm 2009. Đáng tiếc, cuối mùa giải 2011/12, Ferguson chấp nhận để tài năng trẻ người Pháp ra đi, sau khi chính ông đã không tin dùng anh dù cũng chẳng dư dả gì nhân lực tuyến giữa.

    Sau khi gia nhập Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do mùa Hè 2012, Pogba đã giải thích về quyết định rời bỏ Old Trafford trên ESPN: “Đó là một quyết định vô cùng khó khăn, bởi đội bóng tôi yêu là M.U, tôi là một CĐV “Quỷ đỏ” thực thụ. Nhưng sau trận đấu với Blackburn tại Old Trafford, tháng 12/2011, tôi đã quyết định ra đi. Khi ấy, Paul Scholes đã giải nghệ, Darren Fletcher thì chấn thương. Họ chẳng còn ai có thể đá tiền vệ trung tâm nữa. Ấy vậy mà tôi vẫn không được đoái hoài tới”.


    “Tôi không hiểu. Ông ấy đã sử dụng Rafael trên hàng tiền vệ, điều đó khiến cho tôi phẫn nộ. Kể từ đó, tôi biết rằng mối quan hệ giữa mình và HLV đã đổ vỡ. Tôi rất thất vọng. Tôi phải ra đi, và tôi tới Juventus. Chẳng có gì để phải luyến tiếc nữa”.

    Pogba không tiếc, nhưng M.U thì có. Tiền vệ người Pháp trưởng thành quá nhanh sau khi rời Old Trafford, trở thành một thành viên quan trọng trong đội hình “Lão phu nhân” chinh phục Serie A mùa bóng năm ngoái, đồng thời còn được trao danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu.

    Trao cho Pogba một vài cơ hội đá chính để giữ chân anh khó đến thế sao, Fergie?

    Vì sao ngài không nhận ra vấn đề hàng tiền vệ?
    Tiền vệ trung tâm cuối cùng Ferguson mua cho M.U là Owen Hargreaves, từ mùa Hè năm 2007. 5 năm trôi qua và vị cựu HLV 72 tuổi dường như chẳng cảm thấy cần tăng cường vị trí ấy, cho tới khi giải nghệ. Phải nói rằng “Quỷ đỏ” cũng đã có những liên hệ với các mục tiêu đẳng cấp thế giới, nhưng đích thân “Ông già gân” thì lại chưa bao giờ thực sự quyết tâm trên TTCN.


    Những vấn đề hiện tại của M.U chủ yếu là xuất phát từ sự yếu kém của hàng tiền vệ. Bởi vậy, khó khăn của David Moyes lẽ ra đã “nhẹ gánh” đi rất nhiều nếu như Ferguson để lại cho người kế nhiệm một đội hình tốt hơn.

    Sao ngài lại chọn Moyes?
    M.U từng rơi xuống khu vực rớt hạng ở mùa giải 1986, khi Ferguson lên nắm quyền chỉ đạo thay Ron Atkinson. Khi ấy, lý do BLĐ đội chủ sân Old Trafford chọn Fergie là bởi họ cần một HLV đã từng có kinh nghiệm tại cả cúp quốc nội và cúp châu Âu.

    Vậy tại sao Sir Alex không nghĩ tới yếu tố tương tự khi lựa chọn Moyes thay thế mình? Ông đã có những giải thích trên trang chủ CLB M.U như sau: “Khi thảo luận về các ứng cử viên, chúng tôi đã nhất trí chọn David. Cậu ấy là một nhà cầm quân tuyệt vời với phong cách làm việc mạnh mẽ. Tôi đã ngưỡng mộ cậu ấy từ lâu và từng muốn cậu ấy làm trợ lý của mình từ năm 1998. Cậu ấy còn trẻ, và mới chỉ đang khởi đầu sự nghiệp nhưng lại đã giành được những thành công đáng nể tại Everton. Không có gì phải bàn cãi, cậu ấy có đủ tố chất để thành công tại CLB”.


    Theo những giải thích ấy, rõ ràng Pep Guardiola và Jose Mourinho còn đáng tin cậy hơn nhiều so với Moyes. Tại sao ông vẫn khăng khăng lựa chọn người đồng hương thay vì những chiến lược gia trẻ tuổi tài năng đã thành công tại những CLB vĩ đại của châu lục?

    Vì sao ngài không đặt lợi ích CLB lên trên hết?
    Năm 2003, Ferguson quyết định kiện John Magnier về quyền sở hữu chú ngựa đua The Rock of Gibraltar. Vấn đề ở chỗ, Magnier sở hữu tới 29% cổ phần CLB M.U, và sau khi phải đền bù 2,5 triệu bảng cho Sir Alex, vị doanh nhân người Ireland đã chấp nhận bán “Quỷ đỏ” cho nhà Glazer. Kết quả là đội bóng giàu truyền thống bậc nhất nước Anh trở thành nơi “trút nợ” cho gia đình ông chủ Mỹ.

    Thừa hiểu rằng vụ kiện Magnier sẽ dẫn tới hệ quả nói trên, vì sao Ferguson vẫn quyết định đặt lợi ích cá nhân lên trên tương lai CLB của đời ông?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội