Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
5 điều Pochettino cần làm ngay ở Tottenham
Chiêu Văn • 11:38 ngày 28/05/2014
HLV người Argentina đã chấp nhận lời mời của White Hart Lane và dưới đây là một số đề xuất cho ông ở Tottenham.
    Lối chơi pressing
    Các CĐV Southampton đã rất giận dữ khi CLB thay HLV đưa đội bóng thăng hạng Nigel Adkins bằng Mauricio Pochettino 16 tháng trước, nhưng không lâu sau đó, tất cả đều bị thuyết phục bởi tài năng của HLV người Argentina. Sir Alex Ferguson chắc chắn thấy thích những gì ông đã được chứng kiến ở Southampton khi đội này tới làm khách tại Manchester United trong trận thứ 2 cầm quân của Pochettino. “Họ không cho chúng tôi chút rảnh rang nào”, Ferguson nói, thừa nhận rằng Man United đã may mắn khi có chiến thắng sít sao 2-1.

    Phong cách pressing ở tốc độ cao đó, khá giống những gì Pep Guardiola từng làm ở Barcelona, là hòn đá tảng trong triết lý huấn luyện của Pochettino. Southampton đã nhanh chóng tiếp thu phong cách chơi đó, liên tục gây khó dễ cho đối thủ, buộc họ làm mất bóng ở những khu vực nguy hiểm, và Adam Lallana nhanh chóng trở thành cầu thủ biểu tượng của Pochettino.


    HLV người Argentina, một cựu trung vệ, lại ưa thích cách tiếp cận tấn công rất hiện đại, cầm bóng nhiều và gây sức ép liên tục. Các CĐV Tottenham sẽ muốn thấy điều đó ở đội bóng của họ vào mùa sau, bởi họ đã quá mệt mỏi với lối chơi chuyền bóng không mục đích như dưới thời Andre Villas-Boas. Southampton của Pochettino cũng là một đội bóng rất đáng xem về mặt thẩm mỹ, vì thế, hãy chờ đợi bóng đá đẹp ở White Hart Lane mùa tới.

    Giúp các chữ ký đắt giá tiến bộ hơn
    Villas-Boas đã không thể xây dựng được một đội bóng gắn kết sau khi Tottenham bỏ ra 107 triệu bảng cho 7 chữ ký ngoại quốc mùa hè năm ngoái và HLV thay thế Tim Sherwood thường bị chỉ trích vì cách lựa chọn đội hình. Pochettino sẽ thừa hưởng một đội bóng tài năng, nhưng rời rạc và một trong những thách thức lớn nhất với ông là làm sao để các chữ ký đắt giá như Roberto Soldado và Erik Lamela bắt đầu phát huy tác dụng.

    Soldado được chờ đợi sẽ đưa hàng công Tottenham lên một đẳng cấp khác sau khi tới từ Valencia với giá 26 triệu bảng, nhưng anh đã là nỗi thất vọng lớn mùa trước. Chỉ 2 trong 6 bàn của anh ở Premier League là từ các tình huống mở và anh cũng không thích nghi được với lối chơi đòi hỏi nhiều thể lực ở Anh. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định Soldado là một thất bại hoàn toàn và Tottenham đặt nhiều hy vọng nơi Pochettino để làm hồi sinh tiền đạo người TBN.


    Chữ ký 30 triệu bảng Lamela từ Roma thậm chí còn gây thất vọng hơn, là một thảm họa chuyển nhượng thật sự. Cầu thủ 22 tuổi người Argentina đã không hòa nhập được với cuộc sống ở Anh, không gánh nổi áp lực của mức phí chuyển nhượng và chưa có trận nào ra hồn ở White Hart Lane. Hy vọng của các CĐV Tottenham đặt nơi Pochettino sẽ rất lớn, bởi ông cũng từng giúp không ít cầu thủ Southampton tiến bộ hơn hẳn 16 tháng qua.

    Truyền lòng tin và tư duy tích cực cho các cầu thủ
    Tottenham chơi rất tệ trước các đội bóng hàng đầu mùa vừa rồi. Họ lần lượt bị Chelsea, Manchester City và Liverpool hạ nhục, thua cả 2 trận ở Premier League và 1 trận ở Cúp FA khi gặp Arsenal. Pochettino được chờ đợi sẽ thay đổi điều đó. Southampton từng đánh bại Chelsea, Man City và Liverpool một cách thuyết phục ở mùa đầu tiên của ông, và thắng 1-0 ngay tại Anfield mùa trước.

    Hàng thủ Tottenham mùa trước chơi thật tệ hại, nhưng Pochettino có thể cải thiện điều đó, dựa trên những gì ông đã làm được ở Southampton. Ông đã giúp sân St Mary có một hàng thủ vững vàng hơn hẳn, đồng thời cải thiện rất nhiều phong độ của thủ thành trước đó hay phạm sai lầm Artur Boruc.

    Pochettino cũng đã cho thấy sự linh hoạt và khả năng điều chỉnh khi trận đấu đang diễn ra. Ông chủ yếu sử đụng đội hình 4-2-3-1 mùa trước, nhưng khi Southampton gặp hàng loạt chấn thương, ông đã chuyển sang 4-3-1-2 khi gặp Everton vào tháng 4 và Southampton thắng 2-0.

    Làm chủ phòng thay đồ


    Một ấn tượng sai lầm của nhiều người là Pochettino không thể nói tiếng Anh vì ông luôn tham gia các cuộc họp báo với một người phiên dịch. Tuy nhiên, trong khi Tottenham sẽ muốn ông nói tiếng Anh trong các cuộc họp báo, Pochettino đã thể hiện ông có thể nói tiếng Anh rất trơn tru mỗi khi không có các ống kính camera chĩa vào. Ông sẽ không gặp vấn đề gì trong việc truyền đạt các thông điệp. Pochettino có thể né tránh các câu hỏi khó, nhưng về tổng thể ông là một HLV có cá tính mạnh hơn nhiều so với Sherwood hay Villas-Boas.

    Nhiều người cho rằng tuổi tác còn quá trẻ khiến Villas-Boas thất bại ở Anh, nhưng đó có vẻ không phải là vấn đề với Pochettino. HLV 42 tuổi này từng cho thấy ông không ngần ngại trước các quyết định khó khăn. Thời còn dẫn dắt Espanyol, ông đã không ngần ngại bênh vực Jose Fonte khi xảy ra tranh cãi giữa anh này và ngôi sao lớn nhất đội Dani Osvaldo và đẩy Osvaldo sang Juventus theo dạng cho mượn.

    Tin tưởng ở người trẻ
    Pochettino đã đưa một số cầu thủ từ đội trẻ rất mạnh của Southampton lên đội 1, tạo cơ hội cho những James Ward-Prowse, Calum Chambers, Harrison Reed và Sam Gallagher. Ở Tottenham, làm được như thế sẽ khó hơn do áp lực thành tích lớn hơn nhiều, nhưng Pochettino đã tỏ ra luôn tin tưởng ở người trẻ. “Tôi có một triết lý nhất quán ở Espanyol, nơi tôi luôn tập trung cho cầu thủ trẻ”, ông từng nói.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội