Bóng Đá Plus trên MXH

Hội nghị tổng kết mùa giải 2014 của VPF: Bức tranh chân thực
06:23 ngày 20/08/2014
Sáng qua (19/8) tại TP.HCM, Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tổ chức Hội nghị tổng kết mùa giải 2014. Tới dự Hội nghị có Phó Tổng cục Trưởng tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Dự thảo báo cáo tổng kết của VPF đã nhìn thẳng, không né tránh những thiếu sót và khuyết điểm của mùa giải 2014.
    NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC
    Dự thảo báo cáo tổng kết của VPF đã khẳng định, mùa giải 2014 đã diễn ra đúng kế hoạch. Chất lượng chuyên môn của V-League, Cúp QG và hạng Nhất đã có những chuyển biến tích cực theo hướng “ổn định và phát triển”. Cả 3 giải đấu đều đã diễn ra quyết liệt, kịch tính đến phút chót. Công tác an ninh, an toàn trận đấu đã đảm bảo an toàn, không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra. Dự thảo báo cáo của VPF cũng nhấn mạnh về những điểm sáng trên khán đài khi các Hội CĐV đã được tổ chức bài bản, tạo nên những nét riêng biệt. Trong đó, SLNA và Than.QN được xem là những điểm nhấn tiêu biểu nhất.  

    Công tác trọng tài cũng có những nét nổi bật nhất định. Theo đánh giá của VPF, công tác trọng tài ở mùa giải 2014 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đội ngũ trọng tài đã hoàn thành nhiệm vụ, sai sót giảm đáng kể. Nét mới của công tác trọng tài năm 2014 là thí điểm mời các trọng tài nước ngoài điều hành một số trận đấu quan trọng. Cụ thể, các trọng tài người Nhật Bản đã được mời để cầm còi ở 3 trận tại V-League 2014 và trọng tài Thái Lan đã điều hành trận play-off tranh vé dự V-League 2015. 

    CÒN NHIỀU TỒN TẠI VÀ THIẾU SÓT 
    Bên cạnh những mặt tích cực của mùa bóng 2014, dự thảo báo cáo tổng kết của VPF cũng đã chỉ ra những thiếu sót và tồn tại trong mùa giải 2014. Đầu tiên phải kể đến 2 sự kiện đáng buồn ở V.NB và Đồng Nai khi hàng loạt cầu thủ tham gia vào cá độ, dẫn đến việc V.NB bỏ cuộc, đã làm ảnh hưởng đến giải đấu. VPF cũng khẳng định, một số sân như Cẩm Phả, Lạch Tray, Thanh Hóa... chưa đáp ứng được tiêu chuẩn. 

    Dự thảo báo cáo tổng kết cũng đã thẳng thắn đề cập đến việc các đội phải thi đấu khi World Cup 2014 đang diễn ra đã ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn và sức hút đối với khán giả. VPF đã so sánh số lượng khán giả 2 mùa bóng vừa qua để làm dẫn chứng (bình quân 9.231 người/trận của V-League 2013 đã giảm xuống chỉ còn 7.046 người/trận ở mùa 2014).

    Báo cáo tổng kết cũng đã nhìn nhận, các hành vi, thái độ, phát ngôn thiếu đúng đắn của thành viên các đội với trọng tài và BTC có chiều hướng gia tăng. VPF cũng đã lấy trường hợp của hai trợ lý HN.T&T, HLV trưởng và trợ lý của SLNA, HLV trưởng HV.AG là các trường hợp điển hình. Cùng với những phát ngôn thiếu xây dựng, việc cung cấp thông tin thiếu chính xác với truyền thông đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của mùa giải. 

    Dù khẳng định mùa giải đã có những biến chuyển, nhưng dự thảo báo cáo tổng kết của VPF cũng thừa nhận, một số trọng tài vẫn chưa bắt kịp với tốc độ trận đấu. Cụ thể, có 6 trận đấu mà sai sót của trọng tài làm ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ số hoặc kết quả chung cuộc. Ngoài ra, một số giám sát cũng chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

    Sau khi nêu lên những hạn chế, VPF kiến nghị Tổng cục TDTT sớm ban hành Quy chế bóng đá chuyên nghiệp sửa đổi, bổ sung; chỉ đạo các Sở 
    VH-TT&DL có đội bóng dự giải nghiêp túc chấp hành Điều lệ và Quy chế giải. VPF cũng kiến nghị VFF về các vấn đề trọng tài, ổn định lịch thi đấu của các ĐTQG trong năm 2015. 

    ÔNG PHẠM VĂN TUẤN, PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC TDTT: “Các giải đấu Việt Nam phải chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn!”


    Có mặt tại Hội nghị tổng kết giải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn đã có phát biểu chỉ đạo với những người làm bóng đá. Ông nói: “Tổng cục TDTT ghi nhận những nỗ lực của VPF trong việc tổ chức mùa giải 2015, đồng thời đánh giá cao việc đấu tranh với tiêu cực trong bóng đá của những nhà tổ chức. Tuy nhiên, tôi vẫn mong tất cả chúng ta cùng nhìn nhận thẳng thắn vào những mặt còn tồn tại trong các giải đấu để bóng đá nước nhà ngày càng chuyên nghiệp và thu hút khán giả hơn…”.

    Mỗi trận V-League chỉ có hơn 51 phút “bóng sống”


    Tại buổi tổng kết giải, Trưởng BTC giải Tanaka Koji đã cho biết, bình quân mỗi trận đấu của V-League chỉ có hơn 51 phút thời gian “bóng sống”. Trong khi đó, mục tiêu của AFC là mỗi trận đấu phải có thời gian bóng sống là 60 phút. Vì vậy, trong thời gian tới, BTC giải và các đội bóng cần phải cải thiện điều này. Trong đó, cần phải chấm dứt tình trạng câu giờ, đòi đá phạt trái luật hay phản đối các quyết định của trọng tài.

    Nhiều CLB không đồng ý ký quỹ!


    Tại cuộc hội thảo chuẩn bị mùa giải 2015, một số đại diện CLB đã đề nghị BTC yêu cầu các đội tham dự V-League đóng tiền ký quỹ. Số tiền này được xem như một biện pháp chế tài với các CLB trong trường hợp không đóng phí tham dự giải, phạt trong trường hợp bỏ giải, và thậm chí là dùng tiền đó để chi trả lương cho các cầu thủ nếu bị CLB ấy nợ lương quá lâu… Tuy nhiên, ý kiến này đã gặp sự phản ứng của nhiều thành viên khác, vì cho rằng kinh phí khó khăn nên khó thực hiện.

    Cải thiện hệ thống cơ sở vật chất


    Theo kiến nghị bổ sung quy chế bóng đá chuyên nghiệp, từ mùa giải 2015, các đội bóng tham dự V-League và hạng Nhất QG ngoài việc sân nhà phải có sức chứa tối thiểu là 10.000 người thì ở các khu A và B của sân đấu phải được lắp ghế để đảm bảo tiện nghi cho khán giả. Ngoài ra, tại các sân đấu phải có thêm phòng (hoặc cabin truyền hình), phòng kiểm tra doping và phòng điều hành trên khán đài… Đây là những điều kiện bắt buộc với các CLB tham dự giải và hạn chót là đến tháng 6/2016 phải hoàn tất.

    Quy định mới về sử dụng ngoại binh


    Theo quy định mới về việc sử dụng ngoại binh ở mùa giải 2015, trong trường hợp các trận đấu thuộc Cúp QG, Siêu Cúp QG và play-off diễn ra giữa 2 đội bóng của V-League và hạng Nhất thì sẽ không sử dụng ngoại binh. Khi ấy số lượng cầu thủ ngoại và nhập tịch sẽ được sử dụng theo quy định dành cho các đội hạng Nhất, nghĩa là đội bóng V-League sẽ không được sử dụng ngoại binh và chỉ dùng 1 cầu thủ nhập tịch. Nếu 2 đội bóng V-League cùng gặp nhau ở các giải kể trên thì họ vẫn được sử dụng 2 ngoại binh.
    Hồng Quảng • 06:23 ngày 20/08/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay