Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
5 khoảnh khắc đáng nhớ của “Người đặc biệt” với Chelsea
Minh Đức • 18:58 ngày 02/06/2014
Cách đây 10 năm, tháng 6/2004, Jose Mourinho cập bến Chelsea và bắt đầu kỷ nguyên tạo nên tên tuổi của riêng ông tại Premier League. Nhân sự kiện này cùng nhìn lại 5 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Mourinho với The Blues.
    * Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014
    * Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 1/6


    1. Danh hiệu đầu tiên
    Với những đội bóng lớn trên thế giới, danh hiệu là thứ sống còn để duy trì thành công. Tuy nhiên, khi Mourinho cập bến Chelsea vào năm 2004, đội bóng phía Tây London chưa phải là một cái tên lớn như Arsenal hay M.U trên bản đồ bóng đá Anh. Sự thật là Chelsea đã về nhì (sau Arsenal) ở mùa giải trước đó, và có cơ hội dự Champions League mùa sau đó, nhưng những danh hiệu vẫn lẩn tránh họ.

    Dưới triều đại của Mourinho, Chelsea được hứa hẹn sẽ “thay da đổi thịt”, và khẳng định vị thế của mình tại Anh. Và họ đã không phải chờ đợi lâu. Chức vô địch Cúp Liên Đoàn ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Chelsea chính là danh hiệu đầu tay của ông với The Blues. Nó mở ra một chu kỳ thành công mới cho Chelsea, và là viên gạch đầu tiên xây dựng đế chế hùng mạnh của HLV này tại sân Stamford Bridge.

    2. Chiến thắng trong ngày ra mắt
    Đặc biệt hơn, đó lại là chiến thắng trước đối thủ lớn nhất nhì nước Anh: M.U. Những tít báo ở Anh quốc đã dấy lên những lo ngại cho Mourinho khi ông phải đụng độ gã khổng lồ này ngay ở trận đấu đầu tiên tiếp quản Chelsea, song HLV người BĐN đã cho thấy bản lĩnh cũng như tài năng rất đặc biệt của mình. Trước đó, Mou cũng đã từng khiến các CĐV M.U phải khóc hận khi đưa Porto vượt qua đội bóng này tại vòng 1/8 Champions League 2003/04.



    Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Eidur Gudjohnsen đã giúp Mourinho đánh bại M.U thêm một lần nữa, qua đó giúp ông có chiến thắng đầu tay ở Chelsea ngay trên sân nhà. Kể từ thời điểm này, tiền đồ của The Blues trở nên xán lạn, họ chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với M.U trên tất cả các đấu trường mà 2 đội tham dự.

    3. Chức vô địch Premier League đầu tiên
    Cũng ở mùa giải đầu tiên của mình với Chelsea, Mourinho cũng đã giúp đội bóng này giải cơn khát danh hiệu VĐQG kéo dài 50 năm. Với chỉ 1 trận thua duy nhất, và thành tích bất bại trên sân nhà trong cả mùa, Chelsea lên ngôi với 95 điểm, bỏ xa đội xếp thứ 2 là Arsenal tới 12 điểm. HLV người BĐN đã có công đào tạo những tượng đài của Chelsea như Petr Cech, John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba.

    Cú đúp danh hiệu ngay ở mùa đầu tiên cho thấy cái tài của Mourinho, khi ông đã biến một đội bóng thuộc tầm khá, trở thành một đại gia tại Premier League. Cá tính siêu đặc biệt của Mou, cùng sự hậu thuẫn mạnh mẽ về mặt tài chính từ ông chủ Roman Abramovich, đã thổi cho Chelsea những luồng gió mới mát lành. Đó có thể coi là một trong những lần lên ngôi đáng nhớ nhất trong lịch sử giải đấu này.



    4. Mối quan hệ với cánh báo chí
    Trong suốt 3 năm ở nhiệm kỳ đầu của mình, và 1 năm ở nhiệm kỳ tiếp theo, Mourinho chưa bao giờ tỏ ra e dè trước cánh báo chí tại Anh. Ông đã tạo dựng được mối quan hệ rất thân thiết với giới truyền thông được coi là “xấu tính” nhất thế giới. Sự tự tin, tài ăn nói, và cách “đá xoáy” đối thủ rất tinh tế, khiến Mourinho luôn thu hút sự chú ý mỗi khi ông bước vào phòng họp báo. Đôi khi, điều đó còn hấp dẫn hơn cả những trận đấu vào cuối tuần.

    Những ví dụ tiêu biểu nhất, là cách mà HLV này từng dự đoán một cách hồn nhiên đội hình ra sân của Barca mà Chelsea sẽ phải đối mặt. Tiếp đó là “học thuyết món trứng rán”, với câu nói “Trứng phải đắt thì món trứng rán mới ngon được” - một cách ví von về lý do ông không đáp ứng được yêu cầu một lối chơi đẹp từ ông chủ Abramovich. Và rồi là “thứ bóng đá ở thế kỷ 19 của West Ham”, hoặc miêu tả Chelsea như một “chú ngựa nhỏ” khi so sánh với Man City, và gọi HLV Arsene Wenger là một “chuyên gia thất bại”.

    5. Lời giới thiệu có một không hai
    Không ai có thể quên được lời giới thiệu bản thân của Mourinho, trong buổi họp báo trước trận đầu tiên của HLV này tại Chelsea. Đó là khoảnh khắc xứng đáng đi vào lịch sử bóng đá thế giới từ trước đến nay. Mourinho là tự giới thiệu mình là “Người đặc biệt”. Và kể từ thời điểm đó, đây cũng chính là biệt danh của HLV người Bồ. Mou chia sẻ ông nhìn thấy sự đặc biệt của mình, dù mới chỉ có 1 danh hiệu Champions League với Porto, và ông đã không sai.



    Chất đặc biệt của Mourinho không chỉ giúp ông thành công tại Chelsea, mà ở cả Inter Milan và Real Madrid, nơi ông từng giúp những CLB này giành được ít nhất 1 danh hiệu vô địch trong quãng thời gian phiêu lưu của mình. Thật may là Mou cũng đặc biệt thật, bởi nếu không, ông sẽ chỉ được nhớ đến như là một trò đùa lố nhất mọi thời đại.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội