Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
1001 cách… Chết!
• 06:34 ngày 06/12/2014
23 đối thủ gần nhất của Chelsea có hy vọng đánh bại đội bóng của Jose Mourinho, nhưng tất cả cùng thất vọng khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Vì sao trong bóng đá có rất nhiều cách thua, mà The Blues vẫn chưa thua?
    Ngay cả Jose Mourinho cũng không thể lý giải điều này. Bản thân Mourinho không quá xem trọng thành tích bất bại, vì thông thường một trận thua không để lại hệ lụy là thất bại ở cả một giải đấu, trừ khi là trận chung kết. Với Mourinho cũng như Chelsea, mục tiêu tối thượng là vô địch Premier League và Champions League, cả hai giải này đều có thể thức đá nhiều lượt. The Blues có quyền thua một vài trận nhưng chung cuộc vẫn đăng quang cuộc đua đường dài.

    Chọn chiến thuật và con người theo phân sức – phân cảnh (hoàn cảnh) hợp lý trong suốt mùa bóng kéo dài 9 tháng thật sự là bài toán vô cùng hóc búa. Đôi khi, người ta cần một thất bại để nhìn lại mình hơn là toàn thắng gần hết để rồi thua một trận đấu quan trọng nhất. 

    Trong bóng đá với một trận đấu 90 phút có vài trăm tình huống xảy ra, rất dễ thua một bàn và nhìn rộng hơn là thua một trận đấu. Hãy lấy trận gần nhất, Chelsea hạ Tottenham 3-0 nhưng nếu xem khoảng 15 phút đầu trận, đã rất nhiều người nghĩ The Blues sẽ thua. Spurs chơi tự tin, gây sức ép tạo được nhiều cơ hội, trong đó đáng kể nhất là pha đánh đầu dội xà của Harry Kane. Nếu Tottenham ghi bàn trước, hưng phấn và tìm được bàn thắng thứ nhì trong lúc Chelsea chưa nóng máy và mất tinh thần vì bất ngờ bị dẫn điểm trên sân nhà, thì bây giờ có lẽ chúng ta đã không bàn về chuyện bất bại của The Blues nữa. 

    Mourinho không tự hào nhưng thành tích 23 trận bất bại của Chelsea quả đáng nể

    Nói như thế không có nghĩa là phủ nhận chiến thắng của Chelsea trước Tottenham. Điều cần bàn là tính thời điểm, khả năng tận dụng cơ hội và cả may mắn nữa. Tất cả cùng ủng hộ Chelsea từ đầu mùa đến giờ. The Blues không bị đặt vào thế hiểm nghèo vì các đối thủ hoặc thiếu may mắn hoặc không đủ sức đưa Chelsea vào cửa tử. Tuy nhiên, Newcastle đêm nay hoặc những đối thủ khác ở các vòng còn lại của Premier League đều có khả năng đánh bại The Blues. 

    Nên nhớ giải Ngoại hạng Anh đã trở thành giải đấu hấp dẫn nhất thế giới nhờ tính cạnh tranh và sự cân bằng tương đối về mặt trình độ. Đội ở nhóm “cầm đèn đỏ” quật ngã đội trong nhóm dẫn đầu là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Hầu hết đội bóng đều có những cầu thủ kỹ thuật, đều có thể chơi bóng kiểu Latin hoặc kiểu Anh. Chỉ cần một pha phản công sắc, một tình huống cố định, một pha bóng bổng hoặc một sai sót cá nhân là đủ tạo ra “cái chết” cho độc cô cầu bại Chelsea. 

    kỷ lục bất bại kiểu Chelsea liệu có bị phá bỏ?
     
    Bóng đá cũng như mọi môn thể thao khác ở trình độ đỉnh cao nhất đều hấp dẫn ở chỗ những cá nhân/tập thể tưởng chừng mạnh vô đối vẫn có thể thất bại khá dễ dàng. Vì thế, thật buồn cười khi các fan của môn võ tự do MMA cho rằng môn của họ hấp dẫn nhất vì có nhiều “cách chết” nhất (một cú đấm, một cú đá, một pha húc cùi chỏ, một pha quật đối thủ xuống sàn…). Nên nhớ, trong bóng bàn một pha giao bóng xoáy lên hoặc xoáy xuống hoặc xoáy ngang là cả một trời hóc búa. Trong tennis, đó là những cú đánh liếm vạch. Ở môn bơi, là phong độ cao bất ngờ của Pháp từng đánh bại Mỹ và Australia ở nội dung bơi tiếp sức 4x100m tự do tại Olympic London 2012. Và còn vô số ví dụ khác. 

    Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng hấp dẫn vì những kỷ lục bất bại kiểu Chelsea, và cả những dấu ấn về kẻ phá huỷ kỷ lục ấy. Đêm nay Newcastle làm được điều đó không?

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay