Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Bình luận Arsenal: Nho chín!
• 19:31 ngày 13/08/2014
Arsenal đã thắng thuyết phục Man City 3-0 ở Siêu Cúp Anh đêm Chủ nhật vừa qua. HLV Arsene Wenger tự tin tuyên bố: “Thời của Arsenal đã đến!”.

    Tiền vệ Aaron Ramsey cũng lên gân: “Arsenal bắt buộc phải đặt mục tiêu mỗi mùa phải có danh hiệu”. Alexis Sanchez, vụ chuyển nhượng mà giới chuyên môn thường gọi là “marquee player” (cầu thủ chủ chốt của Arsenal), đã chơi rất hay ở đấu với nhà ĐKVĐ Premier League vừa qua. Trước trận đấu, Wenger đã tuyên bố: “Nếu là ngày trước, Arsenal chỉ có bán Alexis Sanchez chứ không có khả năng mua anh ấy như hiện nay”. Ulisher Usmanov, cổ đông lớn thứ 2 của đội chủ sân Emirates, cũng tin tưởng: “Arsenal đã đến mùa hái quả!”.

    Nhân việc nhắc đến chuyện hái quả, chợt nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn “Con cáo và chùm nho”. Cáo thấy một chùm nho tươi mọng trên cây cao, cố mãi cũng không hái được nên đành tự an ủi: “Nho còn xanh lắm!”. Wenger cũng từng nhiều lần khẳng định “không có cầu thủ nào đáng giá 30 triệu bảng, dù đó là Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi”. Ông từng dè bỉu những đội mua cầu thủ với giá vài chục triệu bảng, cứ như thể Arsenal không thèm hành xử tương tự cho dù có đủ khả năng tài chính. Bây giờ, chính Giáo sư không còn chơi trò “nho xanh lắm” nữa. Với vụ chiêu mộ Sanchez giá 35 triệu bảng (còn mùa Hè năm ngoái là Mesut Oezil 42,5 triệu bảng), Wenger đã hết cảnh thèm khát siêu sao nữa. Nho đã chín! 

    Sanchez khởi đầu ấn tượng, cũng giống Oezil mùa trước. Sự hứng khởi cũng đồng nghĩa với áp lực tự thân, khi Arsenal tự đặt mình vào thế ứng viên vô địch tranh chấp với M.U, Man City, Chelsea hay Liverpool. Sanchez phải tiếp tục chơi hay, chẳng những thế mà còn phải trường sức đến cuối mùa thì Wenger mới đỡ bẽ bàng. 


    Câu “tiền nào của đó” thường chẳng sai. Từng có thời Wenger mua 5 cầu thủ với giá tổng cộng chưa đến 20 triệu euro, rồi dùng lời có cánh dự đoán về tương lai tươi sáng của những món “hàng hiệu giá rẻ”. Quả là Wenger từng có tài phù thủy biến Nicolas Anelka thành ngôi sao đắt giá nhất nhì thế giới (mua 500.000 USD, bán giá hơn 35 triệu USD). Thierry Henry, Fabregas, Adebayor, Kolo Toure, Samir Nasri, Van Persie, Patrick Vieira và nhiều cầu thủ khác cũng tương tự. 

    Arsenal từng có thời ngạo nghễ đứng trên đỉnh cao của bóng đá Anh (và có lúc là cả Champions League) cười nhạo những đội chi tiền “bạo lực” như Chelsea, M.U, Inter Milan, Real Madrid… Tuy nhiên, kể từ sau lần lọt vào chung kết Champions League 2006 (thua Barcelona), Arsenal đã không còn thuộc nhóm tranh chấp những danh hiệu hàng đầu như Premier League hay Champions League.

    Wenger không thể cứ mãi ăn mày dĩ vãng. Cực chẳng đã, họ cũng phải gom góp tiền làm một “cú mập” với Oezil cách đây 1 năm. Ngôi sao người Đức hụt hơi vào cuối mùa nhưng góp công không nhỏ ở lượt đi. Kết thúc mùa bóng, Arsenal chấm dứt cơn khát danh hiệu với chiếc Cúp FA. Dù ít dù nhiều, Wenger cũng có quyền đề cao “hiệu ứng tân binh” mang tên Oezil.

    Năm ngoái, Oezil đến Arsenal ở ngày cuối chuyển nhượng mùa Hè. Năm nay, Sanchez đến từ rất sớm, nghĩa là khâu chuẩn bị đã tốt hơn hẳn. Khí thế của Arsenal (đoạt liền 2 cúp chỉ trong vòng 3 tháng sau 9 năm khô hạn thành tích) nói chung cũng như Sanchez (chơi rất thành công ở Barca mùa rồi cũng như ở đội tuyển Chile tại World Cup 2014) nói riêng đang cháy hừng hực. Pháo thủ bây giờ sẵn sàng chi đậm cho “nho xanh” Calum Chambers (19 tuổi) với hy vọng nho sẽ mau chóng chín. Arsenal cũng như Wenger không còn sống với ảo tưởng về tương lai tươi sáng, mà thực tế hơn với mục tiêu: thắng lợi của hôm nay là tất cả!    
     
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội