Bóng Đá Plus trên MXH

Borussia Dortmund: Vẫn còn nguyên khát vọng
Tuấn Anh • 16:00 ngày 14/04/2014
Với Dortmund, trận thắng giòn giã ngay tại Munich đã giúp họ thu được những tín hiệu vô cùng tích cực.
    Chuyên mục Bạn đọc viết ([email protected]) nhận được một bài viết tâm huyết thể hiện sự lạc quan của độc giả Tuấn Anh vào tương lai tươi sáng của Borussia Dortmund sau chiến thắng Der Klassiker vừa qua trước Bayern Munich.

    BORUSSIA DORTMUND: VẪN CÒN NGUYÊN KHÁT VỌNG

    Cả Bayern và Dortmund đều vừa trải qua những trận tử chiến ở Champions League với MU và Real Madrid. Sang giữa tuần sau, cả 2 tiếp tục phải ra sân trong vòng bán kết cup quốc gia Đức. Bayern đã sớm vô địch Bundesliga từ 3 vòng đấu trước và Dortmund cũng gần như chắc chắn đứng trong top 3 kèm theo một vé vào thẳng vòng bảng Champions League năm sau. Do vậy nên trận siêu kinh điển của Bundesliga diễn ra trong mối hoài nghi lớn về động lực của 2 đội. Nhưng thực tế trận đấu đã chứng minh, điều đó chỉ đúng với đội chủ nhà Bayern. Còn với đội khách Dortmund, trận thắng giòn giã ngay tại Munich đã giúp họ đã thu được những tín hiệu vô cùng tích cực.

    Marco Reus vẫn là đầu tàu của Dortmund
    Marco Reus tiếp tục thể hiện phong độ cao trong thời gian gần đây bằng pha kiến tạo cho Mkhitaryan mở tỷ số và sau đó tự mình nâng tỷ số lên 2-0 trong hiệp 2. Trước đó anh vừa lập 1 cú đúp vào lưới Real Madrid và 1 hat-trick vào lưới Stuttgart. Tính trong cả mùa giải này, Reus đã có 21 bàn thắng và 18 lần kiến tạo cho đồng đội lập công trên tất cả mọi mặt trận. Một thống kê cực kỳ ấn tượng khác: tính đến pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 thì cả 10 bàn thắng gần nhất của Dortmund đều in dấu giày của Reus (8 bàn thắng, 2 pha kiến tạo). Điều đó tiếp tục khẳng định tại sao Marco Reus đang là 1 trong những cầu thủ được các đại gia châu Âu săn đón nhiều nhất hiện nay.

     
    Marco Reus và Henrikh Mkhitaryan ăn mừng bàn thắng mở tỷ số

    Henrikh Mkhitaryan đã tìm lại sự sắc sảo
    Phong độ kém cỏi trong trận đấu với Real Madrid có lẽ sẽ còn đọng lại trong tâm trí của Miki rất lâu nữa. Anh đã bỏ lỡ những cơ hội rất rõ rệt để ghi bàn, góp phần khiến đội nhà chịu thất bại chung cuộc. Gách nặng tâm lý chắc chắn vẫn còn đè nặng, thể hiện qua những pha va chạm của anh với các cầu thủ Bayern. Tuy vậy, trong trận đấu này, dường như Miki đã phần nào tìm lại được sự sắc sảo của mình. Anh ghi bàn mở tỉ số bằng một cú dứt điểm chân trái lạnh lùng, và có đường chuyền rất đẹp cho Aubameyang trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Tính trên tất cả các giải đấu, Miki đã có 10 bàn thắng và 9 pha kiến tạo cho đồng đội lập công.

    Mats Hummels vẫn là thủ lĩnh hàng phòng ngự Dortmund
    Như thường lệ, Hummels vẫn luôn nổi bật trên sân với gương mặt điển trai như một tài tử điện ảnh và những pha cắt bóng sắc như dao cạo. Dù không ghi bàn (anh từng ghi 3 bàn vào lưới Bayern) nhưng Hummels vẫn tiếp tục cho thấy những kỹ năng của một trung vệ đẳng cấp và một lần nữa chứng minh cho ban lãnh đạo Bayern thấy họ đã sai lầm khi ruồng bỏ anh. Nếu giữ vững phong độ, chắc chắn Hummels vẫn sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự đội tuyển Đức tại World Cup 2014.

     
    Mats Hummels trong một pha tranh bóng với Mario Goetze

    Kevin Grosskreutz – người hùng thầm lặng
    Trong trận đấu này, Grosskreutz đã trở lại vị trí mà anh đã đảm nhận suốt nửa đầu mùa giải: hậu vệ phải. Những mùa giải gần đây, với sự xuất hiện của Marco Reus, Grosskreutz đã không còn được chơi ở vị trí tiền vệ trái sở trường. Anh đã phải đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau trên sân: tiền vệ trái, tiền vệ phải, hậu vệ phải, và cả tiền vệ trung tâm. Mọi đội bóng đều cần mẫu cầu thủ biết hy sinh như thế, chứ không phải những ngôi sao suốt ngày làm mình làm mẩy khi không được chơi ở vị trí sở trường. Phần thưởng cho anh rất có thể sẽ là một suất trong đội tuyển Đức sang Brazil vào tháng 6 này.

    Erik Durm ngày càng tiến bộ
    Khi Marcel Schmelzer bị chấn thương, hầu hết các chuyên gia đều nhận định vị trí hậu vệ trái của Erik Durm sẽ trở thành tử huyệt của Dortmund. Thực tế đã chứng minh rõ điều đó. Khởi nghiệp ở vị trí tiền đạo, lại thuận chân phải, cộng với việc thiếu kinh nghiệm thi đấu, nên vị trí của Durm đã trở thành một lỗ hổng để đối phương khai thác. Nhưng nhờ liên tục được đối đầu với những cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới (Gareth Bale và Arjen Robben) chỉ trong 1 thời gian ngắn Durm đã tiến bộ rõ rệt. Trong trận đấu vừa qua, Durm công, thủ khá toàn diện, vô hiệu hóa hoàn toàn Robben và chỉ duy nhất 1 lần mắc lỗi khi để lọt tiền đạo Mandzukic thoát xuống (nhưng thủ thành Dortmund đã kịp băng ra cản phá). Mới 21 tuổi, Durm sẽ còn tiến bộ và hoàn toàn có thể thay thế đàn anh Schmelzer trong một tương lai không xa.

    Jonas Hofmann sẽ trở thành Goetze mới?
    Hiệp 1 trận đấu với Bayern, Hofmann chỉ đá tròn vai, nhưng sang hiệp 2 anh đã kịp để lại dấu ấn với một pha bứt phá tốc độ và ấn định chiến thắng 3-0 cho Dortmund. Mùa giải năm nay chứng kiến những bước tiến rõ rệt của Hofmann. Những con số thống kê của anh khá ấn tượng: ra sân 35 lần trên tất cả các giải đấu, đá tổng cộng 940 phút, ghi 3 bàn và có 10 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, tức là trung bình cứ 72 phút trên sân Hofmann lại tham gia vào 1 bàn thắng. Cũng xuất phát từ vị trí tiền vệ cánh phải, ngoài ra còn có thể đá tiền vệ trái và tiền vệ tấn công như Goetze, với những gì đã thể hiện thì rõ ràng Hofmann hoàn toàn có thể tiếp bước đàn anh trong tương lai gần.

     
    Jonas Hofmann ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0

    Vẫn còn nguyên khát khao chiến thắng
    Trong khi các cầu thủ Bayern vào trận với trạng thái uể oải, cộng với tâm lý có phần muốn xả hơi sau khi đã vô địch Bundesliga và lọt vào bán kết Champions League, thì các cầu thủ Dortmund lại thể hiện quyết tâm cao độ ngay từ khi bóng lăn. Họ chơi pressing toàn sân, áp sát liên tục và không ngần ngại lăn xả vào chân đối thủ để cản phá. Ngay cả trong hiệp 2, có thời điểm những chiếc áo vàng tràn ngập bên phần sân đối phương, cứ như thể chính họ mới là bên bị dẫn 0-3 chứ không phải Bayern. 

    Như vậy, sau khi bị loại khỏi Champions League, đội bóng vàng-đen không hề bị suy sụp. Trận đấu với Bayern cho thấy họ vẫn còn nguyên động lực cũng như mục tiêu trong phần còn lại của mùa giải: giữ vững vị trí Á quân Bundesliga và giành cúp quốc gia Đức. Trước mắt là trận bán kết cúp quốc gia với Wolfsburg vào thứ Ba tuần này. Nếu vượt qua Wolfsburg, nhiều khả năng Dortmund sẽ tái ngộ với Bayern trong trận chung kết tại Berlin vào ngày 17/5. Với việc Bayern vẫn còn đang phân tâm vì Champions League thì đây là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Klopp giành 1 danh hiệu cho mùa giải năm nay.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội